โลกใบใหม่กับวัฒนธรรม




         ถ้าพูดถึงธุรกิจตู้กดสินค้าหรือตู้กดเครื่องดื่มอัตโนมัติ หนึ่งประเทศที่เรียกว่าน่าจะประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากเป็นอันดับต้นๆ ก็น่าจะคือ “ญี่ปุ่น”


         เพราะไม่ว่าจะเดินทางไปทางไหนอยู่ตรอกซอกซอยใด เรามักได้เห็นตู้กดเครื่องดื่มอัตโนมัติตั้งอยู่เรียงรายตลอดสาย เรียกว่าหากกระหายน้ำขึ้นมาเมื่อใด ก็สามารถหยอดเหรียญและกดออกมาเลือกดื่มได้ตามใจชอบเลย ช่างสะดวกสบายจริงๆ จนกลายเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของคนญี่ปุ่นไปแล้ว





          โดยว่ากันว่าเมื่อปี 2000 นั้น ประเทศญี่ปุ่นมีตู้กดอัตโนมัติสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 5.6 ล้านตัวทั่วประเทศเลยทีเดียว! (ข้อมูลจาก Krungsri.com) ซึ่งเหตุผลอาจเป็นเพราะชีวิตที่เร่งรีบของคนญี่ปุ่นเอง และความเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยสูง ต่อให้วางอยู่มุมไหนก็มักจะปลอดภัยไม่ถูกทำลาย


          อีกข้อ คือ เทคโนโลยีล้ำสมัยของตู้กดเองที่นอกจากทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการจำหน่ายสินค้าแล้ว ยังช่วยทำประโยชน์ให้แก่สังคมด้วย เช่น การติดตั้งกล้องไว้ในตู้ เพื่อสอดส่องดูแลความปลอดภัยของประชาชน หรือการส่งเสียงเตือนผู้บริโภค เพื่อให้ระวังคนแปลกหน้าที่เข้ามาทัก เป็นต้น





         จนวันนี้ตู้กดสินค้าอัตโนมัติได้พัฒนาขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง นอกจากมอบความสะดวกสบายให้แล้ว ยังมีการพัฒนารูปลักษณ์ให้ดูกลมกลืนเข้ากับธรรมชาติ และสภาพแวดล้อมจากบ้านเรือนแบบญี่ปุ่นด้วย โดยแทนที่จะนำตัวตู้ไปวางตามจุดต่างๆ เฉยๆ ก็มีการสร้างเคสไม้ขึ้นมาครอบตัวตู้


         ทำให้จากตู้ที่ดูแข็งๆ ดูซอฟต์ลงขึ้นมาในทันที แถมยังดูกลมกลืน เรียบง่าย คลาสสิกบอกความเป็นญี่ปุ่นได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้นด้วย จนเกิดกระแสแชร์ต่อๆ กันมาบนโซเชียล โดยในแต่ละพื้นที่ก็มีการออกแบบให้แตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมนั้นๆ….ละเอียดอย่างนี้ต้องยกนิ้วให้สมกับเป็นญี่ปุ่นจริงๆ








www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ