จากร้านขายลูกอมข้างโรงเรียน สู่ผู้ผลิตลูกอมเกลือแร่ส่งขายกว่า 16 ประเทศ สำเร็จได้เพราะมีฝันที่ยิ่งใหญ่

TEXT: วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย
 
 
               

         ในการเริ่มต้นธุรกิจของใครหลายคนอาจมีเหตุผลรองรับแตกต่างกันไป หนึ่งในนั้นคือ passion หรือความรักความชอบหรือความกระตือรือร้นในสิ่งนั้น เคนนี่ โลว์ นักธุรกิจมาเลเซีย เจ้าของบริษัท Nicko Jeep Manufacture ก็เป็นหนึ่งในนั้น เขาเป็นผู้ผลิตสินค้าประเภทลูกอมลูกกวาดซึ่งแม้ตลาดจะมีความอิ่มตัว และเต็มไปด้วยคู่แข่งมากมายแต่เขาก็ยังสามารถสร้างจุดขายให้แตกต่างจากสินค้าประเภทเดียวกันด้วยการผลิตลูกอมสำหรับนักกีฬาหรือคนที่ชอบออกกำลังกาย
               

         เคนนี่ชมชอบขนมประเภทนี้มาแต่ไหนแต่ไร เรียกได้ว่าโตมากับผลิตภัณฑ์ลูกอมก็ว่าได้เนื่องจากครอบครัวของเขาประกอบธุรกิจค้าส่งลูกอม เมื่อเติบใหญ่ เขาจึงเข้าสู่ธุรกิจนี้ตามรอยบิดา เมื่อตอนเริ่มต้นใหม่ๆ ธุรกิจของเขาเป็นเพียงร้านขนมและลูกกวาดที่ตั้งอยู่ข้างโรงเรียน ไม่ได้เป็นผู้ผลิตเองแต่รับมาจากหลายๆ เจ้า เพื่อเพิ่มยอดขายให้มากขึ้น เคนนี่ใช้วิธีแพ็กลูกอมและของเล่น เช่น รถจี๊ปคันเล็กเข้าด้วยกันแล้วขายรวมกัน  
               

        แต่เคนนี่ไม่ได้พอใจอยู่แค่นี้ เขามีฝันที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น นั่นคือการมีแบรนด์ลูกอมที่ผลิตเอง เพื่อให้ฝันเป็นจริง เคนนี่จึงตั้งบริษัท Nicko Jeep ขึ้นและลงทุนด้านอุปกรณ์ เครื่องจักร สถานที่ รวมถึงจ้างพนักงานที่มีประสบการณ์และทักษะด้านนี้มาออกแบบและผลิตสินค้าโดยเน้นที่รูปทรงสินค้าและบรรจุภัณฑ์ที่ดึงดูด สินค้ารุ่นแรกที่ผลิตเองคืออมยิ้มเนื่องจากจากสามารถดัดแปลงรูปทรงได้หลายแบบ ทำให้ได้มาซึ่งอมยิ้ม Big Foot Lollipop และลูกอม Big Foot Plum จนเป็นที่รู้จักจนถึงทุกวันนี้



               

         เคนนี่ยอมรับว่าตลาดลูกอมลูกกวาดมีการแข่งขันสูงมากและก็มีลูกอมทางเลือกใหม่ๆ มานำเสนอผู้บริโภคอยู่เสมอๆ แต่เป้าหมายของเคนนี่ไม่ได้อยากให้ Nicko Jeep เป็นที่รู้จักแค่ในประเทศแต่ยังต้องการเติบโตในตลาดต่างประเทศ ด้วยเหตุนี้ เคนนี่จึงเริ่มส่งออกสินค้าของบริษัทไปประเทศอื่น ขณะเดียวกันก็เริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความเฉพาะมากขึ้น
               

          จึงเป็นที่มาของการสร้างผลิตภัณฑ์หมวดใหม่ขึ้นมา เรื่องของเรื่องคือช่วงเวลาว่าง เคนนี่มักชอบไปเดินป่าซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำให้เสียเหงื่อจำนวนมาก จึงต้องรักษาปริมาณเกลือแร่ในร่างกายให้สมดุล แม้ว่าเครื่องดื่มเกลือแร่สำหรับนักกีฬาจะช่วยได้ แต่โดยมากเครื่องดื่มประเภทนี้จะมีปริมาณน้ำมากกว่าเกลือแร่ เคนนี่จึงเกิดความคิดจะทำลูกอมสำหรับนักเดินป่า นักกีฬา ผู้ชอบออกกำลังกาย และคนที่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง แล้วในที่สุด Himalaya Salt Sports Candy ก็ถูกพัฒนาขึ้น



               

       ขณะที่เคนนี่คิดว่าแนวคิดเรื่องลูกอมแบบนี้ดีแล้ว แต่กว่าจะผ่านขั้นตอนการผลิตไม่ใช่เรื่องง่ายเลย อย่างแรกคือเคนนี่ได้กำหนดไว้ว่าผลิตภัณฑ์ของเขาต้องดีต่อสุขภาพ แต่การรับรู้ของผู้บริโภคที่มีต่อขนมประเภทลูกอมลูกกวาดคือเป็นของกินที่มีน้ำตาลสูงและทำร้ายสุขภาพ เคนนี่ต้องการให้ลูกอมของเขามีน้ำตาลเพียง 2-3 กรัมต่อการบริโภคหนึ่งครั้ง ดังนั้น เขาต้องหาจุดที่พอดีระหว่างเกลือกับน้ำตาล
               

          หลังจากทดลองชิมเกลือชนิดต่างๆ ทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Nicko Jeep ก็พบว่าเกลือก้อนจากธรรมชาติซึ่งเป็นเกลือหิมาลัยเป็นวัตถุดิบที่เหมาะสุดในการผลิตลูกอมสำหรับนักกีฬาเนื่องจากเป็นเกลือที่อุดมด้วยแร่ธาตุกว่า 80 ชนิด เมื่อนำมารวมกับเลม่อนหรือมะนาวเหลืองจะยิ่งเพิ่มวิตามินซี ครั้นทุกอย่างลงตัว ปี 2018 Himalaya Salt Sports Candy ผลิตภัณฑ์ตัวล่าสุดของบริษัทก็ได้ฤกษ์วางจำหน่าย และได้รับการเสียงสะท้อนจากลูกค้าว่ารสชาติผสานอย่างลงตัวทั้งหวาน เปรี้ยว และเค็ม ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย และยังพกพาง่ายอีกด้วย



               

        ในการประชาสัมพันธ์สินค้า Nicko Jeep ได้แต่งตั้งโกะห์ หลิว หยิง นักแบตมินตันโอลิมปิกซึ่งเป็นไอดอลของนักกีฬารุ่นใหม่มาเป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ ซึ่งหลิว หยิงเองบริโภค Himalaya Salt Sports Candy เป็นประจำอยู่แล้ว ระหว่างการฝึกซ้อมหรือการแข่งขันจะมีลูกอมนี้ติดตัวตลอด นอกเหนือจาก Himalaya Salt Sports Candy เคนนี่ยังได้เปิดตัว Himalaya Pastilles Peppermint ลูกอมเจลลี่รสมินต์ที่มีสรรพคุณบรรเทาอาการเจ็บคอ ลดการระคายเคืองในคอ ลดกลิ่นปากและทำให้ลมหายใจสดชื่น
               

          สำหรับผลตอบรับจากผู้บริโภคเรียกว่าดีเกินคาด ไม่เฉพาะในมาเลเซีย แต่ครอบคุมถึงลูกค้าหลายล้านคนในประเทศต่างๆ ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ปัจจุบัน ลูกอมเกลือหิมาลัยรวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของบริษัทส่งออกไปจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 16 ประเทศ
 

         ที่มา : www.theedgemarkets.com/article/cover-story-candy-man-can
         https://www.optionstheedge.com/topic/p
         eople/exclusive-nicko-jeep-manufacture-founder-kenny-low-building-his-candy-empire
         https://vulcanpost.com/751386/nicko-jeep-hsbc-evolve-hsbcnet-banking-malaysia/
 
 
 
 
 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย