ทำธุรกิจยังไงให้เข้าถึงลูกค้ายุคดิจิทัล ดูวิธีปรับตัวค้าปลีกแอลกอฮอล์สิงคโปร์ เช็กอายุก่อนซื้อผ่านแอปฯ SingPass

TEXT: วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์
 

 
               
         ในการดำเนินธุรกิจ กลยุทธ์สำคัญอย่างหนึ่งคือการปรับตัวให้เข้ากับยุคและสถานการณ์ รวมถึงการพัฒนาช่องทางในการนำเสนอสินค้าและบริการ พูดง่ายๆ ก็คือการทำอย่างไรให้เข้าถึงผู้บริโภคให้มากที่สุด ยกตัวอย่างธุรกิจแอลกอฮอล์ที่โดยมากมักรอให้ลูกค้ามาเลือกซื้อที่ร้านเนื่องจากหลายประเทศบังคับใช้กฏหมายลูกค้าต้องแสดงบัตรประชาชนเพื่อยืนยันว่าอายุเข้าเกณฑ์ในการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้
               

       เซลลาร์เบรชั่น (Cellarbration) บริษัทค้าปลีกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งมีร้านสาขา 7 แห่งทั่วสิงคโปร์เป็นตัวอย่างอันดีในการสรรหาวิธีในการเข้าถึงลูกค้าให้ได้มากที่สุด เซลลาร์เบรชั่นเป็นร้านค้าปลีกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีสินค้าให้เลือกมากที่สุดในสิงคโปร์และในเอเชียตะวันออกเฉลียงใต้ สินค้าไม่ว่าจะเป็นเหล้า เบียร์ ไวน์ และวิสกี้มีให้เลือกหลากหลายที่สุดเรียกว่าเป็นร้านจำหน่ายแอลกอฮอล์แบบครบวงจรก็ว่าได้  



               

       ก่อนหน้านั้น เซลลาร์เบรชั่นเป็นร้านแรกในสิงคโปร์ที่พัฒนาช่องทางจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบบออนไลน์และจัดส่งถึงที่ ลูกค้าไม่ต้องเดินทางมาที่ร้าน แค่กดสั่งหน้าจอ สินค้าที่ต้องการจะนำส่งถึงประตูบ้าน ล่าสุด เซลลาร์เบรชั่นได้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายใหม่ นั่นคือผ่านตู้จำหน่ายอัตโนมัติหรือ vending machine ซึ่งถือเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในสิงคโปร์เช่นกัน  
               

       เบื้องต้นได้มีการติดตั้งตู้จำหน่ายแอลกอฮอล์ไปแล้ว 3 จุด โดย 2 ตู้จำหน่ายเบียร์ที่มีทั้งแบบขวดและแบบกระป๋อง ส่วนอีกตู้จำหน่ายแชมเปญ วิสกี้ และเหล้าชนิดต่างๆ ทั้งนี้ เครื่องดื่มที่นำมาบรรจุในตู้ได้คัดสรรมาแล้วว่าเป็นเครื่องดื่มยอดนิยม ส่วนราคาจำหน่ายจะเท่ากับราคาที่ร้านหรือราคาที่ขายทางออนไลน์
               

        วิธีการซื้อสินค้าผ่านตู้อัตโนมัติของเซลลาร์เบรชันก็ไม่ต่างจากตู้จำหน่ายสินค้าทั่วไปแต่เพียงแต่ลูกค้าต้องสแกน QR Code จากแอปพลิเคชัน Singpass บนสมาร์ทโฟนเพื่อยืนยันว่ามีอายุว่าเกิน 18 ปีจึงสามารถกดซื้อสินค้าได้ จากนั้นทำการเลือกสินค้า และชำระเงินผ่านบัตรเครดิต ผ่านแอปพลิเคชัน หรือบัตรเงินสดของทางร้าน เมื่อเสร็จสิ้นการชำระเงิน ลูกค้ารับสินค้าจากตู้ได้ทันที โดยตู้จำหน่ายของเซลลาร์เบรชั่นจะติดตั้งแขนกลที่สามารถจ่ายสินค้าที่มีน้ำหนักในรูปขวดแก้ว ขวดรูปร่างแปลก และขวดแก้วเปราะบางโดยไม่สร้างความแตกหักเสียหาย



               

       แนวคิดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกฮอล์ผ่านตู้อัตโนมัติเกิดขึ้นหลังจากที่หน่วยงาน GovTech ของรัฐบาลสิงคโปร์ทำการพัฒนาระบบ SingPass ครั้งล่าสุดและนำเสนอวิธีการใช้งานเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Singpass ซึ่งย่อมาจาก ”Singapore Personal Access” เปรียบเสมือนบัตรประชาชนดิจิทัลแต่อยู่ในรูปแอปพลิเคชันที่รัฐบาลสิงคโปร์พัฒนาขึ้นเพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรมต่างๆ
               

        ปัจจุบัน SingPass ถูกนำมาใช้กับธุรกิจและบริการทั้งภาครัฐและเอกชนกว่า 1,400 แห่ง และมีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคน ปีที่ผ่านมา ชาวสิงคโปร์ใช้ SingPass ในการทำธุรกรรมรวม 170 ล้านครั้งและมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้น รัฐบาลสิงคโปร์ยืนยันว่า SingPass มีบทบาทสำคัญในสกัดการแพร่ระบาดช่วงที่เกิดวิกฤติไวรัสโควิด-19 เนื่องจากประชาชนได้เช็คอินตามสถานที่ต่างๆ ผ่าน SingPass ทำให้สามารถติดตามการไหวของผู้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น
               

        แรงบันดาลใจจากการใช้ SingPass ที่เพิ่มขึ้น และเนื่องจากสินค้าของบริษัทต้องใช้ระบบการยืนยันตัวตนซึ่ง SingPass สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เซลลาร์เบรชั่นจึงตัดสินใจขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าโดยจับมือกับ Auresys บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ กับ Nets ฟินเทคผู้ให้บริการระบบชำระเงินออนไลน์จากยุโรป



               

       ตู้จำหน่ายสินค้าของเซลลาร์เบรชั่นจะถูกติดตั้งตามจุดต่างๆ อาทิ โรงแรม สถานตากอากาศ และตามชุมชนที่พักอาศัยทั่วสิงคโปร์ โฆษกเซลลาร์เบรชั่นกล่าวว่าความสะดวกที่ลูกค้าจะได้ในการซื้อสินค้าผ่านตู้อัตโนมัติคือความสะดวกรวดเร็วและไม่ต้องต่อคิวยาวในซูเปอร์มาร์เก็ตหรือในร้าน ซึ่งลูกค้าบางคนที่ได้ลองใช้บริการก็ยอมรับว่าสะดวกจริง
               

         ด้านเรย์มอนด์ ยัป กรรมการผู้จัดการบริษัท Auresys ซึ่งเป็นผู้พัฒนาตู้จำหน่ายอัตโนมัติกล่าวว่าเทคโนโลยีต่างๆ เหล่านี้จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้พัฒนาไปข้างหน้า กระตุ้นการเติบโตของตลาดและรายได้ขององค์กร นับเป็นก้าวย่างสำคัญของเซลลาร์เบรชันที่ได้นำระบบอัตโนมัติและ AI มาใช้ในการเพิ่มกลุ่มลูกค้า หลังการนำร่องของเซลลาร์เบรชัน มีรายงานราวปลายปีนี้ บริษัท Ascan สตาร์ทอัพฟินเทคอีกแห่งของสิงคโปร์ก็มีแผนจะแนะนำตู้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อัตโนมัติที่ลูกค้าต้องสแกน SingPass ยืนยันตัวตนเช่นกัน  
 
 
          ที่มา : www.straitstimes.comvulcanpost.com
 
 
 

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ