BURGER ลาออก จุดจบงานประจำสู่เจ้าของร้านสุดฮอตในหนองคาย ทำยอดพีคขาย 200 ชิ้นต่อวัน

Text: Neung Cch.

 

     ถึงจะต้องทิ้งเบอร์เกอร์ไปเป็นร้อยชิ้น ทุ่มเททำเองชิมเองจนน้ำหนักเพิ่มขึ้น 5 กิโลกรัม แต่ทุนที่มีจำกัดแค่หลักหมื่นไม่เพิ่มตาม นั่นก็ไม่ทำให้สองหนุ่มจากหนองคายทิ้งเป้าหมายอยากมีกิจการของตนเอง ท้ายสุดพวกเขาก็มีกิจการร้าน BURGER ลาออก ที่ลูกค้ากว่า 90% กินแล้วต้องกลับมาซื้อซ้ำ ในเวลาไม่ถึงหนึ่งปีทำสถิติขายได้สูงสุดถึงวันละกว่า 200 ชิ้น แม้จะเป็นจังหวัดเล็กๆ อย่างหนองคาย แต่ก็เป็นที่หมายที่เขาเลือกแล้ว ส่วนเป้าหมายต่อไปคือ การขยายสาขาทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ทุกคนได้ลิ้มรสฝืมือพวกเขา

เก็บเงินวันละพันเพื่อสร้างฝัน

     ถ้าถามว่าโตขึ้นอยากทำอะไร คำตอบของอลงกรณ์ พิมพ์ศักดิ์: โบ๊ท คือ อยากมีกิจการของตัวเอง แต่ก็ไม่อยากขัดกับคนในครอบครัวจึงไปสมัครเรียนในสาขาที่จบออกมาแล้วสามารถหางานได้ง่าย ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นทันทีที่เขาจบจากมหาวิทยาลัยก็ได้งานเป็นหนุ่มวิศวกรทำงานที่สนามบินสุวรรณภูมิทันที ถึงเงินเดือนจะดีแต่เหมือนไม่ตอบโจทย์ความต้องการตัวเอง 

     โบ๊ท ก็เริ่มวางแผนชีวิตตัวเองใหม่ หันไปชวนเพื่อนซี้วัยเด็ก ธนพนธ์ โฉมพูดดี: เวฟ เก็บทุนรอนไว้เดือนละพันจนรวมกันได้หนึ่งหมื่นห้าพันบาทก็ทิ้งเมืองหลวงกลับไปตั้งหลักที่จังหวัดหนองคาย 

     “ตอนแรกมองไว้ว่าจะทำหลายอย่าง แต่สุดท้ายก็เลือกในสิ่งที่ตัวเองชอบคือ การกิน และก็มองดูว่าถ้าเราอยากกินเบอร์เกอร์ต้องไปซื้อที่ MC, KFC เพราะในจังหวัดหนองคายยังไม่ค่อยมีคนทำเบอร์เกอร์ขาย ผมจึงเลือกสิ่งนี้มาเป็นจุดเริ่มต้นกิจการของตัวเอง”

ชีวิตใหม่เริ่มต้นด้วยเงินหลักหมื่น

     ในช่วงที่สองหนุ่มเลือกเปิดร้านก็เป็นจังหวะที่ร้านอาหารหลายๆ แห่งต้องปิดกิจการเพราะการมาเยือนของโควิด 

     แม้จะถูกทักท้วงแต่สองหนุ่มก็ยังคงเดินหน้าต่อ

     “มันรอไม่ได้ใจผมไม่ได้อยู่ที่งานประจำแล้ว มันถูกขับเคลื่อนโดยกำลังใจและแรงบันดาลใจของคนสองคน เราคุยกันทุกวัน จุดไฟกันขึ้นมา พอไฟมันติดเอาน้ำอะไรไปดับก็ไม่อยู่แล้ว มันต้องทำแล้ว ผมไม่ได้กังวลว่ามีโควิดหรือไม่ เพราะอย่างไรเชื่อว่าทุกคนต้องกินข้าวทุกวัน”

     เมื่อตัดสินใจได้แล้วก็เรียนรู้ฝึกวิธีทำจากยูทูบชิมกันจนน้ำหนักขึ้น 5 กิโลกรัม คนรอบข้างก็อร่อยแล้ว ทั้งสองหนุ่มก็พร้อมลุยนำเงินที่รวมกันได้หนึ่งหมื่นห้าพันบาท เปิดร้านริมฟุตบาท สถานที่โอเค พวกเขาก็พร้อมที่จะเรียกลูกค้าผ่านช่องทางโซเชียล ใช้วิธีเข้าไปฝากร้านในกลุ่มของจังหวัด 

     “ไปโพสต์ในกลุ่มทุกวันประมาณ 20-30 กลุ่ม ผมว่าอย่างน้อยก็ทำให้มีคนเห็นวันละคนสองคนก็ยังดีกว่าเราไม่ทำอะไรเลย”

เทคนิคเรียกลูกค้า

     เจ้าของร้าน Burger ลาออก บอกว่า สิ่งที่จะดึงดูดให้คนหยุดดูโพสต์ได้คือ รูปภาพ เขาจึงเชื่อว่าถ้ายิ่งใช้โปรดักชันดีก็จะช่วยให้รูปมีคุณภาพมากทำให้คนอยากแชร์มากขึ้น ในขณะที่วิธีการเขียนแคปชันสำคัญไม่ต่างกัน ถ้าเขียนยาวไปคนอาจจะไม่อ่าน แต่ก็ต้องไม่สั้นไม่สั้นไปต้องได้ใจความครบ และการเขียนต้องเว้นบรรทัดให้น่าอ่าน

     “ผมเรียนรู้วิธีการเหล่านี้ด้วยตัวเอง ลองสังเกตว่าทำไมโพสต์ติดกันแบบนี้เราไม่อ่าน หรือเพจไหนที่เราชอบอ่านก็ลองมาปรับใช้กับตัวเอง”

เคล็ดลับการเป็นนายตัวเอง

     สำหรับใครที่กำลังอยู่ในช่วงตัดสินใจจะหันหลังให้กับมนุษย์เงินเดือนเพื่อออกมาตามฝัน โบ๊ท แนะนำว่า

      1.ใจกล้าพอที่จะเดินออกมาจาก comfort zone ของตัวเอง

      2. ความมุ่งมั่น แน่วแน่ตั้งใจทำจริงๆ

     “ออกมาเป็นนายตัวเองหน้าที่ความรับผิดชอบเยอะขึ้น ต้องคิดทุกกระบวนการ ไตร่ตรองตลอดเวลา ต้องไม่หยุดพัฒนาตัวเอง ต้องคิดอัปเดตตลอดเวลา วันต่อวัน สัปดาห์ต่อสัปดาห์ เดือนต่อเดือน เราจะมีกลไกตลาดอย่างไร จะเล่นกับลูกค้าอย่างไร โปรโมทร้านอย่างไร บริการลูกค้าอย่างไรให้ประทับใจ”

     แม้ฟังดูอาจจะต้องทำงานหนักขึ้นแต่เจ้าของร้าน Burger ลาออกบอกว่าเขาตัดสินใจไม่ผิด

     “ถือผมว่าตัดสินใจไม่ผิดออกจากสิ่งที่ไม่ได้ถนัดอยากอยู่กับมันไปทั้งชีวิต ตอนนี้ผมอายุ 23 ปีคิดว่าอายุยังน้อย ธุรกิจจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จก็ไม่รู้ แต่ตอนนี้ถือว่าผมก้าวขึ้นมาอีกสเต็ปหนึ่งแล้ว ต่อให้ถึงจะล้มด้วยวัยผมก็ยังมีแรงที่จะลุกขึ้นสู้ ตอนที่ออกจากงานก็บอกทางบ้านว่า ถ้าไม่สำเร็จขอกลับไปทำงานต่อก็ได้ แต่ว่าขอลองหน่อย ถ้าไม่ลองก็ไม่รู้ว่าจะทำได้ไหม ชีวิตก็ต้องลอง”

ไม่เอาข้ออ้างมาเป็นข้อจำกัดตัวเอง

     ท้ายสุดเขาบอกอีกว่า ถ้าอยากเริ่มต้นจริงๆ ก็อย่ามีข้ออ้าง เป็นสิ่งที่เขากับกับเพื่อนคิดกันมาตลอด ส่วนปัญหาก็มีเข้ามาตลอด เช่น บางวันยอดขายตก ก็ต้องหาทางแก้ที่สำคัญคือ “อย่ายอมแพ้ก็พอ ถ้ายอมแพ้เกมจบทันที แต่ถ้าเราไม่ยอมเกมก็ยังดำเนินต่อไป”

     และวันนี้แม้รายได้ของร้านจะทำให้พวกเขาเลี้ยงตัวเองได้อย่างสบาย แต่นั่นไม่ใช่เป้าหมายหลัก ที่เขาต้องการทำให้ธุรกิจนี้เติบโตสามารถเลี้ยงครอบครัวได้ แต่นี่อาจเป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่ไปให้ถึงเป้าหมายใหญ่คือ การขยายสาขาให้ได้อย่างน้อย 10 สาขา

     แม้ Burger ลาออกจะเพิ่งเริ่มต้น แต่อย่างน้อยการลาออกของเขาก็ไม่ใช่สูญเปล่า แต่เป็นการเริ่มต้นที่ก้าวหน้าไปจากเดิม

 

ข้อมูลติดต่อ

FB: BURGER ลาออก

โทรศัพท์: 097 317 0101

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย