เจาะไอเดียเกษตรกรไทย เปลี่ยนหอมแดงเป็นเครื่องดื่มชูกำลัง ทำยอดขาย 2 ล้านขวดในปีเดียว

TEXT : รัชนีกร  ทองรอด

 

     ถ้าเอ่ยชื่อหอมแดงหลายคนคงนึกถึงแต่อาหารโดยเฉพาะอาหารประเภทยำ แต่สุทัตตา ศรีละออน ไม่ได้คิดแค่นั้นหลังจากที่เธอได้ไปดูงานที่ญี่ปุ่นและนำความรู้กลับมาแปรรูปหอมแดงให้เป็นเครื่องดื่มชูกำลังที่ส่งไปตีตลาดเมืองจีนเพียงปีเดียวก็ทำยอดขายได้ถึง 2 ล้านขวด

     สาเหตุที่ทำให้ สุทัตตา ศรีละออน หันมาแปรรูปหอมแดงนั้นส่วนหนึ่งมาจากการที่โดน โดนกดราคาจากพ่อค้าคนกลางบางครั้งขายไปโดยไม่ได้แม้แต่กำไร

     “พอไปขายคนกลางเขาก็รับซื้อในราคาที่ถูก บอกว่าต่างประเทศไม่รับบ้าง สินค้าขายไม่ออกบ้าง ทำให้เกษตรกรของไทยไปไม่ไกลสักที”

     ปัญหานี้ทำให้คนในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษซึ่งส่วนใหญ่ทำอาชีพปลูกหอมแดงเป็นอาชีพหลักและเป็นแหล่งที่ปลูกหอมแดงมากที่สุดในประเทศ ขึ้นทะเบียนหอมแดงศรีสะเกษและกระเทียมศรีสะเกษ

     เนื่องจากจังหวัดศรีสะเกษได้รับ Geographical Indications หรือ GI ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์  เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่ง ที่มีสภาพดินเป็นลักษณะเฉพาะ ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณลักษณะพิเศษไม่เหมือนจังหวัดอื่นๆ คือ หอมแดงศรีสะเกษมีเปลือกแห้งมัน สีแดงเข้มปนม่วง หัวมีลักษณะกลม มีกลิ่นฉุน

เปลี่ยนหอมแดงให้เป็นเครื่องดื่มได้รางวัล โปรดักส์แชมป์เปี้ยน

     เมื่อสุทัตตา ศรีละออน ได้มีโอกาสได้ไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น ทำให้ได้เห็นว่าญี่ปุ่นมีการนำหอมมาแปรรูป แต่เป็นหอมหัวใหญ่ เธอจึงมาคิดต่อว่าถ้าหอมแดงน่าจะทำได้เหมือนกัน จึงไปทำการวิจัยและใช้เวลา 5 ปี ในการทำวิจัยได้ออกมาเป็นเครื่องดื่มชูกำลังที่ทำจากหอมแดง นับว่าเป็นที่แรกในประเทศไทยที่ผลิตเครื่องดื่มชูกำลังจากหอมแดง ผลิตภายใต้แบรนด์ ศรี (Sri)  และผลิตภัณฑ์นี้ได้รับรางวัลอันดับ 1 ของโปรดักส์แชมป์เปี้ยน จากสสว.

     “จากหอมแดงปกติขายได้กิโลกรัมละ 8 บาท เมื่อได้รับ GI ทำให้ราคาหอมแดงขึ้นเป็นราคา 25 บาท แต่เมื่อนำเอาหอมแดงมาแปรรูปเป็นเครื่องดื่มชูกำลังทำให้หอมแดงขายได้กิโลกรัมละ 100 บาท”

     นอกจากเป็นการช่วยเหลือเกษตรด้วยกันแล้วยังทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ใหม่คือ เครื่องดื่มชูกำลังที่ส่งไปขายที่เมืองจีนสามารถทำยอดขายได้ถึง 2 ล้านขวดภายในปีเดียว

     ในอนาคตทางแบรนด์ศรี (Sri) จะนำเอาเครื่องดื่มชูกำลังจากหอมแดงมาขายในประเทศไทย และตอนนี้เขากำลังทดลองทำเครื่องดื่มน้ำหอมแดงรสชาติใหม่ขึ้นมา ซึ่งมีหลากหลายรสชาติมากกว่าเดิม ต้องรอดูต่อไปว่าจะมีรสชาติไหนบ้าง และหวังว่าคนไทยจะได้ดื่มเครื่องดื่มชูกำลังจากหอมแดงกันในเร็วๆ นี้

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย