Horoscarf จากผ้าพันคอสายมู แก้ชงแบบชิคๆ กระตุ้นยอดขาย แตกไลน์อีกหลายไอเทม

TEXT : Sir.Nim

PHOTO : Horoscarf

 

     เพราะความเชื่อเป็นเรื่องไม่เข้าใครออกใคร และปฏิเสธไม่ได้ว่าแม้ทุกวันนี้เทคโนโลยีจะล้ำหน้าไปมากสักแค่ไหน แต่ศาสตร์ความเชื่อทางโหราศาสตร์ ดวงชะตา หรือฮวงจุ้ยก็ยังคงอยู่ แถมยังมีการพัฒนาให้เข้ากับยุคสมัยและไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่เกิดเป็นธุรกิจสายมูที่นอกจากประโยชน์การใช้งานแล้ว ยังช่วยเสริมกำลังใจให้แก่ผู้สวมใส่ และยังสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าด้วย

     Horoscarf ผ้าพันคอ 12 นักษัตร ผลงานการถ่ายทอดภาพวาดจิตรกรรมสีน้ำลงบนผ้าพันคอของอาจารย์สาวสวยด้านศิลปะ ดร. ณัฐธิดา ภู่จีบ อาจารย์ประจำสาขาวิชาศิลปศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวโรฒ (มศว) ที่สร้างความแตกต่างเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ด้วยการออกแบบตามโฉลกและสีมงคลของปีนักษัตร ทำให้นอกจากจะสวมใส่ได้อย่างสวยงามแล้ว ยังช่วยเสริมดวงชะตาแก่ผู้สวมใส่ และทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นด้วย

เพราะของขวัญเป็นเหตุ

     “จุดเริ่มต้นจริงๆ ไม่ได้ตั้งใจจะทำเพื่อเชิงพาณิชย์ แต่มาจากตอนนั้นเรียนปริญญาเอกไม่ค่อยมีเวลาได้วาดรูป เลยใช้โอกาสวาดรูปเพื่อบำบัดตัวเอง และทำเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนที่เรารักด้วย เพราะส่วนตัวเป็นคนชอบผ้าพันคออยู่แล้ว ซึ่งบังเอิญปีใหม่ปีนั้นเป็นปีแพะ เราก็เลยวาดเป็นรูปแพะออกมา แต่ด้วยความที่หากจะสั่งผลิตได้ต้องมีขั้นต่ำ 30 ผืน แต่เรามีคนที่อยากจะให้ 10 คน เลยลองโพสต์ถามในเฟซบุ๊กว่ามีใครสนใจจะแจมด้วยไหม กลายเป็นว่าขายหมด แล้วก็เริ่มมีคนถามมาเรื่อยๆ ว่าทำไมไม่ทำปีนักษัตรอื่นๆ ด้วย จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นให้สร้างแบรนด์และทำเป็นธุรกิจขึ้นมา โดยใช้ชื่อว่า “Horoscarf” โดยมาจากคำว่า Horoscope ที่แปลว่า ดวงชะตาราศี กับคำว่า Scarf ที่แปลว่าผ้าพันคอ ความหมายโดยรวมก็คือ ผ้าพันคอเสริมดวงชะตานั่นเอง”

 

สร้างมูลค่าเพิ่มประยุกต์ให้ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน

     “สำหรับคนที่มีความเชื่อในเรื่องพวกนี้ เรามองว่าทุกปีเขาต้องหาของมงคลเพื่อเสริมดวงชะตาหรือแก้ชงให้กับตัวเองอยู่แล้ว แต่แทนที่จะต้องห้อยจี่ที่เป็นปีฮะเพื่อแก้ชงตรงๆ ซึ่งบางคนก็ไม่ได้ชอบใส่ แต่ถ้าเราสามารถ Adapt ปรับให้เข้ากับชีวิตประจำวันเขาได้ด้วย เป็นสิ่งที่เขาสามารถนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ก็น่าจะดีกว่า จึงเป็นอีกเหตุผลให้เราทำเป็นผ้าพันคอเสริมดวงขึ้นมา ซึ่งนอกจากเป็นประโยชน์ให้ผู้บริโภคโดยตรงแล้ว ในแง่การขายก็ช่วยดึงดูดผู้บริโภคให้สนใจสินค้าของเรามากขึ้นด้วย โดยจุดเด่นอีกอย่างของสินค้าเรา คือ เป็นภาพวาดจริงๆ จากสีน้ำ ไม่ได้ใช้กราฟฟิกแต่งขึ้นมา ดังนั้นก็เหมือนเขาได้งานศิลปะจากภาพวาดจริงๆ ไปใช้ในชีวิตประจำวันด้วย โดยเราจำหน่ายที่ผืนละ 1,350 บาท”

บาลานซ์ 2 สเตปอย่างลงตัว

     “ในการออกแบบแต่ละลายขึ้นมา เราต้องทำงานมากกว่าคนอื่น 2 สเตป คือ 1. ความหมายต้องดี เป็นสิริมงคลแก่ผู้สวมใส่ และ 2. ออกแบบยังไงให้พอมาใส่เป็นผ้าพันคอแล้วต้องสวย ซึ่งบางทีสองเรื่องนี้ก็ไม่ได้มาคู่กันเสมอไป เหมือนกันบ้านที่สวยกับบ้านที่ฮวงจุ้ยดีก็มักไม่ได้มาด้วยกัน ขึ้นอยู่ที่สถาปนิกว่าจะออกแบบยังไงให้ทั้งสองส่วนบาลานซ์ไปด้วยกันได้ การทำผ้าพันคอก็เช่นกันนอกจากเราจะศึกษามาอย่างดีแล้วว่าแต่ละปีถูกโฉลกกับสีไหน มีปีฮะที่มาช่วยแก้ชงและเสริมดวง คือ อะไร เราก็ต้องมาดูด้วยว่าเราจะนำสิ่งต่างๆ เหล่านั้นมาผสมผสานลงไปยังไงให้เป็นผ้าพันคอเวลาพันออกมาแล้วสวยที่สุด จุดสวยที่สุดจะอยู่ตรงไหน แล้วฮวงจุ้ยหรือศาสตร์ความเชื่อต่างๆ ยังได้อยู่ไหม ทำให้กว่าจะสำเร็จออกมาได้แต่ละผืนใช้เวลา 4 - 6 เดือนทีเดียว”

ขยายจากความเชื่อจากเอเชีย สู่สากลมากขึ้น

     “ในช่วงแรกนั้นเราเริ่มต้นทำจากลาย 12 นักษัตรก่อน โดยค่อยๆ ดูว่าในปีนั้นๆ มีปีอะไรที่ชงบ้าง และแต่ละปีมีปีฮะอะไรที่มาช่วยเสริมดวง แก้ชง เป็นสิริมงคลให้กับเขาได้บ้าง ไปจนถึงสีไหนที่ถูกโฉลก ซึ่งสำหรับคนเอเชียแล้วเรื่องพวกนี้อาจเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ไม่ยาก แต่กับลูกค้าชาวต่างชาติยุโรป อเมริกา ความเชื่อเขาไม่เหมือนกับเรา อีกอย่างเรื่องวัน เดือน ปีเกิดก็ถือเป็นเรื่องส่วนตัว บางคนก็ไม่โอเคที่อยากจะเปิดเผย เราเลยลองทำคอลเลคชั่น Lucky Animal ออกมาด้วย โดยไม่เกี่ยวกับวัน เดือน ปีเกิด แต่เป็นการเสริมดวงจากสัตว์มงคล

     “เช่น ปลาคาร์ฟ 9 ตัวว่ายทวนน้ำ เพื่อเสริมดวงการงานการเงิน หรือรูปแมว 9 ตัวเสริมดวงความโชคดีและการเงิน โดยเราก็มีวาดทั้งแมวไทย คือ สีสวาด, เก้าแต้ม และพันธุ์สก๊อตทิช โฟลด์ของฝรั่งผสมใส่ลงไปด้วย หรืออย่างลายกวาง ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวญี่ปุ่นที่หมายถึงความมั่งมีศรีสุข สุภาพแข็งแรง โดยในแต่ละผืนเราจะทำเป็นกล่องใส่และแนบการ์ดอวยพรเขียนความหมายลงไปทุกอัน เพื่อให้สามารถนำไปมอบเป็นของขวัญให้ผู้อื่นได้ด้วย

     “จนปัจจุบันนี้เรามีผลิตออกมาทั้งหมดกว่า 30 แบบ และที่กำลังจะทำเพิ่มคอลเลคชั่นใหม่ คือ “Thai Amulet” เกี่ยวกับความเชื่อของคนไทยโดยตรงเลย โดยจะทำออกมาเป็นรูป เช่น พญานาค, สาลิกาลิ้นทอง, ท้าวเวสสุวรรณ ซึ่งเรามีลูกค้าขาประจำที่รอซื้ออยู่เรื่อยๆ บางคนซื้อที 5 – 6 ลายทีเดียว ซึ่งตอนนี้เรามีจำหน่ายอยู่ที่คิงพาวเวอร์,บลูพอร์ต หัวหิน และช่องทางออนไลน์ Facebook, Instagram ของแบรนด์”

ต่อยอดแมสเสริมดวง กระตุ้นยอดขายปัง!

     “นอกจากผ้าพันคอแล้ว เมื่อกลางปีที่แล้วที่โควิดกำลังระบาดอย่างหนัก เรามีการทำเป็นแมสออกมาด้วย โดยตอนแรกตั้งใจทำมาใส่เองเล่นๆ และโพสต์ลงในเฟซส่วนตัว ปรากฏว่ามีคนถามเข้ามาเยอะมาก จนต้องทำออกมาขาย และเราขายไม่แพงราคาอันละ 199 บาท คนเข้ามาซื้อถล่มทลาย จนทำให้ต้องตัดสินใจจ้างแอดมินประจำขึ้นมา กลายเป็นสินค้าอีกอย่างที่ขายดีในตอนนี้

     “และนอกจากนี้ เรามีการประยุกต์นำผ้าไปทำสินค้าอื่นเพิ่มขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าด้วย เช่น กระเป๋า โดยทำขึ้นมาเป็นรุ่นลิมิเตด หมดแล้วหมดเลย หรือหากลูกค้าบางคนอยากให้ลองนำไปตัดเป็นชุดเป็นเสื้อผ้า เราก็มีบริการคัสตอมไมซ์ สั่งตัดเป็นไซส์เฉพาะให้กับลูกค้าได้เลย โดยนอกจากเลือกลายแล้ว ลูกค้าสามารถเลือกเนื้อผ้าได้เองด้วย ราคาอยู่ที่ชุดละ 2,500 -3,500 บาท ซึ่งจริงๆ กำไรไม่ได้เยอะเมื่อเทียบกับผ้าพันคอ แต่เราอยากให้ลูกค้าได้ใส่ โดยยอมรับว่าช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา ลูกค้าหันมาสนใจสั่งตัดเป็นเสื้อผ้ากันเยอะขึ้น บางช่วงขายดีกว่าผ้าพันคอด้วย เพราะเขาเอามาใช้ในชีวิตประจำวันได้เลย หรืออยากสั่งตัดเป็นปลอกหมอน ชุดเครื่องนอน ผ้ากันเปื้อน หมวก ฯลฯ เราทำได้หมด”

ใส่แล้ว โชคดีจริงไหม?

     “ถามว่าใส่แล้วโชคดีจริงไหม ต้องบอกว่าจริงๆ ทุกคนมีความเชื่อเป็นของตัวเอง ซึ่งบางทีก็ไม่ได้มีเหตุผล แต่อย่างหนึ่งที่เรามักจะได้จากการเชื่อสิ่งต่างๆ เหล่านี้ คือ ความสบายใจ และเป็นการสร้างพลังบวกให้กับตัวเอง บางทีก็เป็นเรื่องที่เราทำในชีวิตประจำวันกันอยู่แล้ว เช่น จะไปสมัครงานเราเตรียมความพร้อมมาดีอยู่แล้ว แต่ทำไมก่อนออกจากบ้านต้องไหว้พระขอพร หรืออย่างขับรถ ทำไมเราถึงมีพระเครื่อง มีแม่ย่านาง เพื่อให้ขับขี่ได้ปลอดภัย ซึ่งมองว่าเมื่อเราสบายใจก็จะส่งผลต่อความมั่นใจในการทำสิ่งต่างๆ ได้ไม่ยากเลย”

Horoscarf

Facebook : Horoscarf ผ้าพันคอเสริมสิริมงคลตามปีนักษัตร/สัตว์มงคลตามฮวงจุ้ย

โทร. 093 663 9494

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ