ปลดล็อกธุรกิจตันด้วย Growth Mindset กรอบความคิดพลิกธุรกิจให้โตได้ไม่จำกัด

 

 

     คุณว่าทัศนคติกับความฉลาดอันไหนสำคัญกว่ากัน

     เรื่องนี้น่าจะเป็นที่ข้องใจใครต่อใครไม่น้อย หนึ่งในนั้นคือ Carol Dweck นักจิตวิทยา มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ที่เธอได้ทุ่มเทชีวิตการงานเพื่อศึกษาเรื่องทัศนคติและศักยภาพจนได้คำตอบว่า “ทัศนคติบ่งบอกถึงความสำเร็จได้มากกว่าระดับไอคิว”

     เหตุผลที่สนับสนุนคำตอบของเธอคือ ทัศนคติของคนเราแบ่งเป็นสองประเภท หนึ่งคือ Fixed Mindset: กรอบความคิดแบบจำกัด สองคือ Growth Mindset: กรอบความคิดแบบเติบโต

ความคิดสองแบบต่างกันอย่างไร

     หากพูดให้เข้าใจง่ายๆ คนที่มีกรอบความคิดแบบ Fixed Mindset จะเป็นผู้ที่ยึดมั่นในความคิดตนเอง หรือยึดติดอยู่ในกรอบเดิมๆ นี่คือหนึ่งในปัญหา ทำให้องค์กรเติบโตได้ช้าและไม่ต่อเนื่อง เพราะกลัวการเปลี่ยนแปลง ไม่กล้าคิดสิ่งใหม่ ไม่กล้าออกจาก comfort zone กลัวที่จะล้มเหลว

     ส่วนคนที่มีกรอบความคิดแบบ Growth Mindset มีแนวคิดที่ยืดหยุ่นมักเชื่อว่าคนเรานั้นสามารถพัฒนาตัวเองได้เสมอ และวิธีคิดแบบนี้เองที่จะทำให้เกิดความก้าวหน้ายิ่งกว่าคนที่มีกรอบความคิดแบบตายตัว แม้ว่าจะมีไอคิวที่ไม่สูงก็ตาม เพราะคนประเภทนี้จะชอบสิ่งที่ท้าทาย และมองว่าสิ่งต่างๆ ที่เข้ามาคือโอกาสในการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ

    ถ้าจะให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น ลองนึกถึง ไมเคิล จอร์แดน กว่าที่จะก้าวขึ้นมาเป็นนักบาสผู้ยิ่งใหญ่ระดับโลก นั้นต้องผ่านความล้มเหลวมาไม่ใช่น้อย

     เขาชู้ตบาสพลาดมากกว่า 9,000 ครั้งในการเล่นอาชีพ

     แพ้การแข่งขันเกือบ 300 เกม

     แต่ด้วย Growth Mindset ทำให้ไมเคิลไม่ยอมแพ้ พัฒนาตนเองจนกลายเป็นตำนานนักบาสของโลกในที่สุด

     หรือคำพูดหนึ่งของ Jeff Bezos เจ้าของ AMAZON เคยกล่าวไว้ว่า “ผมไม่เสียใจแม้สิ่งที่ผมทำจะล้มเหลวก็ตาม แต่ผมจะเสียใจถ้าไม่ได้ลงมือทำ” แสดงให้เห็นถึง Growth Mindset ของเขากลายเป็นนักธุรกิจคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จ

ธุรกิจโตได้ด้วยความคิดไม่ติดกรอบ

     จากงานวิจัยดังกล่าวและตัวอย่างความสำเร็จในชีวิตจริงของใครหลายๆ พอจะบอกได้ว่า หากต้องการความสำเร็จในชีวิตสิ่งที่สำคัญคือ วิธีการจัดการกับความล้มเหลวในชีวิตของคุณ ไม่ว่าคุณจะมีไอคิวระดับไหน แต่ถ้าคุณมีกรอบความคิดแบบ Growth Mindset คุณก็จะสามารถเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตัวเองให้เติบโตได้ทั้งนั้น

หากคุณต้องการเป็นคนที่มี Growth Mindset นี่คือสิ่งที่คุณจำเป็นต้องมี

  • กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง
  • พร้อมรับมือกับความท้าทาย
  • มีความมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้
  • ความล้มเหลวหรือความผิดพลาดคือประสบการณ์
  • การพยายามและฝึกฝนนำไปสู่ความสำเร็จ
  • เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา

   

     ขอเชิญผู้ประกอบการ SME ร่วม “สัมมนา ยกระดับ-ปรับกลยุทธ์-ฟื้นฟูธุรกิจ 10 Ways to improve your business“ กับ 10 กูรูมืออาชีพชั้นนำ โดยกองพัฒนาขีดความสามารถธุรกิจอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม อมรบฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย!!! ผ่านระบบ Zoom Meeting

เริ่ม 12 มกราคม พ.ศ.2565 เวลา 14.00-16.00 น. สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/10waystoimproveyourbusiness/

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 08-4555-0802

#10waystoimproveyourbusiness #สัมมนาออนไลน์ #SME

Cr: https://fs.blog/carol-dweck-mindset/

https://hbr.org/2016/01/what-having-a-growth-mindset-actually-means

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย