ครั้งแรกของโลก ไวน์จากเวย์ถั่วเหลือง ไอเดียเปลี่ยนขยะไร้ค่าให้เป็นเครื่องดื่มมีราคาจากสิงคโปร์

 

 

     ทุกวันนี้มีของเสียของเหลือทิ้งกันมากมาย โดยเฉพาะในกระบวนการผลิตสินค้า ที่ผ่านๆ มาหลายคนมักใช้วิธีการทิ้ง ซึ่งไม่สงผลดีต่อโลกแล้วยังไม่เกิดมูลค่าให้กับธุรกิจ จะดีแค่ไหนหากของเหลือจากกระบวนการผลิตจะกลายเป็นของมีค่าขึ้นมาใหม่

     นี่คือแนวคิดของ SinFooTech บริษัทสิงคโปร์ ที่ได้คิดค้นและวิจัย หมักเวย์ถั่วเหลืองออกมาเป็น ไวน์ถั่วเหลือง ที่นอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้ว ยังเป็นการช่วยสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

กำเนิดไวน์ถั่วเหลือง

      จุดเริ่มต้นของไวน์ถั่วเหลือเริ่มต้นเมื่อปี 2559 เมื่อนาย Chua Jian Yong นักศึกษาปริญญาเอกของมหาวิทยาลัย National University of Singapore (NUS) กับศาสตราจารย์ Liu Shao Jain สองคู่หูต่างวัยแต่มีความสนใจเหมือนกันในเรื่อง อาหารที่ยั่งยืนจึงได้ร่วมกันศึกษาวิจัยและได้ทำการทดลองเกี่ยวกับการหมักเวย์ถั่วเหลือง ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ได้หลังจากการผลิตเต้าหู้และมักจะถูกทิ้งหลังการผลิต

     จากคอนเซปต์นำของเสียที่เหลือทิ้งมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และผ่านการลองผิดลองถูกได้สักพัก ในที่สุดพวกเขาก็เจอทางออกด้วยการนำเทคนิคเปลี่ยนรูปทางชีวภาพจากเวย์ถั่วเหลือง

     กระบวนการผลิตเริ่มต้นจากการรวบรวมเวย์ถั่วเหลืองจากโรงงานเต้าหู้และนำมาหมักด้วยการเพาะ เชื้อด้วยยีสต์ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 18 - 38 วัน และ จะหยุดกระบวนการหมัก ด้วยการให้ความร้อนแบบแฟลช (Flash Heating Process) ผ่านการกรองให้มีความใส โดยไม่ต้องใช้สารปรุงแต่งรสใดๆ กลายมาเป็นเครื่องดื่ม ไวน์ถั่วเหลือง (Soy Wine) มีรสชาติคล้ายสาเก อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระจากถั่วเหลือง (isoflavones) และปราศจากกลูเตนอีกด้วย

จากห้องทดลองสู่ตลาด

     หลังจากที่ทดลองจนมั่นใจแล้วสองคู่หู่ต่างวัยก็ได้ร่วมกันตั้งบริษัท SinFoodTech เปิดตัว Soy Wine หรือ ไวน์ถั่วเหลือง แบรนด์ Sachi ในช่วงต้นของการทดลองผลิต SinFoodTech ดำเนินการในห้องปฏิบัติการของ NUS ต่อมาในปี 2561 นาย Jonathan Ng ได้เข้าร่วมบริษัท SinFooTech เพื่อดูแลเรื่องการขาย และในปี 2562 ได้ขยายกำลังการผลิต และย้ายโรงงานผลิตไปยัง Tuas ซึ่งต่อมา นาย Ng เข้ารับตำแหน่ง Chief Technology Officer ของบริษัท SinFooTech แทนนาย Chua Jian Yong ที่ได้ลาออกไป แต่ยังคงได้รับค่าลิขสิทธิ์สิทธิบัตรสำหรับวิธีการหมักของ Sachi โดยปัจจุบัน มหาวิทยาลัย NUS เป็น เจ้าของสิทธิบัตรสำหรับวิธีการหมักของ Sachi และ SinFooTech ถือสิทธิ์ในการใช้งาน

     ทั้งนี้ นาย Jonathan Ng กล่าวว่า ในทางเทคนิค ไวน์ถั่วเหลืองนั้นอาจจะไม่เข้าเกณฑ์ ของไวน์ เนื่องจากไม่ได้ทำมาจากองุ่น แต่การที่ SinFooTech เลือกใช้คำว่า ไวน์ Sachi เพราะอยากให้ผู้บริโภคจับใจความได้ว่าควรบริโภคอย่างไร เช่นเดียวกับการเรียก “ไวน์ข้าว” และ “ไวน์น้ำผึ้ง” ที่ช่วยทำให้ผู้บริโภคเข้าใจ แนวคิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้อย่างรวดเร็ว

ที่มา : https://cnaluxury.channelnewsasia.com/experiences/sachi-soy-wine-made-singapore-193746

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย