เอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพมีทางเลือกระดมทุนอะไรบ้างในปี 2565 โอกาสหาเงินที่เหมาะกับแต่ละขนาดธุรกิจ

 

 

    เป็นเรื่องน่ายินดีที่ปี 2565 นี้หน่วยงานภาครัฐได้ออกนโยบายที่เอื้อต่อการที่เอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพจะได้รับการรระดมทุนจากสาธารณะได้อย่างสะดวกขึ้นและยังมีระดับขั้นที่เหมาะสมกับแต่ละขนาดธุรกิจที่แตกต่างกันตั้งแต่เริ่มต้นก่อตั้งไปจนถึงโอกาสในการเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ เราไปดูกันว่ามีแนวทางใดบ้าง

ธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้นได้ไม่นาน

     สำหรับกิจการที่เพิ่งเริ่มต้นซึ่งมีโปรดักต์และมีรายได้แล้ว โอกาสในการที่จะระดมทุนได้จำเป็นต้องอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวย โครงการที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจในกลุ่มนี้ก็คือ Live Platform ซึ่งเป็นโปรเจกต์ที่จัดตั้งโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่จะมีทั้งแหล่งความรู้ให้กับผู้ประกอบการตลอดจนการได้สร้างคอนเน็กชันทางธุรกิจรวมถึงการได้พบปะกับนักลงทุนระดับบุคคลที่มีโอกาสจะเข้ามาเป็น Angel ให้กับเราได้ในอนาคต

     Live Platform สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายและยังมีโอกาสต่อยอดเพื่อเข้าระดมทุนเพิ่มเติมในอนาคตอีกด้วย จึงอยากให้เอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพได้เข้าไปสมัครเอาไว้

ธุรกิจที่เริ่มมีผลกำไรอย่างต่อเนื่อง

     เมื่อดำเนินกิจการมาได้ระดับหนึ่ง เริ่มที่จะมีผลกำไรและธุรกิจเป็นที่รู้จัก การระดมทุนผ่าน Crowd Funding ถือเป็นวิธีการขั้นต้นสู่การระดมทุนที่มีมูลค่ามากขึ้นในระดับต่อไป โดยสามารถใช้บริการได้กับผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตจาก ก.ล.ต. แล้วซึ่งสามารถตรวจสอบได้จากในเวบไซต์

     มูลค่ากิจการที่จะสามารถระดมทุนได้มีตั้งแต่ระดับ 5 ล้านบาทขึ้นไปซึ่งสามารถเปิดรับได้ตั้งแต่นักลงทุนบุคคลทั่วไปที่ใช้เงินลงทุนเบื้องต้นเพียงหลักแสนบาทหรือจะเป็นนักลงทุนบุคคลขนาดใหญ่ที่มีการลงทุนหลักล้านบาทก็สามารถทำได้เช่นกัน 

     หากสามารถระดมทุนผ่าน Crowd Funding ได้สำเร็จจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนในระดับต่อไปรวมถึงเป็นการสร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุนที่เข้ามาว่าจะมีโอกาสได้ Exit ออกจากกิจการในมูลค่าที่สูงขึ้น

ธุรกิจที่กำลังเติบโตและเร่งสร้างตลาด

     ล่าสุดตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ประกาศว่าจะทำการเปิดตลาดหลักทรัพย์ที่สามหรือ Live Exchange ภายในปีนี้ซึ่งจะเป็นการต่อยอดจาก Live Platform หรือ Crowd Funding โดยสามารถที่จะได้รับเงินระดมทุนที่สูงขึ้น ทั้งนี้กิจการที่จะได้รับการคัดเลือกไม่จำเป็นว่าต้องมีผลกำไร แต่ต้องมั่นใจได้ว่ากิจการมีโอกาสที่จะเติบโตในอนาคตด้วยการเข้าตลาดหลักทรัพย์ mai 

     ทั้งนี้ตลาด Live Exchange ยังจำกัดผู้ลงทุนที่เป็นกลุ่มที่มีประสบการณ์การลงทุนในระดับที่สูงและไม่ได้ใช้การจับคู่ราคาแบบเรียลไทม์เพื่อป้องกันการเก็งกำไรในราคา แต่จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องการซื้อขายให้มากขึ้น ซึ่งกิจการที่ผ่านการระดมทุนในสเตจนี้ถือว่าสามารถสร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุนรุ่นแรกได้แล้ว

     กล่าวได้ว่ากิจการทุกระดับก็มีโอกาสเข้าถึงแหล่งทุนที่สูงขึ้นเป็นหน้าที่ของเจ้าของกิจการที่ต้องเร่งสร้างธุรกิจให้มีการเติบโตและมีมายด์เซตของการเปิดรับนักลงทุนจากภายนอก

Text: นเรศ เหล่าพรรณราย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ