นมมันฝรั่ง หนึ่งโอกาสทำเงิน จับตลาด Plant-Based Milk คาดจะมีรายได้ 25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ปี 2026

 

     ในปัจจุบันเทรนด์ Plant-Based กำลังมาแรง เพราะเนื่องจากคนเริ่มคนหันมาสนใจดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ทำให้อาหารหรือเครื่องดื่ม Plant-Based ตอบโจทย์คนที่รักสุขภาพเป็นอย่างมาก ซึ่งอาหารจำพวก Plant-Based ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

จากสถิติการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพในปี 2020

    แสดงให้เห็นว่ามีจำนวนคนรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพดังนี้
• คนทานอาหารวีแกน 5 %
• คนทานอาหารมังสวิรัติบางครั้ง 20%
• คนทานอาหารมังสวิรัติ 11%

     และเรื่องที่เราจะพูดในวันนี้ก็คือ Plant-Based milk อย่างนมมันฝรั่งน้องใหม่ที่กำลังมาแรง ซึ่งเป็นที่พูดถึงมากในหลายๆ ประเทศ

โอกาสทางธุรกิจ

     สาเหตุที่ Plant-Based Milk ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในขณะนี้เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าตลาด Plant-Based Milk กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว คาดว่าจะมีรายได้ถึง 25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2026 ซึ่งเนื่องจากตลาด Plant-Based Milk มีมากกว่า Plant-Based Food ถึง 3 เท่า ที่คนทั่วโลกนิยมดื่มนมจากพืชก็เพราะว่าเกิดจากหลายๆ ปัจจัย ตัวอย่างเช่น บางคนแพ้แลคโตส นมวัว กลูเตน เป็นต้น

     นอกจากนี้ Waitrose ร้านซูเปอร์มาร์เก็ตชื่อดังของอังกฤษ เผยว่า เทรนด์การดื่มนมมันฝรั่ง กำลังจะกลายเป็นทางเลือกของการบริโภคผลิตภัณฑ์นมจากพืชที่มาแรง มีข้อดีตรงที่ปริมาณน้ำตาลน้อยกว่า และให้โปรตีนสูง

ทำไมต้องเป็นนมมันฝรั่ง

     ศาสตราจารย์ Eva Tornberg บริษัท Veg of Lund จากสวีเดน ที่ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับการรวมตัวกันของน้ำและน้ำมัน โดยได้เลือกใช้มันฝรั่งและน้ำมันคาโนลาในการทำงานวิจัย พองานวิจัยสำเร็จก็ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์อื่นอย่างต่อเนื่องจนได้มาเป็น DUG นมจากมันฝรั่ง ที่เป็นการผสมผสานระหว่างมันฝรั่งกับน้ำมันเรพซีด (Rapeseed Oil)

จุดเด่นของนมมันฝรั่ง

• ผู้บริโภคที่แพ้แลคโตส นมวัว กลูเตน พืชตระกูลถั่ว สามารถบริโภคได้
• การบริโภคนมที่ผลิตจากมันฝรั่ง ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากว่านมวัว เนื่องจากกระบวนการในการปลูกมันฝรั่งนั้นปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าเมื่อเทียบกับฟาร์มเลี้ยงสัตว์
• สามารถนำไปใช้ในการปรุงอาหาร อบ แม้กระทั่งสร้างโฟมสำหรับลาเต้

รู้หรือไม่?

     มันฝรั่งเป็นพืชที่ต้องการน้ำน้อยกว่าพวกพืชอื่นๆ เช่น ถั่วเหลือง อัลมอนด์ ข้าวโอ๊ต ซึ่งพืชอย่างอัลมอนด์ต้องการน้ำมากกว่ามันฝรั่งถึง 56 เท่า และมันฝรั่งยังมีคุณประโยชน์มากว่าข้าวโอ้ตถึง 2 เท่า นั่นจึงทำให้นมมันฝรั่งกลายเป็นทางเลือกใหม่ที่กำลังมาแรงในยุคนี้

     เมื่อตลาด Plant-Based Milk มาแรง นี่อาจเป็นอีกหนึ่งโอกาสของเกษตรกรไทยให้ได้มีทางเลือกเพิ่มมากขึ้น

 

TEXT : รัชนีกร ทองรอด
PHOTO : dugdrinks

 

ข้อมูล

www.dugdrinks.com  

https://finance.yahoo.com

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง