เอสเอ็มอีพร้อมหรือยัง โอกาสธุรกิจใหม่ใน Metaverse มีมูลค่าตลาด 1 ล้านล้านดอลลาร์ใน 2-3 ปี

 

     Metaverse คือโอกาสสำคัญสำหรับภาคธุรกิจที่จะเข้ามาสร้างตัวตนรวมถึงสร้างรูปแบบรายใหม่เพื่อรองรับการขยายตัวของผู้คนทั่วโลกที่จะเข้ามาใช้ชีวิตในโลกเสมือนจริงนี้ เรามาดูกันว่าทำไม Metaverse ถึงจะเติบโตรวมถึงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของภาคธุรกิจได้อย่างไร

ใน 4 ของประชากรโลกจะเข้าถึง Metaverse 

     บริษัทวิจัยด้านเทคโนโลยี Gartner ได้ออกบทวิเคราะห์แนวโน้มของ Metaverse ระบุว่าภายในปี 2026 บริษัททั่วโลกกว่า 30% จะให้บริการสินค้าในโลก Metaverse โดยหลายบริษัทได้เริ่มต้นลงทุนในเทคโนโลยีดังกล่าวแล้ว 

     รวมถึงภายในปี 2026 คาดว่าประชากร 1 ใน 4 ของโลกจะเข้ามาใช้ชีวิตใน Metaverse ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน ช็อปปิ้ง เรียน พบปะสังสรรค์และหาความบันเทิง โดยคาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมงต่อวันในโลกเสมือนจริง ก่อนจะถึงเวลาดังกล่าวคาดว่าจะได้เห็นภาคธุรกิจแห่กันเข้ามาจับจองพื้นที่ใน Metaverse กันอย่างคึกคัก 

     ขณะเดียวกัน Grayscale บริษัทวิจัยทางด้านบล็อกเชนคาดว่าภายใน 2-3 ปีข้างหน้ามูลค่าตลาดของ Metaverse จะแตะระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์ จากปัจจุบันอยู่ที่ 300,000 ล้านดอลลาร์ และหากเทียบกับมูลค่าตลาดของ Web 2.0 หรือแพลตฟอร์ม Social Media ที่ใช้กันทุกวันนี้ซึ่งอยู่ที่ 15 ล้านล้านดอลลาร์ ถือว่ายังมีโอกาสที่จะเติบโตได้อีกมาก

แบรนด์ดังแห่กันเข้ามาในโลกเสมือนจริง

     นับตั้งแต่ Meta หรือ Facebook ประกาศลงทุนใน Metaverse ซึ่งเสมือนกับการจุดประกายให้เทคโนโลยีนี้กลายเป็น Buzz World ได้ทำให้แบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกต่างเข้ามาสร้างตัวตนผ่านแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง Decentraland และ The Sandbox อย่างต่อเนื่อง

     ทางฝั่ง Decentraland ได้ร่วมมือกับ Samsung และ Atari ตลอดจนงานอีเว้นท์อย่างคอนเสิร์ตของ Paris Hilton และการแข่งขันเทนนิส Australian Open ส่วน The Sandbox มีแบรนด์อย่าง AdidasAtari, Snoop Dog, The Smurfs และ The Walking Dead

     ขณะเดียวกันแบรนด์ดังหลายแห่งอย่าง Nike และ Gucci รวมถึงแบรนด์ดังอื่นๆ ต่างเข้ามาในโลกของ NFT ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Metaverse ด้วยเช่นกัน นี่จะเป็นตัวแปรสำคัญให้ Metaverse เป็นที่สนใจของคนส่วนใหญ่ซึ่งอาจจะไม่เคยรู้จักกับ Cryptocurrency มาก่อนก็ได้

     กล่าวคือหากมั่นใจว่าในที่สุดมนุษย์จะต้องเข้าสู่โลก Metaverse เหมือนกับที่เข้าถึงอินเทอร์เนตในปัจจุบัน ช่วงเวลานี้ถือเป็นการเริ่มต้นที่เหมาะสมของแบรนด์หรือภาคธุรกิจต่างๆ แต่หากยังไม่มั่นใจก็สามารถที่จะรอเห็นภาพการเติบโตของเทคโนโลยีแล้วค่อยตัดสินใจลงทุนได้เช่นกัน

Text: นเรศ เหล่าพรรณราย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง