Vodka จากนมเหลือทิ้ง ไอเดียสุดปังเกษตรกรนิวซีแลนด์ นำของเสียมาต่อยอดเป็นสินค้าใหม่

 

 

    รู้ไหมว่าในแต่ละปี ทั่วโลกมีขยะอาหารที่ต้องถูกฝังกลบประมาณ 1,300 ล้านตัน ซึ่งคิดเป็น 64% ของขยะทั้งหมด เหตุนี้ทำให้เริ่มมีคนให้ความสนใจเกี่ยวกับธุรกิจสีเขียวเพิ่มมากขึ้น ยกตัวอย่างธุรกิจในประเทศไทยที่นำของเสียจากกระบวนการผลิตมาต่อยอดเป็นสินค้าใหม่เช่น เครื่องดื่มไซเดอร์จากเปลือกมะม่วงเบา ที่นอกจากช่วยลดขยะและยังสามารถเพิ่มมูลค่าสินค้าได้อีกด้วย

     วันนี้ทาง SME THAILAND ONLINE จะพาไปดูอีกหนึ่งแนวคิดดีๆ จากเกษตรกรนิวซีแลนด์ได้ทำ vodka จากนมแกะที่เหลือจากการผลิตชีส

แนวคิดในการทำ vodka จากนมแกะ

     Bryn Perry เกษตรกรหนุ่ม ได้ค้นพบการนำเอาหางนมที่เหลือจากการทำชีสมาทำการรีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ และแนวคิดนี้ได้รับรางวัลจาก Brinley Williams Memorial Award อีกด้วย

     จุดเริ่มต้นของความคิดนี้มาจากการที่เขาได้ผลิตชีสในทุกๆ วัน แต่ในกระบวนการผลิตชีทนั้นก็ไม่ได้ใช้นมทุกส่วน ซึ่งทุกวันฟาร์มก็จะทิ้งนมที่เหลือจากการผลิตชีส มีปริมาณน้ำนมเหลือเป็นครึ่งต่อครึ่งเลย นั้นทำให้ Bryn รู้สึกเสียดายทุกครั้งที่เขาทิ้งนมลงท่อน้ำทิ้ง นี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เขาเริ่มทำ vodka จากนมแกะ ซึ่งเขาได้ใช้เวลาคิดค้นและพัฒนาสูตรถึง 1 ปี

     วิธีการทำวอดก้าจากนมแกะมีวิธีการคล้ายๆ กับการหมักเบียร์  ซึ่งเขาจะนำหางนมที่เหลือจากกระบวนการผลิตไปหมัก และจากนั้นก็นำไปกลั่นเป็นวอดก้าสำเร็จรูปต่อไป

     พอถึงตอนนี้แล้วหลายคนคงคิดว่า vodka ที่ทำจากนมแกะ มันคงเป็นเครื่องดื่มที่มีน้ำนมเป็นส่วนผสม แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันค่อนข้างคล้ายกับวอดก้าทั่วไป แต่มีรสชาตินุ่มกว่าเท่านั้นเอง

     และนี่ก็เป็นแนวคิดดีๆ จากเกษตรกรในประเทศนิวซีแลนด์ ธุรกิจเกษตรกรโคนมลองเอาแนวคิดนี้ไปปรับใช้กับธุรกิจดู อาจจะทำให้ธุรกิจมีสินค้าใหม่เพิ่มขึ้นมาก็ได้

Text: Momo

Photo : Neil Prior

ที่มา : https://www.bbc.com/news

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง