Cafe x Carve จิบกาแฟ เล่นเซิร์ฟ สองวัฒนธรรมลงตัวที่ภูเก็ต

 

     หาดกะรน มีคลื่นลมเบาๆ เหมือนจะบอกว่า “ช้าก่อน นักโต้คลื่นทั้งหลาย นี่ยังไม่ถึงฤดูที่พวกท่านจะได้ขี่คลื่น รอก่อนๆ คลื่นกำลังจะมาในไม่ช้านี้ เตรียมตัวไว้ให้พร้อมเถิด”

     นอกจากของกินอร่อยๆ อันหลากหลายที่เป็นความประทับใจทุกครั้งเมื่อได้ไปเยือน ภูเก็ตเริ่มมีวัฒนธรรมกาแฟของคนยุคใหม่ที่ชัดเจนขึ้น ไม่ต่างจากหลายๆ เมือง หรือแม้แต่ย่อยไประดับอำเภอ ร้านกาแฟ โรงคั่วกาแฟรุ่นใหม่ๆ เฉิดฉายท่ามกลางความเงียบมาสองปีเต็ม ซึ่งเกินครึ่งหันมาตัดสินใจจริงจังกับกาแฟมากขึ้นในช่วงโควิด

     ภูเก็ต กำลังเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการฟื้นฟู ด้วยฟันเฟืองหนึ่งจากธุรกิจกาแฟที่เชื่อมโยงผู้คนหลากหลายให้มาเอ็นจอยกาแฟไปพร้อมกับ…บลาๆๆ เคียงข้างวัฒนธรรมการกินดั้งเดิมที่เป็นสิ่งมัดใจแรกๆ ที่ผู้คนอยากไปเยือนภูเก็ต

     ชายหาดกะรนที่เคยเงียบเหงา ถูกเลือกจากหลายๆ หาดสำคัญของเกาะ เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวชื่องานว่า Cafe x Carve on the beach โดยมีแม่งานหลัก คือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานภูเก็ต สามารถดึงดูดผู้คน ทั้งคนท้องถิ่น นักท่องเที่ยวต่างถิ่นทั้งคนไทยและต่างประเทศมารวมตัวกัน “จิบกาแฟ” และ “เล่นเซิร์ฟสเก็ต” สองความชอบที่เริ่มก่อตัวกลมกลืนไปด้วยกันตามรสนิยมการใช้ชีวิตของผู้คนในยุคโควิด

     ส่วนกลุ่มกาแฟจริงจังก็ต้อนรับด้วยการจัดเวิร์คช็อปชิมกาแฟอย่างมีความรู้และเข้าใจรสนิยมของกันและกัน  มีการแลกเปลี่ยนพูดคุย จัดวงเสวนาพูดเล่าถึงแรงบันดาลใจจากกาแฟ เป็นการรวมตัวของคนกาแฟภูเก็ตในแบบที่ควรจะเป็น

     จะว่าไปแล้ว ไม่ว่าแห่งหนตำบลไหน วัฒนธรรมกาแฟยุคใหม่มีความคล้ายกัน คือ ร้านกาแฟต้องใช้ทั้งความรักและความรู้ เลือกศาสตร์ เลือกสิ่งที่จะสื่อสารและนำเสนอในเมนู ต้องบาลานซ์ระหว่างคนกินกาแฟรุ่นพ่อรุ่นแม่กับคนกินกาแฟรุ่นใหม่ๆ

     สำหรับภูเก็ต เมืองเก่าที่ค่อนข้างกลมกลืนกับความใหม่ และมีความเป็นโลคอลสูง เพราะฉะนั้นการมาที่นี่คุณจะได้เจอกับเมนูแปลกใหม่ชวนลองที่อาจจะหยิบขนมท้องถิ่นมาฟีตเจอริ่งกับกาแฟ หรือเสิร์ฟเคียงมากับอิตาเลียนเอสเพรสโซ่ดีๆ เป็นมื้อเช้าตรู่ ก่อนจะไปต่อขนมจีนเจ้าเก่าสักร้าน หรือค่ำๆ คุณอาจจะเจอคนชงค็อกเทลที่บ้ากาแฟ แล้วทำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากแรงบันดาลใจในรสชาติของกาแฟ และตั้งชื่อเครื่องดื่มแก้วนั้นตามออริจินของกาแฟตัวนั้นๆ ก็ได้

     การมาเยือนภูเก็ตในจังหวะเวลาสั้นๆ มาเปลี่ยนบรรยากาศของกาแฟ มาพบปะมิตรสหายเก่าใหม่ ก็คลายความคิดถึงไปได้มาก สัญญาว่าต้องกลับมาอีกแน่นอน ^^

     คนขี่คลื่นบอกว่าคลื่นดีๆ จะมาราวปลายเมษา ก่อนเข้าฝน ยาวไปจนถึงปลายฝน ต่างคนต่างรอคอย ทุกคนดูจะพร้อมโต้คลื่นแล้ว โดยเฉพาะคนกาแฟภูเก็ต

PHOTO : ปิยชาติ ไตรถาวร, ททท. สำนักงานภูเก็ต

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย