ส่องปัจจัยที่จะนำ Soft Power มาใช้ ให้ทรงพลังกับธุรกิจ SME

 

     เป็นกระแสที่ร้อนแรงอย่างยิ่งกับ Soft Power ของศิลปินแร็ปเปอร์หญิงชาวไทย AKA มิลลิ (MILLI) ผู้เป็นศิลปินเดี่ยวไทยคนแรกที่ได้ไปทำการแสดงในเทศกาลดนตรีระดับโลก Coachella 2022 และได้ทำการปลุกกระแส #ข้าวเหนียวมะม่วง ซึ่งถือได้ว่าเป็น Soft Power ของไทย ที่ทำให้คนต่างชาติได้รู้จัก

     จากภาพจะเห็นได้ว่าเกิดปรากฏการณ์ Mango Sticky Rice ฟีเวอร์ในวันที่ 17 และ 18 ที่ผู้คนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างให้ความสนใจค้นหาคำคีย์เวิร์ดสูงโดดขึ้นมาอย่างมากเมื่อเทียบกับวันก่อนแสดง (ทั้งโซนอเมริกา แคนาดา ยุโรป และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยที่จะมีความสนใจค้นหาสูงที่สุดที่ประเทศไทย)

     ปรากฎการณ์นี้ยังทำให้ผู้คนเกิดอุปสงค์ในเมนูข้าวเหนียวมะม่วงมากขึ้นแบบฉับพลัน ส่งผลให้ร้านข้าวเหนียวมะม่วงหลายต่อหลายร้านสามารถทำยอดขายได้แบบถล่มทลายในช่วงหลังจากการแสดง เฉกเช่นเดียวกับกรณีลูกชิ้นยืนกินที่ถูกกล่าวถึงโดย LISA Blackpink และอาจรวมไปถึงกรณีของ แบมแบม ที่ช่วยโปรโมทให้กับนักกีฬาบาสเก็ตบอล NBA ได้เป็นตัวจริงใน All Star Game ก็ล้วนแล้วแต่เป็น Soft Power ของศิลปินชาวไทยทั้งสิ้น

     จะเห็นได้ว่าพลังของ Soft Power นั้นยิ่งใหญ่และสร้างผลกระทบทางบวกให้แก่ธุรกิจได้มากมายอย่างมหาศาล ส่วนตัวจึงเกิดคำถามขึ้นในใจว่า แล้วทำไม Soft Power ถึงทรงพลังขนาดนี้ ?

     ความเห็นส่วนตัวได้ให้คำตอบไว้ว่า กระแส Soft Power นั้นก็เกิดมาจาก Human Insight ของคน คนเรานั้นอ่อนแอ หากมองให้ลึกถึง Human Instinct พื้นฐานแล้วผมนึกถึง บาปทั้ง 7 เป็นหลักคำสอนของศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิคในอดีตกาล คือ ความอยากได้อยากมี Greed เพราะคนเรามีการเปรียบเทียบอยู่เสมอ ซึ่งทำให้เราอ่อนแอจนพอถูกกระตุ้นถูกจุดก็เลยระเบิดเป็นพลังมหาศาลออกมา

     และหากถามว่าแล้ว SME จะใช้ประโยชน์จาก Soft Power ได้อย่างไร ส่วนตัวเคยมีเคสจริงที่ได้ใช้ Soft Power ไปกับกลุ่มตลาดเฉพาะเมื่อหลายปีก่อนกับ ซีรีย์ Make it Right ผมได้ไปสนับสนุนซีรีย์กับครีมซองเซเว่นเจ้านึง พอเป็นกลุ่มเฉพาะกับแนวคอนเทนต์ที่บางประเทศไม่มี แต่มีความต้องการที่จะเสพคอนเทนต์แนวนี้ ทำให้สินค้าที่อยู่ในเซเว่นเป็นที่รู้จักและต้องการยิ่งขึ้นในประเทศนั้นๆ มีแม่ค้าจากหลายประเทศติดต่อเข้ามาเพื่อต้องการสินค้าไปจัดจำหน่ายเลยทีเดียว

     โดยในปัจจุบันโอกาสของซีรีย์สายวายกับความท้าทายในการลงเวลา Prime time ของช่องหลัก หากดูที่เรตติ้งจะเห็นได้ว่าเสียงตอบรับจะไม่ดีมากนักทางทีวีกับเรตติ้งโดยเฉลี่ย 1 แต่ก็ไม่ใช่ว่าซีรีย์สายวายจะไม่ประสบความสำเร็จ เพราะปกติแล้วกลุ่มเป้าหมายจะดูในแอปต่างๆ หรือดูออนไลน์มากกว่าเป็นพฤติกรรมเดิมอยู่แล้ว ประกอบกับคอนเทนต์แนวนี้สามารถส่งออกไปต่างประเทศได้มากมายหลายประเทศอีกด้วย

     ดังนั้นปัจจัยที่จะใช้ Soft Power ให้ทรงพลังกับธุรกิจ คือ

     1. เลือกให้ถูกกลุ่ม ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร Key Opinion Leader ของเค้าคือใครที่เราจะเลือกใช้เพื่อนำสารผ่าน Soft Power ไปถึงกลุ่มเป้าหมาย

     2. เลือกให้ถูกช่องทาง เนื่องจากในปัจจุบันมีช่องทางการติดตาม Key Opinion Leader แต่ละช่องทางก็มีกลุ่มผู้ติดตามและพฤติกรรมการติดตามที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นการที่ธุรกิจจะใช้ Soft Power ก็ต้องพิจารณาช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลด้วยเช่นกัน

     3. ติดตามกฏระเบียบของประเทศนั้นๆ ด้วย เพราะ จากเคสจริงที่กล่าวถึงข้างต้น กับหลายๆ เคสที่ผมได้เคยทำ ก็ได้รับผลกระทบโดยตรงจากกฏระเบียบที่เปลี่ยนไปของประเทศนั้นๆ เช่น ประเทศจีนที่ได้ประกาศปฏิวัติวัฒนธรรมใหม่ทำให้หลายๆ อย่างที่เคยทำแล้วประสบความสำเร็จในอดีตปัจจุบันไม่สามารถกระทำได้

Ref : https://trends.google.co.th/trends/explore?date=now%207-d&q=%2Fg%2F11b6cn_mpy

https://th.wikipedia.org

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น