ส่องเทรนด์ธุรกิจมาแรง บริการเช่ารถ EV ระบบสมาชิก เหมาจ่ายรายเดือนลองใช้รถได้ทุกรุ่น

 

 

     กระแสรถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV (electric vehicle) เรียกได้ว่ากำลังมาแรงเพราะเป็นยานพาหนะทางเลือกที่ลดการปล่อยก๊าชคาร์บอนมอนนอกไซด์จึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่ผ่านมาจะเห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้าได้รับการยอมรับมากขึ้น และยอดขายทั่วโลกก็เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกันแม้จะยังไม่แทนที่รถยนต์ที่ใช้น้ำมันก็ตาม

      เนื่องจากรถ EV ยังถือเป็นของใหม่และราคาค่อนข้างสูง ผู้บริโภคอาจมีความลังเลในการเปลี่ยนจากรถยนต์ใช้น้ำมันเป็นรถ EV ด้วยเห็นโอกาสทางธุรกิจ ร็อบ จอลลี่ วิศวกรช่างกลวัย 32 ปีผู้เคยทำงานที่บริษัทจากัวร์ แลนด์ โรเวอร์จึงชักชวนแดนนัน มีโอแชร์ มาเป็นหุ้นส่วนก่อตั้งสตาร์ทอัพออนทู (Onto) เพื่อให้บริการเช่ารถยนต์ไฟฟ้า ธุรกิจเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2020 จากเริ่มแรกที่มีรถ EV 5 คันบริการ ปัจจุบันกลายผู้ให้เช่ารถ EV รายใหญ่สุดของอังกฤษ และเป็นบริษัทแรกในอังกฤษที่ให้บริการในรูปแบบสมาชิก หรือ subscription โดยไม่มีค่ามัดจำใด ๆ

     โดยออนทูจะคิดค่าบริการรายเดือน เริ่มต้นที่ 339 ปอนด์หรือราว 17,500 บาทต่อเดือน เป็นราคาที่รวมทุกอย่าง ทั้งรถยนต์ที่ใช้ ค่าประกันรถยนต์  ภาษี  การตรวจสภาพรถ รถเสื่อม หรือรถเสีย ออนทูรับผิดชอบหมด รวมถึงการชาร์จไฟฟรีจากสถานีชาร์จรถไฟฟ้ากว่า 12,000 แห่งทั่วอังกฤษที่ออนทูเป็นพันธมิตรทางธุรกิจด้วย เรียกง่าย ๆ สมาชิกมีหน้าที่แค่จ่ายเงินและใช้รถ ปัญหาใด ๆ ที่เกิดกับรถ ออนทูดูแลให้หมด ทั้งนี้อัตราค่าบริการรายเดือนจะขึ้นกับรถยนต์รุ่นที่สมาชิกเลือกใช้ และจำนวนไมล์ที่ใช้ โดยทางออนทูกำหนดไว้ที่ 750-1,000 ไมล์ (ราว 1,200-1,600 กม.) ต่อเดือน

 

     จอลลี่กล่าวว่ารูปแบบการบริการของออนทูถือเป็นการปฏิวัติธุรกิจเช่ารถยนต์ในอังกฤษ ข้อมูลระบุ 2 ใน 3 ของคนอังกฤษที่ขับรถต้องการเปลี่ยนไปใช้รถ EV แต่ติดปัญหาที่ราคาสูงและความไม่มั่นใจว่าหากซื้อมาแล้วจะถูกใจหรือไม่ บริการของออนทูจึงเอื้อให้ผู้บริโภคเข้าถึงการใช้รถ EV รุ่นต่าง ๆ โดยง่ายและสะดวกขึ้น ที่สำคัญ สมาชิกสามารถเลือกหรือเปลี่ยนไปใช้รถตามไลฟ์สไตล์แต่ละช่วง โดยทางออนทูจะนำรถยนต์มาส่งให้ถึงที่บ้านเลย

     แม้จะให้บริการไม่ถึง 3 ปี แต่ธุรกิจเติบโตถึง 40 เปอร์เซนต์ต่อเดือน ปัจจุบันออนทูมีสมาชิกมากกว่า 6,000 ราย มีรถ EV ให้เลือกเกือบ 20 รุ่น ตั้งแต่รถยนต์โฟล์กสวาเก้นอี-อัพ ปี 2021 ที่อัตราค่าเช่าเดือนละ 399 ปอนด์ไปจนถึงรถ EV รุ่นออดี้ อี-ตรอน 55 ควอทโต้ แบล็ค ปี 2021 ที่ค่าเช่าตก 1,299 ปอนด์หรือ 57,000 บาทต่อเดือน

     ศักยภาพของออนทูได้ดึงดูดความสนใจของนักลงทุน เมื่อกลางปี 2021 มีทุนสนับสนุนไหลเข้ามา 175 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อรวมกับการระดมทุนรอบก่อน ทำให้ออนทูได้รับเงินทุนรวมแล้ว 245 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจและมีบริษัทต่าง ๆ ตบเท้าเข้าร่วมเป็นพันธมิตรมากมาย อาทิ บริษัทวอกซ์ฮอล (Vauxhall) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่จัดหารถ EV สองรุ่นได้แก่  Corsa-e และ Mokka-e ให้ออนทูรวม 700 คัน หรือบริษัทเชลล์ที่ให้บริการสถานีชาร์จรถไฟฟ้าแก่สมาชิกออนทูกว่า 3,400 สถานี และก่อนหน้านั้น ออนทูก็ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับค่ายอื่นด้วยเช่นกัน อาทิ บีพี เทสล่า บีเอ็มดับเบิ้ลยู จากัวร์ เรโนลต์ และฮุนได

     ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่ธุรกิจต่าง ๆ ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรค ผู้บริหารออนทูเองก็วิตกเช่นกันมองว่าอาจได้รับผลกระทบเนื่องจากผู้คนอยู่บ้านมากขึ้นและใช้รถยนต์น้อยลง ออนทูจึงปรับรูปแบบบริการให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เช่น จ่ายเท่าที่ใช้ เป็นต้น ซึ่งแม้จะมีสมาชิกหายไปบ้าง แต่ก็มีลูกค้าใหม่เข้ามาใช้บริการอยู่ตลอด

     จอลลี่กล่าวว่าความสำเร็จของออนทูทุกวันนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการมีทีมงานที่เก่งและมีความสามารถ โดยเฉพาะทีมระดับบริหารที่มาร่วมงานกับออนทูล้วนแต่เคยผ่านประสบการณ์ในบริษัทรถยนต์ระดับโลกมาแล้ว เขาได้กล่าวทิ้งท้ายเกี่ยวกับข้อคิดในการทำธุรกิจช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนเช่นยุคโควิดว่าต้องอาศัยการทำงานหนักและความสามารถในการรับมือกับวิกฤติจนฟื้นได้ทุกครั้งไม่ว่าจะล้มกี่ครั้ง

 

TEXT: วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

 

ข้อมูล

www.autofutures.tv/2021/07/29/ev-subscription-business-onto-raises-175m-to-boost-growth/

www.bdo.co.uk/en-gb/plugdin/interviews/onto

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ

SME อยากโตรับเทรนด์ ESG แม่ทัพกรุงศรีเอสเอ็มอี แนะ ลด-เพิ่ม-สร้าง โอกาสพลิกธุรกิจโตยั่งยืน

“ESG” คือตัวย่อของคำว่า Environment (สิ่งแวดล้อม)  Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล) เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ไม่เพียงองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น ทว่าแม้แต่เอสเอ็มอี ก็สามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

สูตรปั้นนวัตกรรมให้ยอดขายโต 8 เท่าในปีแรก จากแบรนด์น้ำมันนวด Suwan Spray

ถ้าอุปสรรคเปรียบเสมือนบันไดไปสู่ความสำเร็จ การทำนวัตกรรมก็เปรียบเสมือนบันไดอีกขั้นของ "ณฐมน ปิยะพงษ์-ยุ้ย" เจ้าของผลิตภัณฑ์ "Suwan Spray" แบรนด์น้ำมันนวดที่นำสูตรบรรพบุรุษกว่า 100 ปีมาต่อยอดด้วยการใช้นวัตกรรมสกัดสารแก้ปวดจากเบต้าไพนีนในมะกรูด จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศนักธุรกิจนวัตกรรมมาครองได้