ถอดคำพูด คังคุไบ ข้อคิดดีๆ สะท้อนมุมมองการทำธุรกิจแบบนักสู้

 

 

      เชื่อว่าตอนนี้ไม่มีใครไม่รู้จักผู้หญิงที่ชื่อว่า “คังคุไบ” ตัวละครจากภาพยนตร์เรื่อง Gangubai Kathiawadi หรือ หญิงแกร่งแห่งมุมไบ ซึ่งเป็นที่พูดถึงมากบนโลกออนไลน์ วันนี้เราเลยนำคำพูดที่สะท้อนถึงการทำธุรกิจจากหนังเรื่องนี้มาให้ดูกัน มาดูกันว่าจะมีคำพูดไหนที่นอกจากจะโดนใจแล้วยังสามารถสะท้อนแง่คิดในการทำธุรกิจได้อีกด้วย

 คนจะคิดว่าเราไม่ซื่อสัตย์ก็ไม่เป็นไร แต่จงทำงานสกปรกด้วยความซื่อสัตย์ ด้วยความจริงใจอย่างที่สุด”  

ความซื่อสัตย์และจริงใจก็เป็นเรื่องในการทำธุรกิจก็เช่นกัน ควรทำธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์ ไม่ว่าจะเป็นการซื่อสัตย์ต่อลูกค้า พนักงาน คู่ค้า หรือพันธมิตรทางธุรกิจของคุณ

“ดอกไม้มีกลิ่นหอมตามธรรมชาติของมัน ไม่ว่าจะอยู่ในวัด ศาลเจ้า ในซ่อง หรืองานศพ มันจะเผยแพร่กลิ่นหอมของตัวเองออกไป”  

 ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไร คุณมีความโดดเด่นในตัวคุณอยู่แล้ว จงดึงความโด่ดเด่นนั้นออกมาให้ลูกค้าได้เห็นว่าธุรกิจของคุณโดนเด่นในด้านใด และมันจะทำให้ธุรกิจของคุณมีจุดยืนที่ชัดเจน

“ใช้ชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี อย่าได้กลัวใคร ในเมื่อผู้หญิงเป็นศูนย์รวมอำนาจ ความมั่นคง และสติปัญญา”

 ในการทำธุรกิจก็เช่นกัน อย่าได้กลัวคู่แข่ง เราต้องทำให้คู่แข่งกลัวเรา

“ไม่ว่าใครจะโผล่มาที่ประตูเรา เราไม่ตัดสินพวกเขา มันเป็นหลักการของเรา เราจะไม่ถามถึงศาสนาหรือวรรณะ จะผิวเข้มหรือผิวขาว จะรวยหรือจน ทุกคนจ่ายเท่ากัน พวกเราไม่เลือกปฏิบัติกับคนอื่น”

 ในการทำธุรกิจ ข้อนี้จะบ่งบอกถึงการบริการของธุรกิจ ธุรกิจควรปฏิบัติต่อลูกค้าให้มีความเท่าเทียมกันไม่ว่าเขาจะเป็นใคร 

 “สำหรับผู้หญิง พวกคุณรู้ดีว่าเราเป็นใคร เรามีไฟในตัวแต่ก็ยังเบ่งบานเหมือนกุหลาบ เราสนองตัณหาผู้ชายและปกป้องศักดิ์ศรีของผู้หญิง”

ในการทำธุรกิจ คุณรู้ดีว่าลูกค้าของคุณคือใคร ต้องการอะไร แล้วสินค้าหรือบริการสามารถตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าของคุณได้หรือไม่

       ข้อสุดท้ายนี้อยากฝากถึงทุกคนที่ได้เข้ามาอ่านว่า  ไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอะไรจงภูมิใจในสิ่งที่ทำ จงใช้ชีวิตในสังคมอย่างสมศักดิ์ศรี”

 

Text : Momo

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น