มาทีหลัง ก็ดังได้ รวมกลยุทธ์เจาะตลาดอิ่มตัว โอกาสลับที่ซ่อนอยู่ของคนทำธุรกิจ

 

     โลกการทำธุรกิจทุกวันนี้ล้วนเต็มไปด้วยการแข่งขันมากมาย จนทำให้หลายคนคิดไปว่าอาจหมดโอกาสแล้วสำหรับคนมาทีหลัง แต่ความจริงแล้วหากเราลองมองดูหลายแบรนด์ดังระดับโลกต่างก็หาโอกาสจากตลาดที่ถูกคิดว่าอิ่มตัวแล้วด้วยกันทั้งนั้น

     ยกตัวอย่างเช่น ตลาดสมาร์ทโฟนที่มีเจ้าตลาดอย่าง Apple, Samsung และ Huawei เป็นผู้ครองตลาดอยู่ จนทำให้คิดว่าไม่น่าจะมีใครที่เข้ามาแทรกแซงหาช่องว่างในตลาดได้อีกแล้ว แต่อยู่ดีๆ “Stephen Dalby” ซีอีโอของ Gabb ที่พบว่ายังไม่มีสมาร์ทโฟนที่เหมาะสมกับเด็กจริงๆ ออกมาเลย

     เขาจึงคิดทำมันขึ้นมาในรูปแบบของสมาร์ทโฟนที่เรียกว่า ‘Gabb Wireless’ ขึ้นมา โดยโทรศัพท์รุ่นดังกล่าวสามารถโทรเข้า-ออก ส่งข้อความ ถ่ายรูป มีปฏิทิน เครื่องคิดเลข สมุดโน้ต และนาฬิกาเหมือนสมาร์ทโฟนทั่วไป แต่สิ่งที่แตกต่าง ก็คือ ไม่สามารถเข้าใช้อินเตอร์เน็ต หรือโหลดแอปพลิเคชันใดๆ ได้ เพื่อป้องกันเด็กๆ จากสื่ออันตรายที่ผู้ใหญ่อย่างเราไม่สามารถควบคุมได้ รวมถึงเพื่อช่วยลดจำนวนชั่วโมงในการเล่นลงด้วย เพื่อให้มีเวลาทำกิจกรรมอื่นและพูดคุยกับผู้คนรอบข้างมากขึ้น แว่วมาว่า Gabb กำลังได้รับการตอบรับที่ดีและเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดสมาร์ทโฟนในต่างประเทศ

     เห็นไหมล่ะ โอกาสดีๆ ยังมีอยู่จริง ดังนั้นแล้ววันนี้เราจะชวนคุณต่อยอดธุรกิจด้วยการหาโอกาสลับที่ซ่อนอยู่จากตลาดที่หลายคนคิดว่าอิ่มตัวกัน

มองหาผู้บริโภครายย่อยที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง

     ในตลาดผู้บริโภคกลุ่มใหญ่เราอาจมองเห็นว่ามีสินค้าถูกผลิตออกมาตอบโจทย์การใช้งานอยู่เต็มไปหมด จนคิดว่าคงไม่มีช่องว่างเหลืออยู่ แทนที่จะพุ่งไปหากลุ่มใหญ่ที่ถูกแย่งอยู่ในตลาด คุณลองมองดูที่กลุ่มเล็กๆ ที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง หรือถูกละเลยจะดีกว่าไหม เพราะจากจุดเล็กๆ ที่ซ่อนอยู่อาจกลายเป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่ที่ยังไม่เคยมีใครค้นพบมาก่อนก็ได้ และสร้างพื้นที่ยืนให้กับคุณจนสามารถแทรกตัวเข้าไปอยู่ในตลาดก็ได้

สร้างจุดเด่น บอกเล่าเรื่องราวที่น่าเหลือเชื่อของแบรนด์

     ในตลาดที่ผู้บริโภคมีทางเลือกมากมาย การแข่งขันเรื่องราคาหรือคุณภาพเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไปที่จะทำให้คุณโดดเด่นเอาชนะคู่แข่งได้ แต่อย่าลืมว่ายังมีเหตุผลอีกหลายข้อที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าได้ หนึ่งในนั้นก็คือ การซื้อด้วยอารมณ์ เป็นต้น การสร้างเรื่องราวที่น่าสนใจ สร้างจุดเด่น ความแปลกใหม่ จึงอาจเป็นช่องทางหนึ่งที่ทำให้คุณเป็นที่สนใจ และมีตัวตนขึ้นมาได้ แม้ในตลาดที่หลายคนมองว่าอิ่มตัวแล้ว

ทำสิ่งหนึ่งให้ดีเป็นพิเศษ

     จริงอยู่ในการเป็นผู้ประกอบการรายเล็ก คุณไม่อาจสามารถตอบโจทย์ความต้องการทุกคนได้หมดทุกอย่างเหมือนบริษัทใหญ่ๆ ที่มีเงินทุนหนา ซึ่งความจริงแล้วก็ไม่ใช่สิ่งจำเป็นด้วย ด้วยกำลังที่มีอยู่คุณไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างให้ดี ขอแค่เพียงทำสิ่งเดียวให้ดีที่สุดก็พอ จงทำมันอย่างบ้าคลั่งและละเอียด ชนิดที่องค์กรใหญ่ๆ ไม่สามารถลงมาใส่ใจได้เหมือนกับคุณ เมื่อนั้นแม้จะเป็นเพียงจุดเล็กๆ แต่ก็อาจเป็นจุดที่พิเศษที่สุด และมีเพียงหนึ่งเดียว จนใครอยากได้ก็ต้องนึกถึงคุณก็ได้

ย้อนศรใช้ประโยชน์จากกลุ่มลูกค้าและแบรนด์คู่แข่งที่มีอยู่

     ตลาดที่แออัดไปด้วยคู่แข่งอาจดูน่ากลัวก็จริงอยู่ แต่เราไม่จำเป็นต้องหนีเพียงอย่างเดียวเสมอไป เพราะอย่าลืมว่านั่นก็อาจเต็มไปด้วยลูกค้าหรือผู้ชมจำนวนมากด้วย ดังนั้นแล้วลองใช้ประโยชน์จากกลุ่มลูกค้าของแบรนด์อื่น ด้วยการเปิดตัว ทำตัวเองให้เป็นที่รู้จักจากยุทธวิธีที่กล่าวไปแล้วข้างต้น แรงกระเพื่อมจากการถูกกล่าวขวัญนั้นอาจสร้างขึ้นคุณมีชื่อเสียงขึ้นมาในชั่วพริบตาก็เป็นได้ แต่สิ่งสำคัญอย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อม หาช่องว่างจากจุดเล็กๆ , สร้างจุดเด่น เรื่องราวที่มาที่น่าสนใจให้กับแบรนด์ และทำสิ่งที่ดีที่สุดเพียงอย่างเดียวก็พอ เท่านี้คุณก็พร้อมที่จะเจาะแสวงหาโอกาสจากตลาดที่ใครๆ บอกว่าอิ่มตัวแล้วก็ได้

ที่มา : www.entrepreneur.com

TEXT : กองบรรณาธิการ

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย