ทำไมการออกกำลังกาย เสริมพลังแห่งทักษะความเป็นผู้นำให้ผลอย่างมหาศาล

 

 

     อาจจะฟังดูแปลกๆ สักนิด ที่บอกว่าการออกกกำลังกายจะช่วยสร้างความเป็นผู้นำได้ แต่จริงๆ แล้วมันมีผลอย่างมหาศาลในการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ เพราะการออกกำลังไม่ได้มีผลดีต่อร่างกายเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงสภาวะอารมณ์และจิตใจอีกด้วย 

     ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คงไม่ใช่ใครอื่นไกล ผู้ว่าคนใหม่ของ กทม. คุณชัชชาติ สิทธิพันธ์ นี่เอง ที่สามารถจัดสรรเวลาไปออกกำลังกายได้แม้งานจะยุ่งแสนยุ่ง เพราะท่านเชื่อว่า ถ้าร่างกายดี สภาพจิตใจดี ความสามารถและประสิทธิภาพในการทำงานก็จะดีตามไปด้วย

     วันนี้ลองมาดูกันว่า การออกกำลังกายเกี่ยวกับความเป็นผู้นำอย่างไร ?

1. เป็นการสร้างวินัยให้กับตนเอง - หากไม่มีวินัยเพียงพอ การออกกำลังกายก็จะถูกจัดอยู่ในกิจกรรมประเภท “สำคัญแต่ไม่ด่วน” ทำให้หลายๆ คนมีแต่ความตั้งใจ แต่ขาดวินัยในการทำให้เกิดขึ้นจริง และทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

2. เป็นการเสริมสร้างบุคลิกภาพและความมั่นใจ - ผู้นำควรมีบุคลิกที่สง่างาม แม้ไม่ต้องหล่อต้องสวย แต่มีสุขภาพดี ก็มีออร่าแล้ว การออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง สมส่วน ไม่พุงโล หัวโต หลังค่อม คอเอียง ฯลฯ ดูแล้วไม่น่าเลื่อมใส เพราะแม้แต่ตัวเองยังดูแลไม่ได้ จะไปดูแลลูกน้องและทีมงานได้อย่างไร

3. เป็นการฝึกจิตใจให้มีความแน่วแน่มั่นคง - การออกกำลังกาย ต้องอาศัยกำลังใจอย่างมาก เพราะระหว่างทางย่อมต้องพบเจอกับปัญหาอุปสรรคมากมาย ทั้งจากภายนอก เช่น งานเยอะ กลับดึก รถติด ฝนตก ฯลฯ และจากภายใน เช่น เหนื่อยแล้ว หิวข้าว อ่อนเพลีย ปวดหัว ฯลฯ หากจิตใจไม่แน่วแน่และมั่นคง ก็คงยกเลิกการออกกำลังกายในวันนั้นๆ แล้วก็พลัดเวลาไปวันอื่นแทน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความล้มเหลว

4. เป็นการฝึกวางแผนและปรับตัวให้เหมาะสม - แต่ละวันสำหรับคนทำงาน มักมีเรื่องยุ่งๆ เข้ามาแทรกให้ปวดหัวอยู่เป็นนิจ ตารางที่วางไว้ว่าจะทำโน่นทำนี่ ส่วนใหญ่มีอันต้องเลื่อนหรือขยับออกไป กำหนดเวลาที่เคยวางไว้ว่าจะออกกำลังกาย ก็มีโอกาสถูกหางเลขไปด้วย หากไม่วางแผนให้ดีและปรับตัวให้เหมาะสม การออกกำลังกายจะไม่เกิดขึ้น

5. เป็นแรงบันดาลใจให้คนรอบข้าง - เทคนิคการเป็นผู้นำที่ดีที่สุด คือการทำเป็นตัวอย่าง (Lead by example) การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าวันนั้นจะอยากหรือไม่อยาก ย่อมเป็นแรงบันดาลใจให้คนรอบตัวได้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจและผลลัพธ์ดีที่ตามมา ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพกายหรือสุขภาพใจ ทำให้คนเห็นแล้วอยากทำตาม

      ความเป็นผู้นำจึงไม่แตกต่างกันจากการออกกำลังกาย ทึ่ต้องการวินัย ความมั่นใจ จิตใจที่แน่วแน่มั่นคง การวางแผนและปรับตัวให้เหมาะสม รวมทั้งต้องสามารถเป็นตัวอย่างที่ดีเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนรอบข้างด้วย

     การออกกำลังกายจึงมีคุณประโยชน์มากมายด้วยประการฉะนี้

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ