IRVINS Salted Egg จากขนมขบเคี้ยวของครอบครัว สู่แบรนด์หนังปลาที่โตใน 27 ประเทศทั่วโลก

 

 

      เรียกได้ว่าเป็นขนมและของฝากยอดฮิตจากสิงคโปร์ IRVINS Salted Egg ขนมหนังปลาไข่เค็ม จุดเด่นทำให้คนคลั่งไคล้อยู่ที่ “ผงไข่เค็มสูตรพิเศษ” ดังจนต้องมาเปิดหน้าร้านในหลายๆ ประเทศ นี่คือธุรกิจครอบครัวที่เริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ  สามพี่น้องช่วยกันทำร้านป็อปอัพขายมีคนต่อแถวยาวขายหมดภายในสองชั่วโมง นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้พวกเขามีเป้าหมายที่จะทำให้ขนมหนังปลาไข่เค็มได้รับความนิยมแบบกิมจิ นั่นคือเป้าหมายที่บอกว่าพวกเขาทำสำเร็จแล้ว

ใครคือเจ้าของธุรกิจ

     จุดเริ่มต้น แบรนด์ Irvins มาจากครอบครัวของ Irvin Gunawan ชาวสิงคโปร์เชื้อชาติอินโดนีเซีย เจ้าของร้าน Leban HK Café ใน Jalan Leban ของสิงคโปร์ ซึ่งเป็นที่รู้จักว่าเป็นย่านของร้านอาหารสไตล์บ้านๆ โดยเมนูเด็ดของร้านมีอยู่ 2 อย่าง นั่นก็คือ Grab Salted Egg (ปูผัดไข่เค็ม) และขนม

     โดยใช้วัตถุดิบอย่างดีเรียกกันว่า "ชีสพาเมซานแห่งเอเชีย" ไข่เค็มเป็นเครื่องปรุงรสรสอูมามิที่มีรสเผ็ดซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในอาหารเอเชียตั้งแต่ศตวรรษที่ 6 ในการทำซอสไข่เค็มที่มีชื่อเสียง (และเป็นกรรมสิทธิ์ของเรา) ผลที่ได้คือ รสอูมามิระเบิดและกรุบกรอบที่ยากจะต้านทาน

     นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2559 จากการมีผู้ติดตามที่เคร่งศาสนาในสิงคโปร์กลายมาเป็นหนึ่งในแบรนด์ขนมขบเคี้ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเอเชีย และล่าสุดได้ขยายไปสู่ตลาดโลกกว่า 27 ประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร แคนาดา และสหรัฐอเมริกา

ความบังเอิญบวกความจำเป็น

      เราทำธุรกิจด้านอาหารมาเป็นเวลานานตั้งแต่ปี 2008 เมื่อฉันเปิดร้านอาหารทะเล Irvins แห่งแรกในสิงคโปร์ ธุรกิจขนมไข่เค็ม Irvins ถือกำเนิดขึ้นโดยเกือบจะบังเอิญแต่ก็เพราะความจำเป็นเช่นกัน: ประมาณปี 2014 เราต้อง ย้ายร้านอาหารเพราะเจ้าของของเราเพิ่มค่าเช่าขึ้น 50%

      “นอกจากต้องย้ายร้านแล้วทางร้านก็พยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์ คือ นำเมนูไข่เค็มยอดนิยมของร้าน รวมทั้ง หนังปลาไข่เค็ม และ มันฝรั่งแผ่นทอดไข่เค็ม ตัดสินใจทำป๊อปอัปรอบๆ เมือง. ซึ่งมีผู้บริโภคต่อแถวหนึ่งชั่วโมงเพื่อรอซื้อขนมทำให้เราขายหมดภายในสองชั่วโมง นั่นคือช่วงเวลาที่ว้าวของเรา เรารู้ว่าเราได้สร้างบางสิ่งที่เชื่อมโยงกับผู้บริโภคจริงๆ และค่อนข้างมั่นใจ มีศักยภาพที่จะขยายธุรกิจให้ไกลเกินกว่าสิงคโปร์”

อะไรคือความท้าทายทางธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคุณ

     สองปีที่ผ่านมาของการระบาดใหญ่เป็นช่วงเวลาที่ท้าทายสำหรับเราเพราะขนมของเราส่วนใหญ่ขายในห้างสรรพสินค้าและป๊อปอัป เมื่อ COVID มา ห้างสรรพสินค้าต้องปิดอย่างกะทันหันเราสูญเสียรายได้ส่วนใหญ่ซึ่งบังคับให้เราต้องกระจายสินค้าของผ่านช่องทางต่าง ๆ รวมถึงทางออนไลน์ วิธีนี้ช่วยให้เราขยายการจัดจำหน่ายไปยัง 12 ประเทศ

     “ผมเริ่มทำธุรกิจตั้งแต่อายุ 15 ปี เริ่มทำขนมขายจากที่มีอุปกรณ์เพียงถังพลาสติกสีแดง จากป๊อปอัปขนาด 40 ตารางฟุตที่ผมและพี่ชายช่วยกันทำมาจากโต๊ะและชั้นวางของ Ikea แต่สินค้าขายหมดภายในสองชั่วโมง ความสำเร็จของร้านอาหารไม่ได้อยู่ที่ความโอ่อ่าหน้าร้านที่สวยงาม แต่ยังมีอีกหลายอย่างที่จำเป็นทั้งแนวคิด รสชาติ การเข้าถึงผู้คน ย้อนกลับไปก่อนหน้าผมก็เคยล้มเหลวมาก่อน ส่วนใหญ่คือธุรกิจที่เราใช้เงินมากเกินไปเพื่อทำให้ร้านอาหารใหญ่เกินไป ฟุ่มเฟือยเกินไปโดยไม่จำเป็น”

สำหรับคุณคำว่า "ผู้ประกอบการ" คืออะไร?

      สำหรับผม การเป็นผู้ประกอบการ หมายถึง การสร้างสิ่งต่างๆ และสามารถรับความเสี่ยงที่เกิดจาก passion ได้ เพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักจะคิดถึงแต่ผลกำไรโดยอาจลืมมองถึงว่าหากไม่เป็นอย่างที่ตั้งใจแล้วจะรับมือกับมันอย่างไร

การทำธุรกิจร่วมกับพี่น้องเป็นอย่างไร?

     เป็นบทเรียนที่เติบโตขึ้นอย่างมาก พวกเราแต่ละคนไม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่ด้วยกระบวนการอันยาวนานของการดำเนินการและจัดการธุรกิจนี้ร่วมกัน เราได้เรียนรู้ที่จะมีความเห็นอกเห็นใจมากขึ้น เข้าใจมากขึ้น และกำหนดแนวปฏิบัติที่เรารับผิดชอบให้กับบริษัท เราได้เรียนรู้วิธีวิพากษ์วิจารณ์ในงานอย่างไรเพื่อให้บรรลุเป้าหมายมากกว่าที่จะทำให้เกิดการแตกแยก

     “ตอนนี้ความสัมพันธ์ของเราสามพี่น้องแน่นแฟ้ดีจริง ๆ (โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ยากลำบาก) ที่พวกเราช่วยกันอย่างเต็มที่อย่างไม่มีข้อกังขา นี่อาจเป็นสิ่งพิเศษที่ไม่ได้เกิดขึ้นกับเจ้าของกิจการทุกคน”

กลยุทธ์ทำให้เติบโตในตลาดสหรัฐฯ ?

      เราแปลกใจมากกับการที่ IRVINS ได้รับการยอมรับอย่างในสหรัฐอเมริกา เพราะไข่เค็มไม่ได้เป็นอาหารพื้นเมืองที่รู้จักกันหรือบริโภคของที่นั่น แต่เป็นการแสดงให้เห็นว่าผู้คนทั่วโลกสามารถเชื่อมโยงกับสิ่งที่เรานำเสนอ แม้แต่คนอย่าง Cardi B , David Chang และ Andrew Zimmern ชื่นชอบผลิตภัณฑ์ของเรา!

     “สิ่งที่เรากำลังทำตอนนี้คือ เพิ่มช่องทางจำหน่ายให้บริการลูกค้าผ่านซูเปอร์มาร์เก็ต เช่น Hmart และ Ranch 99 ที่ Costco และช่องทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของเรา (eatirvins.com), Weee! และ Yamibuy เรามีพันธมิตรด้านการจัดจำหน่ายและร้านค้าปลีกที่ยอดเยี่ยมมากในสหรัฐฯ

     เราวางแผนที่จะให้ความรู้และกระตุ้นผู้คนเกี่ยวกับไข่เค็มต่อไป บอกเล่าเรื่องราวของเรา และทำให้ผลิตภัณฑ์ของเราใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้นผ่านพันธมิตรทางธุรกิจที่น่าสนใจ - เราจะไม่หยุดพักจนกว่าไข่เค็มจะแพร่หลายในสหรัฐอเมริกาอย่างกิมจิหรือโมจิ นั่นคือสิ่งที่บอกให้รู้ว่าเราทำสำเร็จแล้ว”

 

https://www.entrepreneur.com/article/428972

https://www.foodinthebag.com/2017/08/irvins-salted-egg-from-singapore-opens.html

https://vulcanpost.com/704793/irvin-gunawan-salted-egg-snack-singapore/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น