ลำพูน เมืองเล็ก เมืองรอง มีอะไรชวนค้นหาไม่แพ้เมืองศิวิไลซ์

TEXT :  วิชชุ ชาญณรงค์

PHOTO: วิชชุ, พริบตา

 

     เมืองเล็ก เมืองรอง เมืองผ่าน…เต็มไปด้วยวิถีชีวิตเรียบง่าย หลายคนคงหลงลืมไปแล้วว่าเมืองหริภุญชัย (เมืองหละปูน หรือลำพูน) ซึ่งร้อยเรียงตามประวัติศาสตร์ไว้อย่างยาวนานคืออีกความสุขของเมืองเล็กๆ แสนเงียบ แต่มีอะไรชวนค้นหาและแบ่งปันมากพอไม่แพ้เมืองศิวิไลซ์

     ด้วยจังหวัดลำพูนมีอายุมากกว่า 1,300 ปี จึงทำให้เมืองนี้มีวัดเก่าแก่และมีประวัติน่าสนใจมากมายหลายร้อยแห่ง แต่ละวัดมีความน่าสนใจรวมถึงมีความงดงามทางศิลปะ ใครไปใครมาจึงมักคุ้นเคยกับสถานที่ท่องเที่ยวหลักอย่างวัดวาอาราม เช่น วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร วัดจามเทวี และวัดมหาวันวรมหาวิหารที่มีชื่อเสียงเรื่องพระเครื่องสำคัญอย่าง พระรอดลำพูน นอกจากนี้ เมืองลำพูนถือได้ว่าเป็นเมืองเก่ามีประวัติศาสตร์สืบต่อกันมายาวนาน อีกทั้งยังเป็นเมืองที่ดำรงไว้ซึ่งพุทธศาสนาแล้วยังเป็นแหล่งเกษตรกรรมสำคัญแห่งหนึ่งของภาคเหนือโดยเฉพาะพื้นที่เพาะปลูกลำไยนับเป็นอันดับหนึ่งของพื้นที่ซึ่งมีผลผลิตลำไยมากที่สุดในประเทศอีกด้วย

     ณ บ้านไก่ม่วน ริมปิง ที่พักอันแสนน่ารักและอบอุ่นราวกับนอนพักบ้านญาติ บรรยากาศร่มรื่นเลียบคลองชลประทานท่ามกลางแมกไม้ใต้ร่มเงาของไม้ยืนต้น สวนลำไยและพืชสวนครัวอีกนานาชนิดนับไม่ถ้วน รวมถึงฝูงห่านเดินพาเหรดเป็นขบวน ที่นี่ยินดีต้อนรับเราด้วยความเป็นเพื่อนเดินทางช้า… 

     เพราะนอกจากที่นอนห้องพักอาหารการกินสมบูรณ์พร้อมทั้งกับข้าวรสเด็ดจากครัวในบ้านแล้วไฮไลต์ของชากุหลาบ สารพัดสายพันธุ์จากรอบรั้วบ้าน สุดจะหอมกลมกล่อมโรแมนติกละมุนทุกเช้า…เรียกคะแนนเทใจให้ไปเต็มร้อย แล้วไหนจะอีกมากมายคำแนะนำเรื่องราวดีๆ ทั้งข้อมูล ตลาดรักพูนพูน ตลาดปลอดสารพิษใจกลางเมืองเพิ่งตั้งไข่มาไม่กี่เดือนนับเป็นชุมชนออร์แกนิก บรรยากาศอบอุ่นและขยายความสุขมากกว่าขนาดพื้นที่เป็นเท่าตัว

     ไม่ไกลจากบ้านไก่ม่วนชวนแวะชมอาคารเก่าของ โรงเรียนมงคลวิทยา หรือขยับออกไปไกลหน่อยตามไปดูแหล่งทำผ้าฝ้ายทอมือใหญ่ที่สุดบ้านดอนหลวง อำเภอป่าซาง ชวนจิบกาแฟดีๆ ปา'กา คอฟฟี่ อัตลักษณ์กาแฟลำพูนโดยชาวปกาเกอะญอจากดอยบ้านป่าแป๋ ตำบลป่าพลู่ อำเภอบ้านโฮ่ง ไม่เพียงเท่านั้นยังมีเมนูเด็ดจาก ร้านดาวคะนอง ตำนานอาหารพื้นเมืองร้านแรกของลำพูนเปิดบริการตั้งแต่ พ.ศ.2503 โดยคุณตาดาวคะนอง (เจ้าของค่ายมวย ศ.ดาวคะนอง) และคุณยายบุญทอง ยาวิคำ ความโดดเด่นอยู่ที่น้ำพริกแกงโบราณสูตรพริกยัดไส้หมูสับ (ซึ่งใช้พริกพันธุ์พิเศษพื้นเมืองมีเฉพาะที่นี่เท่านั้น) รวมถึงลาบหมูคั่ว ขอบอกอร่อยเหาะเด็ดดวงจริงๆ 

     นอกจากบ้านไก่ม่วนจะเป็นที่พักแสนสบายแล้ว ที่นี่ยังให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวชุมชนเป็นสำคัญด้วยวิถีสโลว์ไลฟ์ไปกับเจ้าสองล้อ หรือทัวร์จักรยาน ใช้เวลาราวๆ 4-5 ชั่วโมงปั่นหวานเย็นนวดน่องไปตามเส้นทางเล็กๆ ถือว่าเหมาะสมที่สุด ตามโปรแกรม เรียนที่บ้าน รู้ที่วัด รอบนี้เราปั่นไปวัดเจดีย์ขาว บ้านทำสวยดอก บ้านทำตุง วัดประตูป่า วัดบ้านหลุก วัดล่ามช้าง 

     แรกทีเดียวแขกแก้วผู้มาเยือนอย่างเราก็จะงงๆ หน่อย เอ๊ะ…ทำสวยดอกคืออะไร เมื่อไกด์คุณอำไพและคุณใหม่ เจ้าของบ้านไก่ม่วนชวนให้เก็บดอกไม้รอบรั้วบ้านไว้สองสามกำมือ ร้องอ๋อ อีกทีก็ตอนมาถึงบ้านอุ๊ยคำ ซึ่งเตรียมใบตอง ธูปเทียนและอุปกรณ์สำหรับทำงานประดิษฐ์ไว้พร้อมสรรพ จึงเรียนรู้ว่า สวยดอก หรือกรวยดอกไม้ คือ วิถีการใช้ใบตองหรือเป็นกรวยเพื่อใส่ดอกไม้ธูปเทียนอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยและสะดวกในการนำไปไหว้คารวะบูชาตามธรรมเนียมเอกลักษณ์ของชาวล้านนา สวยดอกจึงต้องทำอย่างบรรจง เพราะชาวล้านนามีความเชื่อว่าสิ่งของที่นำไปเป็นเครื่องสักการะบูชาจะต้องทำอย่างประณีตงดงาม

     เสร็จจากที่นี่ก็ได้แวะไปลองตัดทำตุงกระดาษ พร้อมปั่นไปยังวัดเก่าซึ่งเต็มไปด้วยโบราณสถาน และสิ่งปลูกสร้าง เช่น หอธรรมวัดบ้านหลุก หีบโบราณ หอไตรวัดประตูป่าอันเก่าแก่งดงามการันตีรางวัลจากสมาคมสถาปนิกสยามด้วย  

     ปิดท้ายที่จุดหมายสุดท้ายเอาใจคนรักเครื่องใช้งานกระเบื้องดินเผากับ โรงงานเตาชวนหลง ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 27 ปีก่อน แต่เดิมตั้งโรงงานเน้นเทคนิคเลียนแบบงานโบราณแบบเตาเวียงกาหลง ศิลาดล กระทั่งทุกวันนี้สืบทอดจากพ่อสู่ลูกมีงานเซรามิกรูปแบบหลากหลายขึ้น พัฒนาดีไซน์เทคนิคการผลิตลวดลายสีสันใหม่ๆ ควบคู่ไปกับการผลิตงานเทคนิคดั้งเดิมแถมยังรับงานผลิตเครื่องใช้ของตกแต่งให้กับแบรนด์ดังๆ จากทั่วทุกมุมโลก ใครที่หลงใหลชอบงานประเภทนี้เตรียมใจไว้ให้ดีแล้วกัน

     เหล่านี้คือแค่บางเสี้ยวบางส่วนบางมุม แม้จะมีความเป็นไปตามเวลาแต่ก็มีเรื่องเล่าในตัวมันเอง มีความเป็นศิลปะ มีซ่อนอยู่ในทุกแง่มุม ไม่เว้นแม้แต่...ศิลปะการใช้ชีวิตของคนลำพูน ไม่สำเร็จรูป…แต่น่าอิจฉามากทีเดียว

Information 

 บ้านไก่ม่วน ลำพูน FB : Baangaimuan

 ปา'กา คอฟฟี่ FB : PaKaCoffeeByPapae

 รักพูนพูน ออร์แกนิก Lovepoonpoon โทร. 08-1530- 8735

 ททท.ลำพูน โทร. 0-5356-1430

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ