ถอดสูตรขนมเปี้ยะร้อยล้าน APRIL’S BAKERY จากวันที่ไม่ยอมแพ้ เดินหน้าสู่มหาชน

 

     หลายคนที่ชอบขนมเปี้ยะต้องรู้จัก APRIL’S BAKERY แบรนด์ขนมเปี้ยะชื่อดังที่กว่าจะประสบความสำเร็จเช่นวันนี้ เส้นทางไม่ได้ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ 3 ปีแรกที่ขาดทุนตลอด ถึงขั้นเกิดคำถาม “ไปต่อหรือพอแค่นี้” แม้กัดฟันลุกขึ้นสู้อีกครั้งจนขายดี ทว่ากำไรที่มีก็หมดไปกับต้นทุนถึงขึ้นเอาสมบัติส่วนตัวไปขาย เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนในธุรกิจก็เคยมาแล้ว

     แต่ผลของการไม่ล้มเลิกในเส้นทางธุรกิจตลอด 10 กว่าปีทำให้ กนกกัญจน์ มธุรพร หรือ อร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สิงหา ฟู้ด อินดัสทรีส์ ประเทศไทย จำกัด เจ้าของแบรนด์ “APRIL’S BAKERY” กำลังก้าวกระโดดไปอีกขั้นกับการต่อยอดบริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์

     นี่คือ เรื่องการการต่อสู้ของที่เป็นแรงบันดาลใจดีๆ ให้กับคนทำธุรกิจ

เปิดตัวด้วยธุรกิจตามกระแส

     เพื่อล่าฝันสร้างธุรกิจตัวเอง กนกกัญจน์ สาวสวยภายนอกดูบอบบาง แต่ภายในสุดแกร่ง ตัดสินใจลาออกจากอาชีพแอร์โฮสเตสสาว ลงทุนเปิดคาเฟ่ตามเทรนด์ฮิตเมื่อประมาณ 13 ปีที่แล้ว

     ชีวิตจริงไม่ง่ายอย่างที่ฝัน เปิดคาเฟ่ได้ปีเดียวก็ต้องปิดตัวลง เพราะรายได้ไม่เข้าเป้า แต่ยังไม่ยอมแพ้ เปลี่ยนมาทำ “เบเกอรี่” เช่าตู้กระจกขายในห้างสรรพสินค้า ภายใต้แบรนด์ “เอพริล เบเกอรี่” (APRIL’S BAKERY) ซึ่งตั้งจากเดือนเกิดของตัวเอง อีกทั้งยังเป็นชื่อเล่นที่เคยใช้สมัยทำงานแอร์โฮสเตสสาว

     เริ่มแรกเหมือนจะไปได้สวย ยอดขายหลักหมื่นบาทต่อวัน แต่ผ่านไปสักระยะ ด้วยพฤติกรรมคนไทยที่ไม่ได้กินเบเกอรี่เป็นเมนูหลักทุกวัน อีกทั้ง คู่แข่งมากขึ้น กระทบยอดขายลดลง จนไม่คุ้มค่าเช่า

3 ปีแรกขาดทุนตลอด

     “ไปต่อหรือพอแค่นี้?”

     ประโยคคำถาม กนกกัญจน์ ใช้ถามตัวเอง เพราะถ้าจะไปต่อ ต้องสู้เสี่ยงปรับธุรกิจใหม่ ซึ่งอาจล้มเหลวอีกก็ได้ แต่ถ้าเลือกพอแค่นี้ แค่กลับไปอยู่บ้านเกิด จ.นครสวรรค์ ช่วยกิจการขายวัสดุก่อสร้างของครอบครัว ชีวิตคงมีความสุขแบบเรียบง่าย

     ระหว่างที่กำลังตัดสินใจเส้นทางชีวิตให้ตัวเอง กนกกัญจน์ บังเอิญไปฮ่องกงแล้วเจอ “ขนมพายหมูแดง” หรือที่เมืองไทยเรียกว่า “ขนมเปี๊ยะ” เจ้าดังต้นตำรับฮ่องกง ที่ลูกค้าต้องต่อคิวซื้อยาวเหยียด ซึ่งเวลานั้น ในเมืองไทยยังไม่มีขนมลักษณะนี้มาก่อน จุดประกายนำขนมเปี๊ยะสูตรฮ่องกงมาเป็นพระเอก ชูโรงประจำแบรนด์

     พรสวรรค์บวกพรแสวง กนกกัญจน์ ลองผิดลองถูกแกะสูตรพายหมูแดงของฮ่องกงด้วยตัวเอง ปรับรสชาติให้ถูกปากคนไทย นำมาสู่ขนมเปี้ยะสูตรเอกลักษณ์เฉพาะตัว แป้งบาง เนื้อแน่น หวานน้อย โดยเฉพาะ “ไส้หมูแดง” ที่เป็นซิกเนเจอร์ ใครชิมก็ติดใจ จนชื่อแจ้งเกิดให้ APRIL’S BAKERY เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง จากการบอกปากต่อปาก

     “หัวใจสำคัญที่ทำให้ขนม APRIL’S BAKERY ครองใจลูกค้า มาจากคุณภาพของวัตถุดิบ คัดสรรต้องเป็นเกรดดีที่สุดเท่านั้น เช่น เจาะจงใช้น้ำมันรำข้าว เนื้อหมูเลือกไร้มัน เป็นต้น เมื่อกินแล้วสัมผัสได้ทันทีถึงการเป็นขนมระดับพรีเมียม เหมาะซื้อติดบ้าน หรือเป็นของฝากในโอกาสสำคัญ”

เส้นทางสู่ร้อยล้าน

     อย่างไรก็ตาม สาวเก่งยอมรับว่า ในช่วงแรกของธุรกิจ แม้ขนมเปี้ยะสไตล์โมเดิร์นที่คิดขึ้นจะขายดิบขายดี แต่ด้วยต้นทุนธุรกิจที่สูง ทั้งค่าวัตถุดิบ และค่าเช่า ขณะที่การผลิตยังเป็นรูปแบบในครัวเรือน แต่ละวันจึงผ่านไปอย่างเหน็ดเหนื่อย เพราะต้องลงมือทำขนมเอง พร้อมกับต้องบริหารการเงินให้มีสภาพคล่องเพียงพอต่อภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้น ถึงขึ้นเอาสมบัติส่วนตัวไปขาย เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนในธุรกิจก็เคยมาแล้ว

     กระทั่ง เกิดจุดเปลี่ยนสำคัญที่ผลักดันให้ APRIL’S BAKERY เติบโตก้าวกระโดด หลังจากทำธุรกิจมาประมาณ 5 ปี เมื่อเธอยกระดับสู่การขยายช่องทางตลาด ด้วยการขาย “แฟรนไชส์” เปิดโอกาสให้ผู้สนใจมาร่วมเป็นพันธมิตรธุรกิจ ตามด้วย ส่งสินค้าขายผ่านร้านสะดวกซื้อเจ้าดังที่มีสาขาทั่วประเทศ 

     “การขยายช่องทางทั่วประเทศ เป็นโอกาสที่มาพร้อมความท้าทาย เพราะจำเป็นต้องลงทุนสูงมาก เพื่อสร้างโรงงานรองรับกำลังผลิตมหาศาล ที่สำคัญที่สุด ต้องบริหารจัดการเงินทุนหมุนเวียนไม่ให้สะดุด เนื่องจากระบบซื้อขายสินค้ากับค้าปลีกค้าส่งรายใหญ่ จะมีกำหนดรอบระยะเวลาในการชำระเงิน หากบริหารผิดพลาด แม้จะขายดี แต่ธุรกิจอาจไปไม่รอด โชคดีที่เราตัดสินใจใช้บริการ “สินเชื่อแฟคตอริ่ง” ของ SME D Bank สามารถนำเอกสารทางการค้า เช่น ใบส่งของ มาเปลี่ยนเป็นเงินสดหมุนเวียนได้ทันที สามารถขับเคลื่อนธุรกิจเดินหน้าได้ต่อเนื่องไม่มีสะดุด”

     จากจุดเริ่มต้นคิดและสร้างธุรกิจด้วยตัวคนเดียว ปัจจุบัน สาวนักสู้นำพา APRIL’S BAKERY เติบโตอย่างน่าชื่นชม ด้วยกำลังผลิตกว่า 3 แสนชิ้นต่อวัน ช่วยสร้างงานสร้างอาชีพให้แก่พนักงานกว่า 300 ชีวิต มีสาขาของตัวเองและแฟรนไชส์ รวมกันกว่า 40 แห่ง รวมถึง มีช่องทางขายสินค้าผ่านร้านสะดวกเจ้าดังกว่า 1 หมื่นสาขาทั่วประเทศ โดยรวมแล้วสร้างยอดขายหลักร้อยล้านบาทต่อปี นอกจากนั้น ยังมีธุรกิจเสริมเปิดร้านอาหาร ชื่อ "วนิดา" อีกด้วย

     “ก้าวต่อไปของขนม APRIL’S BAKERY วางแผนขยายตลาดส่งออกต่างประเทศ รวมถึงเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งก้าวต่อไปไกลกว่าเดิม ในฐานะขนมเปี้ยะจากเมืองไทยที่จะไปครองใจในระดับโลก” เป้าหมายที่กนกกัญจน์ ทิ้งท้าย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย