เล่นเกมยังไงให้ได้งาน ร้านหม้อไฟแห่งความสุข เกมฝึกบริหารธุรกิจสุดฮอตในออนไลน์

TEXT: Mo Ratchaneekron

 

     ต้องบอกเลยว่านาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก My Hotpot Story หรือ ร้านหม้อไฟแห่งความสุข เพราะว่าเป็นเกมที่มีคนดาวน์โหลดสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งใน Play Store

     นอกจากความดังและความสนุกแล้ว เกมนี้ยังเหมาะกับคนที่ชอบเล่นเกมแถมได้ฝึกสมองในการทำธุรกิจอีกด้วย เพราะ My Hotpot Story หรือที่รู้จักกันในชื่อเกม ร้านหม้อไฟแห่งความสุข เป็นเกมมือถือจากประเทศจีน โดยรูปแบบของเกมจะเป็นการจำลองการจัดการร้านอาหารที่ผู้เล่นจะได้รับบทเป้นเจ้าของร้านอาหารหม้อไฟ ต้องคอยบริหารธุรกิจตั้งแต่รับลูกค้า ร้าน เพิ่มจำนวนโต๊ะ เพิ่มการตกแต่ง สร้างสรรค์เมนูอาหาร รับสมัครลูกจ้าง ฯลฯ

     ในตอนนี้ วันนี้เราเลยจะพาผู้ประกอบการทุกคนมาฝึกบริหารธุรกิจ ฉบับ ร้านหม้อไฟ้แห่งความสุข นี้กัน อาจจะไม่ได้จริงจังเหมือนกับการบริหารธุรกิจในโลกความเป็นจริง แต่การเล่นเกมนี้ก็สามารถทำให้ได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่างในการบริหารธุรกิจ และทำให้ทุกคนได้พักสมองจากการทำธุรกิจด้วย

4 สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกม My Hotpot Story

      1. การออกแบบตกแต่งร้าน

     ในส่วนนี้คือการออกแบบตกแต่งร้านเพื่ออำนวยคววามสะดวกและดึงดูดลูกค้าเพื่อให้เข้ามาที่ร้าน เมื่อเราเล่นไปสักพักตัวเกมเองก็จะมีให้อัพเกรดร้านค้า ซึ่งสามารถเลือกอัพเกรดสิ่งต่างๆ ภายในหรือบริเวณหน้าร้านได้  อย่างเช่น ต้องการอัพเกรดบริเวณหน้าร้าน สิ่งของแต่ละชิ้นที่เลือกอัพเกรดก็จะมีบอกเลยว่า มีคะแนนสิ่งอำนวยความสะดวกเท่าไร หรือช่วยเพิ่มเวลาให้ลูกค้ารอคิวนานขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์

     มาดูตัวอย่างภายในร้านกันบ้าง อย่างเช่นเมื่อต้องการอัพเกรดโต๊ะอาหาร ก็จะมีระบุเลยว่าสามารถช่วยลดเวลาลูกค้าใช้บริการกี่เปอร์เซ็นต์ เป็นต้น ซึ่งไม่ว่าจะเป็นโลกเสมือนหรือโลกความจริงการออกแบบตกแต่งร้านเป็นสิ่งสำคัญที่ธุรกิจต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

      2. การบริหารจัดการพนักงาน

     ในเกมนั้นจะมีการจ้างพนักงานเพื่อเข้ามาบริการลูกค้า ซึ่งก็แบ่งเป็น ในครัว หน้าร้าน ซึ่งเมื่ออยากให้ร้านได้เงินเพิ่มขึ้น ก็ต้องจ้างพวกเขาเข้ามาดูแลในส่วนนั้นๆ และเมื่อมีการจ้างพนักงาน สิ่งที่ขาดไม่ได้ในขั้นตอนนี้คือ การอบรมพนักงาน ซึ่งในเกมนี้มีการอบรมพนักงาน เช่น พนักงานต้อนรับที่ทำหน้ารับลูกค้า  เมื่อทำการอบรมพนักงาน จะเพิ่มความเร็วลูกค้าเข้าร้านเพิ่มขึ้น  เป็นต้น

     จะเห็นได้ว่าในความเป็นจริงกับโลกในเกมก็ต้องมีการอบรมพนักงานเช่นกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจต้องทำอยู่แล้ว เพื่อให้พนักงานเข้าใจตรงกันว่าเป้าหมายของธุรกิจคืออะไร

      3. การคิดค้นสูตร

     ในส่วนนี้จะแบ่งการคิดค้นสูตรเป็น วัตถุดิบ และเบสน้ำซุป ซึ่งต้องทำการคิดค้นสูตรว่าต้องการน้ำซุปแบบไหน เปรี้ยว หวาน เผ็ด หรือเค็ม เป็นต้น ในโลกความเป็นจริงการที่จะเปิดร้านอาหารขึ้นมาก็ต้องคิดค้นสูตรเช่นกัน เพื่อให้อาหารที่ขายมีรสชาติที่คงที่ ไม่ว่าใครจะเป็นคนทำก็ตาม  และในเกมจะมีการอัพเกรดอาหารเพื่อให้ได้ราคาที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย บอกเลยว่าเป็นการเล่นเกมที่ต้องใช้สมองด้วย ก็เหมือนกับร้านอาหารที่ต้องมีการพัฒนาสูตรอยู่เรื่อยๆ เพื่อให้ลูกค้าได้ทานของที่ดีกว่าเดิมนั้นเอง

     4. การคำนวณต้นทุน

     การเล่นเกมขายอาหารนั้นก็ต้องมีการคิดเงินเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ฟังก์ชันพิเศษของเกมนี้ก็คือ เมื่อทำการคิดเงินให้ลูกค้าเสร็จแล้ว จะมีบิลที่แสดงว่าขายสินค้าได้เท่าไร กำไรที่ได้กี่บาท และยังแสดงต้นทุนของสินค้าอีกด้วย เหมือนกับโลกความเป็นจริงก็ต้องคำนวณต้นทุนสินค้าก่อน ว่าต้องการกำไรเท่าไร และค่อยคิดว่าจะตั้งราคาสินค้าเท่าไรถึงจะไม่ขาดทุน

     และ 4 ข้อนี้ก็เหมือนกับการบริหารธุรกิจในชีวิตจริง  สำหรับผู้ประกอบการหรือคนที่อยากลองเป็นเจ้าของร้านหม้อไฟอยากลองเล่นสามารถไปดาวน์โหลดมาลองเล่นกันได้ ซึ่งมีให้โหลดทั้งใน IOS และ Android เลย

     App Store: https://apps.apple.com/sg/app/my-hotpot-story/id1623328997

     Google Play: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.lxqd.myhotpotstroy.abroad&hl=th

สิ่งที่ได้จากการเล่นเกม

  • ในโลกเกมเราสามารถจินตนาการการตกแต่งร้านได้ไม่มีสิ้นสุด ทำให้เห็นภาพจริงโดยใช้แต่ไอเดียไม่ต้องลงทุน

 

  • การเล่นเกมนี้ทำให้ได้บริหารพนักงานหลายส่วน และสามารถจ้างพนักได้มากเท่าที่ต้องการ ไม่เหมือนกับโลกความเป็นจริงที่ต้องคำนึกถึงต้นทุน

 

  • สามารถคิดค้นสูตรของน้ำซุปได้ ซึ่งให้ความรู้สึกที่แปลกใหม่มากสำหรับผู้เล่น และได้ลองผิดลองถูกโดยไม่ต้องกังวลกับปัญหาที่ตามมาเหมือนกับในโลกความเป็นจริง

 

  • สุดท้ายขอแถม เล่นแล้วเพลินจนลืมดูเวลาเลย และยังช่วยให้สมองได้ผ่อนคลายจากความเครียดด้วย

 

ประโยชน์ของการเล่นเกม

1. ช่วยบรรเทาความเครียด เพราะการเล่นเกมช่วยให้สมองผ่อนคลายลง

2. ช่วยชะลอความแก่ เพราะช่วยให้สมองได้ออกกำลังกาย และทำให้อารมณ์ดีขึ้น  

3. ช่วยให้ความจำดีขึ้น

4. ช่วยพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น

5. ช่วยส่งเสริมการทำงาน เพราะว่าได้ลองผิดลองถูก

ที่มา: https://psub.psu.ac.th/?p=3838

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น