รู้หรือไม่ แค่ทำชายเสื้อให้สั้น ก็ทำธุรกิจได้ระดับพันล้าน

TEXT : กองบรรณาธิการ

PHOTO : UNTUCKit

 

     แค่จากปัญหาชายเสื้อที่ยาวเกินไป ก็เป็นธุรกิจขึ้นมาได้ คุณเชื่อหรือเปล่า?

     หลายคนอาจไม่ทันสังเกตว่าเรื่องง่ายๆ แค่นี้จะสร้างปัญหาให้กับการสวมใส่เสื้อเชิ้ตของคุณได้ แต่สำหรับ Chris Riccobono ตั้งแต่สมัยเรียนไฮสคูลเขากลับรู้สึกว่าความยาวของเสื้อเชิ้ตเวลาใส่ไปโรงเรียนนั้นสร้างปัญหาให้กับเขามาตลอด เพราะหากไม่สวมเข้าในกางเกง เพื่อให้ดูเรียบร้อย การปล่อยชายยาวออกมา ก็ทำให้เสื้อดูยับยู่ยี่ ไม่น่ามอง

Chris Riccobono และ Aaron Sanandres ผู้ก่อตั้งแบรนด์ UNTUCKit 

     จาก Pain Point ที่อยู่ในใจมานาน ทำให้หลายสิบปีผ่านไปจนเรียนจบ และมีโอกาสได้ทำงานประจำที่ GE  (General Electric) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการไฟฟ้าและพลังงานสหรัฐอเมริกา Riccobono พยายามเก็บหอมรอบริบเงินเดือนส่วนตัว พร้อมกับลงทุนทำอะไรเล็กๆ น้อยๆ เพื่อตั้งเป้าว่าสักวันเขาอยากมีธุรกิจของตัวเอง

     จนกระทั่งในปี 2554 ในที่สุดเขาก็สามารถก่อตั้งธุรกิจขายเสื้อผ้าบุรุษของตัวเองขึ้นมาได้ ภายใต้แบรนด์ “UNTUCKit” โดย Riccobono ได้นำความที่อยากออกแบบเสื้อเชิ้ตชายสั้น หรือหางสั้นของเขาไปนำเสนอให้กับ Aaron Sanandres เพื่อนในสมัยเรียนมหาวิทยาลัยของเขาฟัง โดยเพื่อนของเขาตอบรับว่า ฉันกำลังรอใครสักคนเพื่อมาเริ่มต้นธุรกิจแบบนี้ เพราะมันคือ ปัญหาที่อยู่ในใจของผู้ชายหลายคนมานาน ทุกคนจะเข้าใจได้ดี

     โดย Riccobono และ Sanandres เริ่มต้นสร้างแบรนด์แฟชั่นผู้ชายระดับประเทศและระดับโลกของพวกเขาด้วยเงินเพียง 150,000 ดอลลาร์ สำหรับการผลิตเสื้อเชิ้ตขึ้นมา 1,000 ตัว สร้างเว็บไซต์ และค่าการตลาดอีกนิดหน่อย โดยยังไม่มีที่ตั้งออฟฟิศ และก็ยังไม่ลาออกจากงานประจำ เพื่ออย่างน้อยให้มีแหล่งรายได้ที่มั่นคงไว้ก่อน โดยพวกเขาเริ่มต้นขายผ่านช่องทางออนไลน์ก่อน มีทั้งเสื้อเชิ้ต เสื้อสเวตเตอร์ รองเท้า กางเกงขาสั้น และอื่นๆ อีกมากมาย

     กระทั่งบริษัทเริ่มมีรายได้กว่า 20 ล้านดอลลาร์ Riccobono จึงได้ลาออกมาทำเต็มตัว โดยมีลูกค้าหลายสิบคนเขียนจดหมายเข้ามาขอบคุณแบรนด์ที่ออกแบบเสื้อเชิ้ตทรงดังกล่าวออกมา เพราะทำให้ชีวิตพวกเขาง่ายขึ้นมาก เพราะเสื้อเชิ้ตดังกล่าวสามารถใส่ได้ทั้งแบบในวันที่ต้องการเป็นทางการ หรือใส่แบบลำลองในวันสบายๆ ด้วยก็ได้ จนกลายเป็นเทรนด์แฟชั่นดังขึ้นมา

     จากขายผ่านช่องทางออนไลน์ ต่อมาพวกเขาก็ได้เริ่มเปิดหน้าร้านของตัวเองขึ้นมา เนื่องจากมีลูกค้าหลายคนที่ไม่ยอมซื้อจนกว่าจะได้จับเนื้อผ้า และต้องการมาลองของจริงมากกว่าซื้อผ่านออนไลน์อย่างเดียว และต้องส่งคืนหากไม่พอดี ซึ่งแม้ยอดขายผ่านออนไลน์จะสูงมากอยู่แล้วกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ แต่การมีหน้าร้านสาขา ก็ทำให้ชื่อเสียงของ UNTUCKit เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น แม้จะต้องเสียเวลาไปกับการติดต่อและตกลงทำสัญญาเช่าไปบ้างก็ตาม

     โดยปัจจุบันจากการก่อตั้งธุรกิจมา 10 กว่าปี UNTUCKit มีร้านค้าสาขาแล้วกว่า 88 แห่งทั้งในและต่างประเทศ ผลิตเสื้อไปแล้วมากกว่า 8 ล้านตัว โดยช่วง 3 ปีก่อนที่โควิด-19 เริ่มต้นระบาดแบรนด์เขากลับมียอดขายเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในช่วงเดือนพฤษภาคม - กรกฎาคม และในปี 2565 นี้พวกเขาตั้งเป้ารายรับของบริษัทไว้ที่ 300 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

ที่มา : https://www.entrepreneur.com/growing-a-business/how-an-idea-nobody-believed-in-led-to-8-million-shirts-and/392679

https://www.northjersey.com/story/money/2017/10/24/untucked-shirt-trend-taking-off-company-opens-first-n-j-store/773914001/

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ