4 ความคล้ายกันของธุรกิจกับความรัก จากหนังเรื่อง 20th Century Girl

TEXT : Momo

 

     การทำธุรกิจเหมือนกับการมีความรักในแต่ละครั้ง เพราะว่าในแต่ละครั้งก็มีปัญหาและอุปสรรคที่แตกต่างกัน อย่างรักแรก ส่วนใหญ่รักแรกมักจะไม่สมหวัง เหมือนกับการทำธุรกิจที่ทำครั้งแรกก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จเลย ก็มีผิดหวัง ท้อถอยกันบ้าง แต่อย่างน้อยก็เคยได้ลองทำ ได้ประสบการณ์การเรียนรู้ต่างๆ ที่เจอระหว่างทาง ความรักก็เช่นกัน

     เราเลยเอาการทำธุรกิจกับความรักมาเปรียบเทียบกันโดยอิงจากภาพยนตร์ใน Netflix เรื่อง 20th Century Girl ซึ่งมีชื่อไทยว่า 20 เซนจูรี่ รักนี้ซาบซ่า เป็นหนังแนวโรแมนติก ดราม่า รักใสๆ วัยเรียนจากประเทศเกาหลี และกำลังเป็นที่พูดถึงมากในโลโซเชียล ซึ่งมาแรงติด Top 10 ใน Netflix ตอนนี้ด้วย

เรื่องย่อ 20th Century Girl

     เป็นเรื่องราวของเพื่อนสนิทและรักแรก เกิดขึ้นในปี 1999 ที่เล่าเรื่องราวของ นาโบรา เด็กหญิงสาววัย 17 ปี ที่คอยติดตามความเคลื่อนไหวของเด็กหนุ่มในโรงเรียน (แบคฮยอนจิน) ตามคำขอของเพื่อนสนิท (ยอนดู) ที่ได้ไปตกหลุ่มรักเขาจนหมดหัวใจ แต่การเฝ้าติดตามนั้นเธอไปได้พบกับพุงฮุนโอเพื่อนของแบคฮยอนจิน นั่นคือรักแรกในชีวิตของเธอ และชีวิตของหนุ่มสาววัยสิบเจ็ดต้องยุ่งเหยิง เมื่อได้สัมผัสกับความสุขและความเจ็บปวดจากรักแรก

ความคล้ายกันของการทำธุรกิจและความรัก

1. แอบชอบ

     การคิดที่จะเริ่มทำธุรกิจมันก็เหมือนการที่เราแอบชอบหรือสนใจใครสักคนหนึ่ง เราก็อยากเราอยากรู้จักเขา อยากรู้ว่าเขาเป็นคนยังไง ชอบอะไร หรือไม่ชอบอะไร การเริ่มทำธุรกิจก็เช่นกัน ส่วนใหญ่จะเริ่มทำเพราะความชอบส่วนตัว หรือปัญหาที่เจอส่วนตัว นั่นเอง จากนั้นก็เริ่มทำเรียนรู้สิ่งที่สนใจมากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นชอบมากกว่าเดิม นี่แหละความคล้ายกันของธุรกิจและความรักข้อแรก

     เรื่องราวในภาพยนตร์ : ยอนดู (เพื่อนของนางเอก) ได้แอบชอบผู้ชายคนหนึ่งชื่อว่า แบคฮยอนจิน ซึ่งเธอจำได้แค่ชื่อเท่านั้น แต่ด้วยเธอมีเป็นโรคหัวใจ จึงต้องไปรักษาที่ต่างประเทศจึงฝากให้ นาโบรา(นางเอก) ช่วยดูว่า แบคฮยอนจิน เป็นคนอย่างไร และต้องคอยรายงานเรื่องของเขาให้ฟังว่าเขาเป็นคนยังไง

2. คนรักก็เหมือนลูกค้า ที่ต้องเรียนรู้กันและกัน

     ไม่ว่าจะเป็นความรักหรือการทำธุรกิจ สิ่งที่จะทำให้ทุกอย่างไปต่อได้คือการเรียนรู้  และการทำความเข้าใจกันและกัน ซึ่งเมื่อได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง ก็นำมาปรับใช้ให้เหมาะกับธุรกิจหรือคนรัก คนรักก็เหมือนกับลูกค้า เพราะฉะนั้นธุรกิจก็ต้องทำความรู้จักลูกค้าของคุณให้ดีพอ เพื่อที่ว่าธุรกิจจะออกแบบสินค้าหรือบริการที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

     เรื่องราวในภาพยนตร์ : เมื่อโบราต้องคอยเฝ้าดูฮยอนจิน เธอจึงได้ไปตกหลุมรักกับอุนโฮ ซึ่งเป็นเพื่อนของฮยอนจินนั่นเอง และทั้งคู่ก็ได้เรียนรู้กันและกัน จะขอไม่เล่าเยอะอยากให้ตามไปดูเองดีกว่า

3.อุปสรรคและปัญหาที่ต้องเจอในรักใครสักคน 

     ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจหรือความรักก็มักต้อเจอปัญหาและอุปสรรคมากมาย ซึ่งก็มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเข้ากันไม่ได้ หรือมีตัวแปรหลายตัวแปรที่ทำให้ธุรกิจหรือความรักต้องสะดุด แต่ปัญหาก็มีทางแก้เสมอ ถ้าในการทำธุรกิจก็ต้องมานั่งดูว่าปัญหาที่เกิดขึ้นคือะไร และมีวิธีแก้ปัญหรือวิธีรับมือกับปัญหาเหล่านั้นอย่างไร ความรักก็เช่นกัน ซึ่งธุรกิจแต่ละธุรกิจก็มีวิธีรับมือที่แตกแต่งกัน

     เรื่องราวในภาพยนตร์ : เมื่อ ยอนดู รักษาตัวเสร็จก็กลับมาเรียนเหมือนเดิม ความจริงก็ได้ปรากฏว่าจริงๆ แล้ว คนที่ ยอนดู ชอบคืออุนโฮ แต่วันนั้นเขาใส่เสื้อของฮยอนจิน ไป และนางเอกเป็นคนที่รักเพื่อนก็ไม่อยากให้เพื่อนเสียใจ จึงตีตัวออกห่างจะพระเอก ทำให้ทั้งคู่ เจ็บ และเสียใจมาก

4. รักแรก

     ในนิยามของรักแรก มักเป็นรักที่อยู่ในความทรงจำไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีก็ตาม และส่วนใหญ่ที่ได้บอกไปข้างต้นแล้วว่ารักแรกมักจะไม่สมหวัง แต่จำได้ไม่มีวันลืม  ในการทำธุรกิจก็เช่นกัน ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำธุรกิจครั้งแรกแล้วประสบความสำเร็จ สิ่งที่ได้จากรักแรกหรือการลงมือทำธุรกิจครั้งแรกคือการเรียนรู้

     เรื่องราวในภาพยนตร์ : เมื่อ อุนโฮ จะต้องย้ายไปอยู่ที่นิวซีแลนด์ จึงอยากปรับความเข้าใจกลับนาโบรา จนถึงวันไปเพื่อนขอนาโบราถามว่าเธอจะปล่อยอุนโฮไปแบบนี้หรอ โบราจึงตัดสินใจไปส่งอุนโฮที่สถานีรถไฟ พร้อมกับบอกขอโทษเกี่ยวกับทุกอย่างที่ผ่านมา  ว่าจริงๆ แล้วเธอเสียใจมาก อุโฮเลยบอกกับเธอว่าจะขอโทษอะไรเยอะเยอะ แค่บอกว่าเธอชอบกันก็พอ เมื่อถึงเวลาที่รถไฟจะออก อุนโฮบอกกับโบราว่า รอหน่อยนะ ฉันจะรีบกลับมา

     และทั้งสองคนก็แยกจากกัน แต่ก็ยังติดต่อกันอยู่บ้าง เมื่อผ่านไปสักพักโบราเริ่มติดต่ออุนโฮไม่ได้ จนเวลาผ่านมา 15 ปี โบราไปบัตรเชิญไปงานนิทรรศการแห่งหนึ่ง และได้พบกับน้องชายของอุนโฮ ซึ่งน้องชายจัดนิทรรศการนี้ขึ้นมาเพิ่มรำลึกถึงพี่ชายที่จากโลกนี้ไปแล้ว และนี่แหละเรื่องราวความรักที่เป็นแรกรัก

     และนี่คือความคล้ายกันของความรักและการทำธุรกิจ

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น