LIVING WITH YOURSELF ซีรีส์ช่วยค้นหาตัวคุณในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด

TEXT : อรุษา กิตติวัฒน์

Main Idea

  • LIVING WITH YOURSELF หรือ “ชีวิตติดเซลฟ์” คือ ซีรีส์แนวตลกร้ายจาก Netfilx ที่เล่าถึงชีวิตของหนุ่มครีเอทีฟผู้หนึ่งที่หน้าที่การงานและชีวิตคู่กำลังจะพังทลาย

 

  • เรื่องเริ่มขึ้นหลังจากที่ “ไมลส์” พระเอกของเรื่องได้แต่งงาน เริ่มเกิดภาวะหมดไฟ และเครียดที่ไม่มีลูกสักที จนกระทั่งเขาได้ไปเห็นเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งที่สุดแสนจะห่วยแตก แต่กลับคิดไอเดียเจ๋งๆ ขึ้นมาได้

 

  • ไมลส์ได้ล่วงรู้ความลับว่าเหตุผลที่ดีขึ้นเป็นเพราะเพื่อนของเขาได้ไปใช้บริการที่สปาลับแห่งหนึ่ง เขาจึงแอบเอาเงินเก็บที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อใช้รักษาการมีบุตรยาก เพื่อไปสปาลับบ้าง และเรื่องราวอลหม่านทั้งหมดก็เกิดขึ้น

 

     เชื่อว่ามีหลายคนเคยคิดอยากเป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด จะดีแค่ไหน ถ้าเราทำอะไรที่อยากทำได้ตามใจโดยไม่ต้องกลัวอะไร ได้บรรลุถึงศักยภาพสูงสุดของตัวเอง และมองเห็นแต่ความสวยงามในชีวิต ลองมาหาคำตอบเรื่องนี้ผ่านเรื่องราวของชายหนุ่มที่การงานและชีวิตคู่กำลังจะพังทลายจากซีรีส์แนวตลกร้าย เรื่อง “ชีวิตติดเซลฟ์ หรือ LIVING WITH YOURSELF” ที่ฉายทาง Netflix กัน

     ไมลส์ เคยเป็นครีเอทีฟดาวเด่นมือรางวัลของบริษัท ตอนที่การงานกำลังไปได้สวย เขาชวน เคต ภรรยาย้ายออกมาอยู่ชานเมืองที่ที่จะได้กลิ่นหญ้า มีโรงเรียนดีๆ เพื่อสร้างครอบครัวที่ใหญ่ขึ้น เขายังมีความฝันว่าจะทุ่มเทเวลาเขียนบทละครส่งไปบรอดเวย์ด้วย ทั้งคู่ช่วยกันผ่อนบ้านในฝัน

     หลายปีผ่านไป ต่างคนต่างค่อยๆ เปลี่ยนทีละนิด เคตที่เป็นสถาปนิก หันมาทำธุรกิจตกแต่งบ้าน รับงานจากลูกค้าเศรษฐี เป็นงานน่าเบื่อแต่ทำเงินได้ดี ทั้งคู่ไม่มีลูกเสียที จนต้องหันไปปรึกษาคลินิกช่วยเรื่องการมีบุตร ไมลส์กลายเป็นคนที่ทำงานไปวันๆ อย่างสิ้นหวัง อยู่ในสภาวะหมดไฟ ทั้งที่ต้องเข้าประชุมเสนองานสำหรับลูกค้ารายใหญ่ แต่เขาก็คิดอะไรไม่ออก แล้วจู่ๆ เพื่อนร่วมงานที่สุดแสนห่วยแตกกลับคิดไอเดียเจ๋งๆ เหมือนกลายเป็นคนละคน เมื่อได้รู้ว่าความลับว่าเป็นเพราะเขาแอบไปสปาลับแห่งหนึ่งมา ไมลส์จึงแอบถอนเงินออมที่จะใช้รักษาการมีบุตรยากไปสปาลับแห่งนั้นบ้าง

     “วิถีแห่งชีวิตสร้างความเดือดร้อนให้เรามากมาย ความเสียใจ ความกลัว ความขายหน้า ความเจ็บปวด หางดีเอ็นเอสั้น ดีเอ็นเอแย่ ร่างกายแก่ชรา เคมีแก่ชรา ชีวิตแย่ ขั้นตอนพิเศษของเรา คือ สร้างดีเอ็นเอของคุณใหม่ที่ดีกว่าเดิม เปลี่ยนคุณในแบบที่ดีขึ้น ในแบบที่ดีที่สุดที่จะเป็นได้” นี่คือ ถ้อยคำโฆษณาชวนเชื่อจากสปาลับ

     ระหว่างการบำบัดเกิดความผิดพลาดขึ้น ไมลส์รู้สึกตัว ตะเกียกตะกายขึ้นจากหลุม ในป่าที่ห่างไกล หลังจากเดินเท้าหลายชั่วโมงกลับถึงบ้าน ก็พบตัวเขาอีกคนอยู่ที่บ้าน

           

     ณ สปาลับ ไมลส์อีกคนตื่นขึ้นมาอย่างกระปรี้กระเปร่าเหมือนเกิดใหม่ พอจะขับรถกลับบ้านก็พบว่าไม่ต้องใช้แว่นตาอีกแล้ว เขาเปิดหน้าต่าง ยื่นหน้าออกไปสูดอากาศ จอดรถ วิ่งเข้าไปในไร่ข้าวโพด สัมผัสใบไม้ สายลม แสงแดด มีความสุขอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เขาไปทำงาน เสนอไอเดียสำหรับแคมเปญในที่ประชุม โดยให้ทุกคนช่วยกันคิด หลับตา จินตนาการว่าบริษัทของลูกค้า ทำให้รู้สึกถึงอะไร สรุปออกมาเป็นแคมเปญ “เพื่อนบ้านกับเพื่อน เรารู้จักคุณ” ซึ่งเป็นมุมมองที่คนท้องถิ่นน่าจะชอบ และคู่แข่งที่เป็นบริษัทโทรคมนาคมข้ามชาติก็เอาชนะไม่ได้ เจ้านายชอบไอเดียของเขามาก รู้สึกว่าได้ดาวเด่นกลับคืนมา

     เมื่อกลับถึงบ้าน เขาทำอาหารค่ำรอภรรยากลับมา และมองเธอด้วยสายตาเปี่ยมรักเหมือนตอนเพิ่งแต่งงานใหม่ๆ เขาถามถึงเรื่องการงาน ชีวิตประจำวัน วันนี้เธอเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งไมลส์คนเดิมละลายไปนานแล้ว เขายังเอ่ยชื่นชมเธอที่เดินทางมาประเทศนี้โดยลำพัง ส่งเสียตัวเองเรียน และเริ่มต้นธุรกิจจากไม่มีอะไรเลย จนกระทั่งมีลูกค้าในมือมูลค่าหลายล้านเหรียญ เธอแปลกใจที่สามีเปลี่ยนไปเหมือนกลายเป็นคนละคน

     ไมลส์คนใหม่หน้าตาเหมือนกัน มีความทรงจำเหมือนกัน รู้ทุกอย่างเหมือนกัน ต่างกันที่อีกคนมีความสุข มองโลกในแง่ดี เปี่ยมด้วยพลัง สองหนุ่มพากันกลับไปที่สปาอีกครั้ง ได้รับรู้ว่าการบำบัดของสปาลับ คือ โคลนนิ่งคนใหม่ที่สมบูรณ์แบบ มาแทนที่คนเดิมที่ถูกกำจัดทิ้ง แต่ข้อผิดพลาด คือ ไมลส์กลับฟื้นขึ้นมาได้  

     ไมลส์คนเดิมเอาแต่โวยวาย ส่วนไมลส์ร่างโคลนเจรจาจนได้เงินคืนพร้อมค่าชดเชย ทั้งคู่แบ่งเงินกันคนละครึ่ง ไมลส์คนเดิมรู้สึกว่าร่างโคลนเป็นตัวเขาที่ดีกว่า ไม่มีการผูกมัด ไม่ต้องมีภาระ หากเขาได้ชีวิตแบบนี้ สิ่งที่จะทำ คือ ออกไปท่องโลก ไปทุกที่ที่อยากไป ทำทุกอย่างที่อยากทำ แต่ไมลส์ร่างโคลนแค่อยากกลับบ้าน ใช้ชีวิตกับคนที่เขารัก

     วันรุ่งขึ้นไมลส์คนเดิมไปทำงาน พบว่าทุกคนมองเขาด้วยสายตาที่เปลี่ยนไป เขากลายเป็นคนสำคัญของบริษัท เจ้านายรู้สึกว่าได้ดาวเด่นกลับมา เขาจึงขอให้ร่างโคลนไปทำงานที่บริษัทจนกว่าโปรเจกต์ใหญ่จะผ่าน ส่วนเขาจะอยู่บ้านทำตามความฝัน เขียนบทละครที่ค้างไว้ให้เสร็จ แต่วันที่สามไมลส์ก็เริ่มเปิดคลิปเรื่อยเปื่อย ดื่มเบียร์ เข้าเว็บโป๊ เล่นเกมในมือถือ แล้วก็ตีบตัน เขียนอะไรไม่ออก เขาส่งร่างโคลนให้ไปร่วมปาร์ตี้ของภรรยาแทน ไมลส์อีกคนทำให้ทุกคนสนุกสนาน เคทดีใจ คิดถึงเรื่องเล่าสนุกๆ ไฟรักที่มอดไปถูกจุดขึ้นอีกครั้ง

     ไมลส์ไปหาน้องสาวเพราะอยากระบายให้ใครสักคนฟัง จึงรู้ว่าเธอรู้จักกับไมลส์ร่างโคลนแล้ว เธอชอบพี่ชายร่างโคลนที่ใส่ใจน้องสาว ขณะที่เขาไม่ฟังข้อความ ไม่เคยโทรกลับ ไมลส์รับรู้ว่าคนใหม่ดีกว่าเขาทุกๆ อย่าง ทั้งเรื่องการงาน ความสัมพันธ์ ร่างโคลนยังแอบมาเขียนบทละครที่ค้างไว้จนจบ ด้วยความโกรธและอิจฉา ไมลส์ยกเลิกข้อตกลง เขาไปบริษัทสานต่อแคมเปญเอง แต่ก็พบว่าไม่สามารถเป็นตัวเองในเวอร์ชั่นใหม่ได้

     ส่วนเคตที่มีบริษัทตกแต่งบ้าน มีการงานที่มั่นคง แต่ก็ต้องทำตามความต้องการของลูกค้าที่ไม่เห็นคุณค่าของงานออกแบบ การทำงานที่ตัวเองไม่ได้รู้สึกดี บวกกับสามีที่เย็นชาเหมือนคนแปลกหน้า ในที่สุดเธอก็สติแตกบอกลาลูกค้า และสมัครเข้าแอบหาคู่ และบังเอิญได้คุยกับไมลส์ร่างโคลนที่เข้ามาด้วยความเหงา ทั้งคู่เริ่มคุยกัน ออกไปเดทกัน เธอรู้สึกเหมือนได้สามีคนเก่ากลับมา เหมือนมีความรักอีกครั้ง แล้วเธอก็ชวนเขาไปทริปงานประชุมต่างเมือง ไมลส์ร่างโคลนจึงทิ้งงาน เดินออกจากห้องประชุมไปเฉยๆ อย่างไม่สนใจผลที่ตามมา

     เคตพบว่าไมลส์คนใหม่มีความทรงจำเหมือนเดิม แต่ไม่เคยมีประสบการณ์ร่วม เขาวางแผนเซอร์ไพรส์มื้อเช้าบนเตียง ขณะที่เธอต้องรีบออกไปประชุม เขาพยายามหาวิธีทำให้ช่วงเวลานี้สมบูรณ์แบบ ชวนไปทริปที่ทั้งคู่อยากไปมาตลอด ชวนเธอนึกภาพการไปพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ กินครัวซองต์ ดื่มไวน์แดง เดินเล่นไปตามแม่น้ำแซน ความโลกสวยของเขาทำให้เธอได้สติว่ากำลังหลอกตัวเอง ไมลส์คนนี้ไม่ใช่สามีที่ใช้ชีวิตด้วยกันมาตลอดหลายปี ผ่านเรื่องราวทั้งดีและร้าย แม้ว่าเขาจะไม่โกรธ ขมขื่น หรือกลัวอย่างที่ไมลส์อีกคนเป็น แต่เธอกลับเป็นฝ่ายโกรธ ขมขื่น และกลัวเสียเอง เพราะเขาส่องประกายวิบวับ ดีเกินไป ใส่ใจเกินไป

     ไมลส์ร่างโคลนอกหัก รู้จักความเจ็บปวด โกรธ ขมขื่น และกลัว ในที่สุดก็มีสภาพหมดไฟไม่ต่างไปจากคนเดิม ขณะที่ไมลส์คนเดิมก็ยอมรับว่าที่ผ่านมาเขาสนใจแต่ตัวเองจนลืมสิ่งสำคัญไป เราในเวอร์ชันที่ดีที่สุด ไม่ใช่แค่คนที่มีสุขภาพดี เปี่ยมประสิทธิภาพ แต่ต้องมีความสมดุลในด้านอื่น เพราะชีวิต คือ ประสบการณ์ การสร้างความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ดูแลกันและกัน จัดการกับความเจ็บปวด ค่อยๆ เปลี่ยนแปลง และเติบโตขึ้นอย่างมีความสุขนั่นเอง

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น