Phuketian Coffee รวมกันเราอยู่ วิถีใหม่ของธุรกิจกาแฟภูเก็ต

TEXT : ชาญชัย หาสสุด

PHOTO : ลุงซอ

Main Idea

  • สมาคมกาแฟหรอย ภูเก็ต หรือ Phuketian Coffee คือ การรวมตัวกันของผู้ประกอบการร้านกาแฟในภูเก็ตทั้งเล็กและใหญ่ หลังยุคโควิด-19 ระบาด

 

  • เพื่อมุ่งสร้างบรรยากาศภาพจำที่ดีให้แก่ผู้บริโภค และการท่องเที่ยวภูเก็ตให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง มากกว่ามุ่งแข่งขันเรื่องผลประโยชน์

 

     ไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า การแข่งขันในเชิงธุรกิจ คือ ส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้ผู้ประกอบการประสบความสำเร็จได้ แต่อาจจะไม่เสมอไป อย่างน้อยการเกิดขึ้นของ สมาคมกาแฟหรอย ภูเก็ต หรือ Phuketian Coffee ที่ทำให้ผมรู้ว่า ในโลกธุรกิจเดียวกัน โดยเฉพาะในเมืองท่องเที่ยวที่พร้อมเริ่มใหม่ หลังจากโลกเริ่มสงบจาก Covid-19  การจับมือกันเป็นพันธมิตรของร้านกาแฟเล็กใหญ่จำนวนหนึ่ง เพื่อมุ่งสร้างบรรยากาศภาพจำรวมที่ดีกว่าของผู้บริโภค มากกว่าการมุ่งแข่งขันเพื่อผลประโยชน์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

     “ธุรกิจกาแฟน่าจะเป็นธุรกิจแรกๆ ที่สามารถอยู่รอด ผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤติหนักหนาในรอบ 3 ปี ของภูเก็ต” “ฟิวเจอร์” กิตติภพ เอ่งฉ้วน หนึ่งในผู้ริเริ่มก่อตั้ง สมาคมกาแฟหรอย ภูเก็ต หรือ Phuketian Coffee เกริ่นนำ ก่อนเริ่มบทสนทนาเรียบง่ายด้วยกัน ในบ่ายวันหนึ่งหน้าบาร์ Asterisk Espresso

     “Phuketian Coffee เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนทำร้านกาแฟ เพื่อจะได้พัฒนาและช่วยเหลือกันในด้านต่างๆ จากพื้นฐานของคนที่ชอบในสิ่งเดียวกัน” ฟิวเจอร์เล่าที่มาของกลุ่มให้ผมฟัง

     ฟิวเจอร์เล่าถึงภาพกว้างๆ ของธุรกิจกาแฟในภูเก็ตตอนนี้ว่า มีร้านเปิดเพิ่มมากขึ้น ทั้งที่เป็นของคนพื่นที่เองและสาขาของร้านที่มีชื่อมาจากที่อื่นแล้ว เป็นเรื่องที่น่ายินดีว่านักท่องเที่ยวจะได้ชิมกาแฟที่หลากหลาย โดยมีตัวเลือกที่เพิ่มมากขึ้นและจะส่งอิทธิพลถึงร้านต่างๆ ให้เกิดการพัฒนาทั้งในแง่ของคุณภาพกาแฟและการบริการของร้านเอง การมีร้านมากขึ้นจะทำให้เกิดกระบวนการคัดเลือกในตลาด ยิ่งในยุคที่ผู้บริโภคมีความรู้เรื่องกาแฟมากขึ้น จะทำให้เหลือแค่ร้านที่ได้รรับการยอมรับ

     ส่วนภาพรวมของนักท่องเที่ยวในตัวเมืองภูเก็ต ฟิวเจอร์เล่าว่า มีแนวโน้มที่ดีขึ้นมาก สังเกตจากร้านหนังสือที่ขยายเวลาเปิดในช่วงค่ำมาระยะหนึ่งแล้ว พบว่า เครื่องดื่มที่ขายดีในช่วงเวลานั้น กลายเป็นกาแฟ ทั้งๆ ที่มีพวกค็อกเทลขายด้วย

     Phuket Latte Art Smackdown #1  เป็นกิจกรรมแรกของ Phuketian Coffee เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งสามารถสร้างความสนใจให้บาริสต้าในภูเก็ตอย่างมากมายและสมัครเต็มจำนวนที่รับภายใน 15 นาทีเท่านั้น จากกิจกรรมรอบนี้ ทำให้บาริสต้าเกิดการตื่นตัว ฝึกฝนตัวเองในเชิงคุณภาพและจะส่งผลดีต่อเนื่องให้ร้านในระยะยาวต่อไป

     ฟิวเจอร์บอกถึงโครงการต่อไปในอนาคตของกลุ่ม Phuketian Coffee ว่าจะมีออกมาเรื่อยๆ นอกจากการจัดการแข่งขัน Phuket Latte Art Smackdown ให้ต่อเนื่องแล้ว ยังคาดหวังให้มีกิจกรรมอื่นที่ไม่ใช่การแข่งขันด้วย อาจจะเป็นโปรเจคการชิมกาแฟ ดริปกาแฟ รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกาแฟในภูเก็ต เพื่อให้นักท่องเที่ยวรู้จักร้านกาแฟในภูเก็ตมากขึ้น

     ในฐานะของคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในภูเก็ตเกือบครึ่งค่อนชีวิต สมาคมกาแฟหรอยภูเก็ต เริ่มทำให้ผมมีความหวังกับกิจกรรมการท่องเที่ยว ที่มีร้านกาแฟเป็นพื้นฐานขึ้นมาบ้างแล้ว ขอแค่ให้การเปลี่ยนสนามแข่งเป็นโต๊ะกลมของเพื่อนฝูงในลานธุรกิจครั้งนี้ ยั่งยืนตลอดไป แค่นั้นพอ

Phuketian Coffee

https://www.facebook.com/phuketiancoffeeclub

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น