5 นักเตะที่ผันตัวมาทำธุรกิจ ความสำเร็จจากสนามหญ้าสู่สนามการค้า

TEXT: Momin

Main Idea

5 นักเตะที่ผันตัวมาทำธุรกิจ

  • Cristiano Ronaldo

 

  • Andres Iniesta

 

  • Ryan Bertrand

 

  • Mathieu Flamini

 

  • Gerard Pique

 

     โดยธรรมชาติแล้ว อาชีพนักกีฬามักมีอายุสั้นเพราะด้วยอายุของนักกีฬา หรืออาจจะมาจากการเกิดการบาดเจ็บขึ้น ทำให้เล่นกีฬาต่อไม่ได้ อย่างนักฟุตบอลก็เช่นกัน นั่นหมายความว่าพวกเขาต้องหารายได้ทางอื่นเพิ่ม เพื่อเอาตัวรอดในตอนที่เล่นกีฬาต่อไม่ได้แล้ว ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่หลายคนหันมาสนใจในการทำธุรกิจกันมากขึ้น นักฟุตบอลก็เช่นกัน และด้วยกระแสบอลโลกปี 2022 ที่กำลังดุเดือดในตอนนี้ วันนี้เราเลยมี 5 นักเตะที่ผันตัวมาทำธุรกิจจนประสบความสำเร็จ มาดูกันว่าจะมีนักเตะคนโปรดของใครบ้าง ตามมาดูกันเลย

Cristiano Ronaldo

     เป็นนักเตะของกองหน้าของเรอัล มาดริด และมีฉายาว่านักฟุตบอลดาวยิงแห่งทีมชาติโปรตุเกส ซึ่งการเป็นนักฟุตบอลทำให้เขามีรายได้เข้ามามหาศาล แต่ฟุตบอลไม่ใช่แหล่งรายได้เพียงแหล่งเดียวของโรนัลโด เขายังเป็นเจ้าของธุรกิจเกี่ยวกับธุรกิจแฟชั่นมากมายอีกด้วย

     ในปี 2549 โรนัลโดได้เปิดร้านบูติกแฟชั่นแห่งแรก ภายใต้แบรนด์  CR7 ในเมืองมาเดรา ประเทศโปรตุเกส และสองปีต่อมา ได้เปิดร้านอีกแห่งในลิสบอน และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ได้ออกออกผลิตภัณฑ์ชุดชั้นในและถุงเท้าของตัวเอง ตลอดจนเสื้อเชิ้ตและรองเท้าระดับพรีเมียม แบรนด์น้ำหอม ฟิตเนส พิพิธภัณฑ์ และนอกจากนี้ยังทำธุรกิจโรงแรมอีกด้วย

Andres Iniesta

     เป็นนักเตะของบาร์เซโลนาที่เล่นเป็นกองกลางและเป็นกัปตันของ J1 ลีกสโมสร Vissel Kobe และยังได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในกองกลางที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล และธุรกิจที่เขาทำคือ ธุรกิจผลิตไวน์ ภายใต้แบรนด์ Bodega Iniesta  ที่ได้สืบทอดมากจากธุรกิจครอบครัวต่อจากพ่อ ที่เมืองฟูเอนเติลบิลลา บ้านเกิดของเขา และยังเป็นเจ้าของสวนองุ่นถึงเกือบ 25 เอเคอร์ หรือประมาณ 63.25 ไร่

Ryan Bertrand

     เป็นนักฟุตบอลชาวอังกฤษ เล่นในตำแหน่งแบ็กซ้ายให้กับเลสเตอร์ซิตี สโมสรในพรีเมียร์ลีก ซึ่งได้ได้เปิดตัวบริษัท Fintech Silicon Market ในปี 2558 เป็นบริษัทเกี่ยวกับการนำเสนอผลิตภัณฑ์เทคโนโลยี AI แก่ผู้ค้าและนักลงทุนรายย่อย และนอกจากนี้ยังเป็นเจ้าของแอปพลิเคชั่น FootiEmoji ที่ทำกับเพื่อนร่วมทีมอย่าง John Terry และ Jose Fonte ซึ่ง FootiEmoji เป็นแอปขายสติ๊กเกอร์รูนักฟุตบอลสโมสรต่างๆ กว่า 30 สโมสร

Mathieu Flamini

     เป็นนักฟุตบอลชาวฝรั่งเศส ตำแหน่งกองกลางตัวรับ และยังเคยเล่นในตำแหน่งฟูลแบ็กอีกด้วย ซึ่งเขาได้เป็นหุ้นส่วนของ GF Biochemicals เป็นบริษัทด้านสิ่งแวดล้อมที่ผลิตกรดเลวูลินิกและอนุพันธ์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และสามารถทำเงินได้มากมาย และจากรายงานของ The Sun เมื่อสองปีก่อนได้บอกว่าธุรกิจนี้มีมูลค่ามหาศาลถึง 2 หมื่นล้านปอนด์

Gerard Pique

     เป็นนักเตะกองหลังบาร์เซโลนา และอดีตนักเตะทีมชาติสเปนชุดแชมป์ยูโร 2012 และแชมป์โลกปี 2010 แลพนอกจากอาชีพฟุตบอลเขายังเป็นเจ้าของบริษัทเกม Kerad Games และมีส่วนแบ่ง 27% ใน Bas Alimentaria ซึ่งเป็นบริษัทเนื้อสัตว์ปลอดสาร

     และนี่คือ 5 นักเตะที่ผันตัวมาทำธุรกิจจนประสบความสำเร็จ

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

 

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย