เปิดตำนาน 6 ซีอิ๊ว Local Brand ของดีต่างจังหวัดที่แบรนด์ยักษ์ฆ่าไม่ตาย

TEXT: Momin

Main Idea

  • ซีอิ๊วขาว ตรากวางดาวทอง

 

  • ซีอิ๊วขาวตราแกะ

 

  • ซีอิ๊ว ตราเสือ

 

  • ซีอิ๊ว ตรานกแก้ว

 

  • ซีอิ๊วตราแป๊ะ

 

  • ซีอิ๊ว ตรารถยนต์

 

     ปัจจุบันคนรุ่นใหม่คงคุ้นชินกับแบรนด์สินค้าที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า หรือร้านสะดวกซื้อทั่วไป แต่รู้ไหมว่ายังมีแบรนด์สินค้าที่เป็น Local Brand อยู่ด้วย ซึ่งบางแบรนด์อยู่มายาวนานมาก บางแบรนด์อยู่มาเป็น 100 ปีเลย และส่วนมากจะรู้จักแค่เฉพาะคนในท้องถิ่นเท่านั้น วันนี้เราเลยมี 6 ซีอิ๊ว Local Brand ของดีต่างจังหวัดมาให้ทุกคนได้รู้จักกัน จะมีของจังหวัดไหน แบรนด์อะไร ตามมาดูกันเลย

ซีอิ๊ว ตราเสือ

     ของดีจังหวัดราชบุรี เป็นแบรนด์ที่อยู่มานานกว่า 80 ปี ซึ่งในเมื่อก่อนมีวิธีเข้าหาลูกค้าโดยการพายเรือขาย หรือเดินเคาะประตูเพื่อขายตามบ้าน และสาเหตุที่ทำให้คนรู้จักแบรนด์นี้ก็คือ มีเรื่องเล่าอยู่ว่าเนื่องจากในตอนนั้นเกิดจากการทำซีอิ๊วตกแตกระหว่างทาง ทำให้กลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ของซีอิ๊วสูตรดั้งเดิมนี้ฟุ้งกระจายติดจมูกและดึงดูดความสนใจชาวบ้านแถวนั้นเป็นอย่างมาก นี่ทำให้คนเริ่มรู้จักแบรนด์ซีอิ๊วตราเสือมากขึ้น และสิ่งที่ทำให้แบรนด์อยู่รอดมาจนถึงทุกวันนี้ก็คือ การปรับตัวโดยการนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขั้น

ซีอิ๊ว ตราแกะ

      ของดีจังหวัดตรังที่อยู่คู่คนในท้องถิ่นมายาวนานกว่า 80 ปี และสิ่งที่ทำให้โรงงานซีอิ๊วตรังเจริญอยู่รอดมาจนถึงทุกวันนี้คือ ซีอิ๊วมีรสชาติที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่สามารถหาจากที่ไหนได้ เนื่องจากทางโรงงานได้คัดเลือกถั่วเหลืองเกรดที่ดีที่สุด และหมักด้วยวิธีการที่เป็นธรรมชาติ

ซีอิ๊ว ตรานกแก้ว

     ของดีจังหวัดระนองที่อยู่มานานกว่า 90 ปี แต่ยังคงอนุรักษ์การทำซีอิ๊วแบบดั้งเดิมโดยใช้วิธีการทางธรรมชาติเช่นกัน โดยใช้ระยะเวลาในการหมักจนเสร็จเป็นเวลา 1 ปี 2 เดือน และสิ่งที่ทำให้ซีอิ๊วตรานกแก้วอยู่รอดมาได้คือ การพัฒนาคุณภาพของสินค้า รวมถึงทำการคิดค้นสูตรใหม่ๆ ขึ้นมาเพื่อให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น และจุดเด่นของซีอิ๊ว ตรานกแก้ว ก็คือ เนื่องจากภูมิอากาศของจังหวัดระนองทำให้ซีอิ๊วที่ทำการหมักมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ซีอิ๊ว ตราแป๊ะ

     ของดีจังหวัดกรุงเทพมหานครที่อยู่ครองคนต่างจังหวัดมานานถึง 70 ปี ที่วันนี้มีทายาทรุ่นใหม่เข้ามาพัฒนาแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยการใช้ไข่เค็มซีอิ๊ว บ้านตลาดน้อย เป็นโปรดักต์บุกตลาดเพื่อทำให้คนรู้จักซีอิ๊วดำเค็มตราแป๊ะมายิ่งขึ้น และสิ่งที่ทำให้แบรนด์อยู่รอดมาได้ก็คือ การที่ทายาทได้ทำการรีแบรนด์ซีอิ๊วใหม่ เริ่มตั้งแต่การยุบซีอิ๊วทั้ง 6 แบรนด์ เหลือ 2 แบรนด์หลักๆ คือ ซีอิ๊วดำเค็มตาแปะ และซีอิ๊วดำหวานตรากุหลาบ เพื่อง่ายต่อการจดจำ ปรับขนาดใหม่ให้เหลือ 300 มิลลิลิตร ทำแพ็กเกจจิ้งใหม่ เปิดเพจบนเฟสบุ๊ค และออกบูธจัดแสดงสินค้า เพื่อให้คนรู้จักแบรนด์มากยิ่งขึ้น

ซีอิ๊ว ตรารถยนต์

      ของดีจังหวัดภูเก็ตที่อยู่คู่คนท้องถิ่นมายาวนานถึง 100 ปี ที่เริ่มธุรกิจจากการหมักซีอิ๊วไว้ทานเอง วันนี้มีทายาทที่รุ่น 3 เข้ามาพัฒนาต่อจนทำให้แบรนด์ไปต่อได้ โดยการปรับกลยุทธ์ให้เข้ากับคนยุคปัจจุบัน จากที่เมื่อก่อนขายแต่ในจังหวัดก็ได้มีการปรับมาขายบนช่องทางออนไลน์ ห้างสรรพสินค้า และออกบูธจัดแสดงสินค้า เพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น  และที่สำคัญยังคงรสชาติสูตรแบบดั้งเดิมที่ใช้เมื่อร้อยปีที่ผ่านมาอีกด้วย

ซีอิ๊ว ตรากวางดาวทอง

     ของดีจังหวัดสุพรรณบุรี ที่อยู่มานานถึง 100 ปี วันนี้ได้มีทายาทรุ่น 3-4 เขามาดูแลธุรกิจ และสิ่งที่ทำให้แบรนด์นี้อยู่รอดมาจนถึงทุกวันนี้ก็คือ คิดค้นสูตรขึ้นมา 3 สูตร มีซีอิ๊วเค็ม สูตรพิเศษ, ซีอิ๊วเค็ม ชั้นหนึ่ง, และซีอิ๊วขาว สูตร1 เพื่อตอบโจทย์ความหลากหลายของผู้บริโภค และนอกจากนี้ซีอิ๊วแต่ละสูตรมีกระบวนการหมักด้วยวิธีการทางธรรมชาติ ซึ่งใช้เวลายาวนานกว่า 3 เดือน 1 ปี ซึ่งแต่ละสูตรก็ใช้เวลาหมักที่แตกต่างกันออกไปอีกด้วย

     และนี่คือ  6 ซีอิ๊ว Local Brand ของดีต่างจังหวัด ที่อยู่คู่คนท้องถิ่นมายาวนาน

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น