เคล็ดลับเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานรับปีใหม่ แบบวัดผลได้ จาก 5 GURU บนเวที TED Talks

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • ประสิทธิภาพการทำงานคือตัวชี้วัดผลสำเร็จในการทำงาน รูปแบบในการสร้างประสิทธิภาพอาจไม่ได้มีเคล็ดลับหรือเทคนิคที่เป็นสูตรสำเร็จตายตัว หากขึ้นอยู่กับมุมมอง และ mindset

 

  • SME Thailand รวบรวมเรื่องราวที่น่าสนใจจาก 5 GURU บน TED Talks เพื่อเพิ่มไอเดียแรงบันดาลใจดีที่จะช่วยให้การทำงานคุณเจ๋งขึ้นกว่าเก่า

        

 

     TED Talks เวทีทอล์คเลื่องชื่อ เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1984 โดยองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร มีจุดเริ่มต้นจากงานสัมมนาที่พูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่อง Technology, Entertainment และ Design (ที่มาของคำว่า TED) และมีการจัดงานมาอย่างต่อเนื่องจนเกิดเป็นรูปแบบของเวทีทอล์คที่มีจุดประสงค์เพื่อสร้างพื้นที่สำหรับเผยแพร่ไอเดียที่มีพลัง จากเหล่า Speaker มาจากการคัดเลือกของกรรมการและทีมงานของ TED

     ในวันหยุดยาวรับเทศกาลปีใหม่แบบนี้ หากใครยังไม่มีโปรแกรมไปไหน SME Thailand Online มี 5 TED Talks ที่ฟังแล้วจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณให้เจ๋งยิ่งขึ้นไปอีก

Richard St. John : “ความสำเร็จคือการเดินทางอย่างต่อเนื่อง”

     หลังจากที่เคยประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงานอย่างสูงสุด และก็ตกลงสู่จุดต่ำสุด Richard St. John บอกว่าถนนสู่ความสำเร็จไม่ใช่การเดินรถทางเดียว แต่เป็นการเดินทางที่ต้องต่อเนื่อง สิ่งที่เขาได้เรียนรู้มาคือ “เมื่อไหร่ที่คุณหยุดพยายาม เมื่อนั้นคุณจะล้มเหลว” นั่นทำให้เขาค้นพบ 8 เคล็ดลับที่ทำให้ประสบความสำเร็จ ไปชมเพิ่มเติมได้ในคลิป

https://www.youtube.com/watch?v=CgNx9Bgac1I&t=1s

Eddie Obeng : เรียนรู้ที่จะล้มเหลวอย่างชาญฉลาด ในวันที่โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

     โลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วด้วยความเร็วที่หลายคนอาจไม่ทันตั้งตัว Eddie Obeng จะแสดงให้คุณเห็นว่า "ความล้มเหลวอย่างชาญฉลาด" สามารถช่วยให้คุณมีประสิทธิผลที่ดีขึ้นได้อย่างไรในยุคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ เขาเน้นย้ำถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ 3 ประการที่เราควรทำความเข้าใจเพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น

https://www.youtube.com/watch?v=EjSuaeVfE9I

Amy Cuddy : ภาษากายของคุณเปลี่ยนตัวตนคุณได้

     แค่วิธีนั่ง วิธียืน หรือภาษากายต่างๆ ที่เราแสดงออกนั้นไม่เพียงส่งผลต่อมุมมองของคนอื่นที่มีต่อเรา Amy Cuddy ท่าทางที่มั่นใจ ภาษากายที่ดีนั้น ส่งผลกระทบต่อโอกาสประสบความสำเร็จของเราได้อีกด้วย

https://www.ted.com/talks/amy_cuddy_your_body_language_may_shape_who_you_are

Simon Sinek : ผู้นำที่ยิ่งใหญ่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ตามได้อย่างไร

     ทำไมบริษัทแอปเปิ้ลถึงสร้างนวัตกรรมได้มากมายนัก จะผ่านไปกี่ปีก็มีนวัตกรรมที่มากกว่าคู่แข่งทุกราย ทั้งๆ ที่แอปเปิ้ลก็เป็นบริษัทคอมพิวเตอร์ จ้างคนเก่งๆ มาทำงาน แล้วทำไมแอปเปิ้ลถึงแตกต่างจากคนอื่น นั่นคือสิ่งที่ Simon Sinek อยากจะสื่อสาร ด้วยการตั้งคำถามว่า "ทำไม" ถึงจะสร้างแรงบันดาลใจให้คนรอบข้าง หรือให้ตัวเองได้

https://www.ted.com/talks/simon_sinek_how_great_leaders_inspire_action

Jason Fried: ทำไมงานถึงไม่เกิดขึ้นในที่ทำงาน

     มีคำถามชวนคิดมากมายที่ Jason Fried ต้องการแสดงให้เราเห็นว่าสำนักงานไม่ใช่สถานที่ที่ดีที่สุดที่จะทำงานให้สำเร็จ เพราะใน 8 ชั่วโมงในออฟฟิศ มีสิ่งรบกวนสมาธิมากมาย คุณมีเวลาที่เป็นส่วนตัวจริงๆ ในออฟฟิศกี่ชั่วโมง ในช่วงหนึ่งของการทอล์คเขาบอกว่า การได้ความเงียบสงบยังมีค่ากว่าได้คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ในออฟฟิศ

https://www.youtube.com/watch?v=5XD2kNopsUs

     หวังว่า TED Talks ที่สรรหามาให้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการไม่มากก็น้อย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำไม SME ต้องทำมาตรฐานคาร์บอน ฟังผอ.สำนักงานฯ มาตรฐานแห่งชาติ แนะ รู้ให้ทันเกมธุรกิจยุคโลกเดือด

ในวันที่ผลกระทบจากปัญหาก๊าซเรือนกระจก รุนแรงและหนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นพันธกิจร่วมที่ทั้ง ภาครัฐ เอกชน ภาคธุรกิจ หรือแม้แต่ระดับบุคคล ต้องกลับมาให้ความสำคัญ และร่วมมือกันกอบกู้โลก

SME เซ็ตธุรกิจยังไงให้โตในยุคโลกเดือด ฟังไกด์ไลน์จากผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์

ทุกวันนี้สภาพอากาศน่ากลัวขนาดไหน ต้องบอกว่าถึงขั้นที่ขึ้นเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ว่า ตอนนี้ภาวะโลกร้อนได้สิ้นสุดลงแล้ว และกำลังย่างเข้าสู่ "ภาวะโลกเดือด"

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง