บ้านโกนมสด แลนด์มาร์คใหม่แห่งปัตตานี ใช้กลยุทธ์ 4Ps แบบง่ายๆ สร้างร้านขนมปังปิ้งให้ดังได้ใน 3 เดือน

TEXT: Momiin

PHOTO BY: Baan Ko Nom Sod

Main Idea

  • “บ้านโกนมสด”  ร้านขนมปังปิ้งเตาถ่าน ที่เปิดร้านมาแค่ 3 เดือน ได้กลายเป็นแลนด์มาร์คใหม่แห่งปัตตานี

 

  • คนแห่ต่อคิวหน้าร้านยาวจนต้องเพิ่มโต๊ะจาก 10 โต๊ะ เป็น 40 โต๊ะ

 

  • ที่ไม่ใช่ดังแค่กระแส แต่เพราะความอร่อยมีลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำเป็นจำนวนมาก บางคนมาซื้อซ้ำอาทิตย์ละ 3 ครั้ง

 

     ไม่ต้องใช้กลยุทธ์ซับซ้อนอะไร แค่พื้นฐานการตลาดแบบง่ายๆ อย่าง 4Ps ก็เปลี่ยนชีวิตธุรกิจได้แล้ว เช่นเดียวกับ จุดเช็คอินใหม่ของจังหวัดปัตตานีที่คนแห่กันไปในตอนนี้อย่าง “บ้านโกนมสด”  ร้านขนมปังปิ้งเตาถ่าน ที่มีบรรยากาศร้านเป็นกันเอง และตกแต่งร้านสไตล์วินเทจ ช่วยดึงดูดและดันยอดขายขนมปังปิ้งได้ 1,000 ชิ้นต่อวันในช่วงพีคๆ ไปดูว่าเขาใช้การตลาด 4Ps เจาะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างไร ไปฟังคำตอบจาก วี ภาวิน ไมมูรา เจ้าของร้าน บ้านโกนมสด วัย 25 ปีกันได้เลย

Price - ตั้งราคาเพื่อเข้าถึงลูกค้าทุกกลุ่ม

     ขนมปังปิ้งราคาเริ่มต้น 25 บาท เมนูเครื่องดื่มราคาเริ่มต้น 25 บาท “ที่ผมตั้งราคานี้ก็เพราะว่า ส่วนใหญ่บริเวณร้านจะมีทั้งมหาวิทยาลัย โรงเรียนมัธยม โรงเรียนประถม ผมก็เลยคิดว่าอยากให้เด็กๆ นักเรียน นักศึกษา พอเลิกเรียนก็แวะมากินที่ร้านเราได้” และการตั้งราคาแบบนี้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่ที่เป็นวัยสูงอายุ เรียกได้ว่าสามารถทานได้ทั้งครอบครัว

Place - สถานที่ดีบรรยากาศตอบโจทย์คนท้องถิ่น

     ทำเลที่ตั้งร้านตั้งอยู่อยู่ริมถนน เป็นเส้นที่มีคนสัญจรไปมา และอยู่ใกล้สถานศึกษาหลายแห่ง “ที่ผมเลือกทำเลตรงนี้อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ เป็นย่านที่เงียบสงบ ไม่วุ่นวาย ลูกค้าสามารถมานั่งชิลได้ ถึงขั้นมีสองตายายมากันสองคนเพื่อมากินขนมปังปิ้ง และเขาบอกกับผมว่านานๆ ทีจะมีร้านแบบนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นร้านวัยรุ่น เขาไม่กล้าไป”

     อีกทั้งจังหวัดปัตตานีมีวัฒนธรรมแบบอิสลาม คือไม่ดื่มแอลกอฮอลท์ ทำให้ “บ้านโกนมสด” ตอบโจทย์คนในพื้นที่ใช้เป็นสถานที่สังสรรค์ได้

     และจุดเด่นอีกอย่างของบ้านโกนมสดที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าในพื้นที่อีกอย่างหนึ่งคือ การตกแต่งร้านสไตล์วินเทจ “ผมว่าร้านสไตล์นี้ค่อนข้างหายาก ส่วนใหญ่จะรื้อและทำเป็นแนวโมเดิร์นหมดเลย แต่ด้วยเจ้าของเก่าอาคารนี้เป็นคนจีน ผมก็เลยมารีโนเวทและออกแบบให้มันเป็นแนวจีนเพิ่มขึ้นนิดหนึ่ง เพราะด้วยร้านที่สามจังหวัดภาคใต้ส่วนใหญ่จะเป็นร้านน้ำชาทั่วไป ยังไม่มีร้านที่ออกแนวจีนและแนววินเทจ ผมก็เลยลองมาทำดูปรากฏว่าคนก็ชอบบรรยากาศสไตล์นี้”

Product – พัฒนาสูตรพิเศษจนโดนใจลูกค้า

     “ขนมปังของทางร้านจะไม่เหมือนกับเจ้าอื่นๆ เพราะผมเป็นคนคิดสูตรเอง สูตรขนมปังจะปรับให้มีรูปทรงเหมือนเบอร์เกอร์ แต่ว่าตัวขนมปังจะนุ่ม และพอเอาไปย่างจะกรอบ พอทานตัวขนมปังจะกรอบนอกนุ่มใน และถ้าลูกค้าซื้อวันนี้แล้วไปกินพรุ่งนี้ขนมปังมันก็ยังคงนุ่มอยู่ และด้วยปริมาณขนมปังที่ใช้ต่อวันมันเพิ่มเยอะขึ้น ผมจึงต้องไปจ้างเขาผลิตวันละ 400-500 ลูก/วัน

     ในส่วนของไส้เป็นสูตรที่ทางร้านคิดค้นขึ้นมาเองเช่นกัน เพราะว่าที่บ้านเป็นคนที่ชอบทำขนมทานเองภายในบ้านอยู่แล้ว จึงคิดสูตรสังขยา ที่เป็นสูตรพิเศษของทางร้าน”

Promotion – พลังแห่ง TikTok

     สาเหตุที่ทำให้คนแน่นร้าน “พอผมเปิดร้านวันแรกมีอินฟลูเอนเซอร์ประจำจังหวัด เขามากินและได้รีวิวผ่านเพจของเขา คนก็เลยตามมากินกัน” และอีกส่วนหนึ่งคือพลังของ TikTok ที่เมื่อลูกมาทานที่ร้านก็มักจะรีวิวลง TikTok ทำให้พอคนเห็นก็ตามมาเรื่อยๆ ทำให้คนรู้จักร้านบ้านโกนมสดมากขึ้นจากช่องทางนี้

     นอกจากนี้ผมก็เปิดร้านบนช่องทางออนไลน์มีทั้งแฟนเพจ Facebook, TikTok, Instagram  เพื่อสื่อสารให้คนรู้จักร้านเรามากยิ่งขึ้น “เพราะผมคิดว่าแต่ละแพลตฟอร์มจะมีลูกค้าที่แตกต่างกันอย่าง Facebook ก็จะเป็นกลุ่มผู้ใหญ่ แต่ถ้าเป็น TikTok Instagram  จะเป็นกลุ่มวัยรุ่น”

     กระแสโซเชียลอาจทำให้คนเรียกลูกค้าให้มาสนใจ แต่วันนี้ผ่านไป 6 เดือนแล้ว ก็ยังมีลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำเป็นจำนวนมาก ถึงขั้นลูกค้าบางคนมาซ้ำอาทิตย์ละ 3 ครั้ง ทำให้ตอนนี้ร้าน “บ้านโกนมสด” ได้กลายเป็นแลนด์มาร์คใหม่แห่งปัตตานีไปแล้ว

บ้านโกนมสด

https://web.facebook.com/Baankonomsod

โทร.092 607 5029

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ