ม้าเร็ว จ่ายตลาด ตัวช่วยธุรกิจร้านอาหารจ่ายตลาดผ่านแอป ประหยัดเวลา ค่าเดินทาง ป้องกันการทุจริตได้

TEXT : Nitta Su.

PHOTO : ม้าเร็ว จ่ายตลาด

Main Idea

  • ม้าเร็ว จ่ายตลาด” คือ แอปพลิเคชันให้บริการซื้อวัตถุดิบ เช่น ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล จากแหล่งผู้ผลิต เพื่อส่งตรงถึงมือลูกค้าที่เป็นร้านอาหาร

 

  • ข้อดีของการเลือกซื้อวัตถุดิบผ่านช่องทางออนไลน์ คือ 1.ประหยัดเวลา 2.ประหยัดค่าเดินทาง 3.ป้องกันการทุจริต เนื่องจากมีการบันทึกข้อมูลไว้ภายในระบบ 4.สามารถนำข้อมูลสถิติจากการสั่งซื้อ ไปวางแผนบริหารจัดการธุรกิจต่อได้

 

     การคัดสรรวัตถุดิบที่ดี มีคุณภาพ เหมาะสมกับต้นทุนธุรกิจ คือ หัวใจสำคัญอย่างหนึ่งของการทำธุรกิจร้านอาหาร แต่ในอีกมุมหนึ่งก็กลับเป็นปัญหาให้กับผู้ประกอบการเช่นกัน หลายคนต้องตื่นไปตลาดแต่เช้ามืดตี 3 ตี 4 เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เพื่อไปเลือกซื้อของด้วยตัวเอง บ้างส่งลูกน้องไป ก็อาจมีเรื่องคอรัปชั่นตามมา ทำยังไงจึงจะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้

     จากการมองเห็นช่องว่างของปัญหาที่เกิดขึ้น บวรลักษณ์ ทองมาก หนึ่งในผู้บริหารบริษัท ฟาร์มเมอร์ซิงค์ จำกัด จึงได้ร่วมกันคิดค้นและจัดตั้ง “ม้าเร็ว จ่ายตลาด” แอปพลิเคชันให้บริการซื้อวัตถุดิบจากแหล่งผู้ผลิตส่งตรงถึงมือลูกค้าที่เป็นร้านอาหาร รวมถึงโรงแรม โรงเรียน และลูกค้าอื่นๆ ที่ต้องการใช้วัตถุดิบอาหารจำนวนมากขึ้นมา เพื่อช่วยให้การจ่ายตลาดเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

     “จริงๆ ไอเดียนี้เริ่มต้นมาจากเพื่อนหุ้นส่วนคนหนึ่ง (เอิร์ธ - พงศกร ขวัญเมือง) ได้มองเห็นถึงปัญหาของผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารที่ในทุกๆ เช้าต้องตื่นแต่เช้ามืดเพื่อไปตลาดหาซื้อวัตถุดิบ ทำให้ต้องเสียเวลาเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง บางคนไม่ได้ไปเอง ให้ลูกน้องไปจ่ายแทน ก็อาจมีเรื่องทุจริตได้ ขณะที่ในอีกมุมหนึ่ง คือ ซัพพลายเชน เรามองว่าจากต้นน้ำ คือ ผู้ผลิตกว่าวัตถุดิบจะเดินทางมาสู่ปลายน้ำที่เป็นผู้ซื้อได้ ค่อนข้างไกลกันมาก ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางหลายต่อ จากปัญหาทั้ง 2  ฝั่ง เราเลยมีไอเดียว่าอยากทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อกับเกษตรกรหรือแหล่งผลิตต้นทาง เพื่อนำวัตถุดิบมาส่งให้ถึงมือผู้ซื้อได้เลย ขณะเดียวกันก็ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารได้ด้วย จึงร่วมกับเพื่อนอีกหนึ่งคนที่มีความรู้ด้านการทำแอปพลิเคชัน เพื่อจัดตั้งธุรกิจขึ้นมา” ซีอีโอม้าเร็ว จ่ายตลาดเล่าความเป็นมาให้ฟัง

ราคาย่อมเยา ไม่ต่างจากไปเดินจ่ายตลาดเอง

      โดยรูปแบบโมเดลธุรกิจของม้าเร็ว จ่ายตลาด จะเป็นลักษณะแบบ B2B ลูกค้ากว่า 80-90 % คือ ผู้ประกอบการร้านอาหาร กระบวนการทำงานหลังจากรับออร์เดอร์จากลูกค้ามาแล้ว คือ 1. ไปรับซื้อวัตถุดิบตั้งแต่ต้นทางจากเกษตรกรหรือแหล่งผลิต 2.จากนั้นจะนำมาที่คลังคัดแยก เพื่อจัดสินค้าตามออร์เดอร์ที่ลูกค้าสั่งเข้ามา และ 3.ทำการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าตามเส้นทางต่างๆ ที่กำหนดไว้ โดยราคาวัตถุดิบที่แจ้งไว้จะเป็นแบบเรียลไทม์วันต่อวัน ซึ่งหากลองเปรียบเทียบดูแล้วแทบไม่แตกต่างจากการเดินเลือกซื้อเองที่ตลาดสักเท่าไหร่เลย

     “นอกจากความสะดวกสบายที่มอบให้กับลูกค้าแล้วที่ไม่ต้องไปเดินจ่ายตลาดด้วยตัวเอง จุดเด่นอีกข้อที่สำคัญของเรา ก็คือ เราสามารถทำราคาได้ถูกแทบไม่แตกต่างจากไปเดินซื้อที่ตลาดเองเลย  สมมติไปเดินตลาดผักชีขายกิโลกรัมละ 180 บาท ถ้ามาซื้อกับเราก็อาจเพิ่มขึ้นนิดหน่อยเป็น 190 บาท เหตุผลที่ทำแบบนั้นได้ เนื่องมาจากปัจจัย 2 ข้อ คือ 1.เราซื้อวัตถุดิบจากต้นทางเลย จึงทำให้ได้ราคาที่ถูกกว่า 2.การบริหารจัดการโลจิสติกส์ คือ เราจัดแบ่งเป็นโซนนิ่ง แบ่งเส้นทางออกเป็นแต่ละสาย จึงทำให้สามารถทำต้นทุนได้ถูกกว่า

     “โดยสินค้าของเราจะนำมาจากแหล่งวัตถุดิบสดใหม่ทุกวันเลย มีเพียงแค่บางอย่าง ที่สามารถเก็บไว้ได้อาจไม่ได้เอามาทุกวัน เช่น ผักหัว เป็นต้น แต่นอกจากนั้น คือ ไปรับมาใหม่ทุกวัน โดยเราจะใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารจัดการ จึงทำให้เราสามารถรู้ได้ว่าในแต่ละวันเราจะต้องซื้อวัตถุดิบอะไรเท่าไหร่ เพื่อไม่ให้เหลือเป็นสต็อกมากเกินไป เราจะสั่งมาเผื่อไว้ไม่เยอะ เผื่อลูกค้าต้องการเพิ่มแค่นิดหน่อย”

บริการแบบ One Stop Service การันตีของครบกว่า 98%

      นอกจากอำนวยความสะดวก ไม่ต้องไปเดินจ่ายตลาด แถมราคาก็ย่อมเยาแล้ว บวรลักษณ์ยังกล่าวว่าจุดเด่นอีกอย่างของม้าเร็ว จ่ายตลาด คือ ผู้ประกอบการร้านอาหารสามารถเลือกซื้อสินค้าได้แบบ One Stop Service ครบจบในที่เดียว โดยมีสินค้าให้เลือกมากกว่าหลายร้อยรายการ ทั้งของสด ของแห้ง เครื่องปรุงรส

     “การที่เรามีลูกค้าหลักเป็นผู้ประกอบการร้านอาหาร เราเข้าใจดีว่าเขาต้องการความเป็นมืออาชีพ มีสินค้าให้ครบ มีของให้ตลอด ไม่ขาด ซึ่งตรงนี้เราการันตีให้ลูกค้ามั่นใจได้เลยว่าสามารถจัดส่งและหาสินค้าตามที่เขาต้องการได้ถึง 98 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแค่ของสด เช่น ผัก หรือเนื้อสัตว์ แต่ยังหมายถึงเครื่องปรุง ส่วนผสมอื่นๆ ด้วย เรามีให้ครบเกือบทุกอย่างทุกวัตถุดิบที่ร้านอาหารต้องการใช้ ไม่ว่าร้านอาหารไทย จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ฯลฯ เรามีครบหมด บางอย่างที่ไม่มีในไทยเราก็สั่งนำเข้ามาให้ได้ หรือถ้าสินค้ามีปัญหาเราสามารถเคลมให้ได้ทันทีภายใน 3 ชม. เพราะเราเข้าใจดีว่าเขาต้องขายของ ฉะนั้นทุกอย่างต้องค่อนข้างเร็วและแม่นยำ ไม่สามารถรอได้”

ช่วยป้องกันการทุจริตในการซื้อวัตถุดิบ

     นอกจากปัญหาที่ต้องเสียเวลาเดินทางและค่าใช้จ่ายไปซื้อวัตถุดิบด้วยตัวเองแล้ว อีกหนึ่งปัญหาที่ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับธุรกิจร้านอาหาร ก็คือ การทุจริต หลายร้านที่เจ้าของไม่ได้เป็นคนไปจ่ายตลาดด้วยตัวเอง อาจทำให้เกิดการคอรัปชันตามมาได้ ซึ่งเป็นอีกจุดสำคัญที่บวรลักษณ์มองว่าการเลือกซื้อวัตถุดิบผ่านแอปพลิเคชันม้าเร็ว จ่ายตลาด สามารถช่วยป้องกันการทุจริตให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารด้วย เนื่องจากเป็นการสั่งซื้อผ่านระบบโดยตรง มีการบันทึกข้อมูลแสดงไว้อย่างชัดเจน ตั้งแต่ราคา จำนวน ทำให้ไม่ต้องผ่านคนกลางในการซื้อ นอกจากนี้เจ้าของธุรกิจยังสามารถนำมาเก็บไว้เป็นสถิติ เพื่อวางแผนบริหารจัดการต้นทุนของตัวเองได้ด้วย

     “สิ่งแรกเลยที่เราเจอลูกค้าบอกกับเรา คือ นอกจากความสะดวกสบายแล้ว เขาสามารถลดต้นทุนในการซื้อของได้เยอะเลย เพราะไม่ต้องเจอการทุจริตที่เกิดขึ้นในการจัดซื้อ โดยเขาสามารถเช็คต้นทุนสินค้าได้ก่อน เพราะเราอัปเดตราคาสินค้าแบบเรียลไทม์อยู่แล้ว ทำให้สามารถคำนวณค่าใช้จ่ายในแต่ละวันได้ และด้วยความที่เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งมีการบันทึกข้อมูลไว้ เขาสามารถนำไปบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบด้วยตัวเองได้อีกด้วย”

     สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจอยากทดลองใช้บริการสามารถทำได้โดย

     1) เข้าไปลงทะเบียนเปิดบัญชีผู้ใช้งานกับทางแอปพลิเคชันได้เลย

     2) โดยต้องสั่งยอดการสั่งซื้อขั้นต่ำเริ่มต้นที่ 900 บาท ต่อ 1 ออร์เดอร์ (ค่าจัดส่ง 50 บาท) แต่หากสั่งตั้งแต่ 2,500 บาทขึ้นไป ทางแอปพลิเคชันจะจัดส่งให้ฟรี

     3) ต้องสั่งออร์เดอร์ล่วงหน้าไม่เกินเวลา 22.00 น. โดยสามารถสั่งผ่าน 3 ช่องทาง ได้แก่ 1.line official ม้าเร็ว>>> https://lin.ee/ljMR9pn 2. สั่งผ่านแอปพลิเคชันม้าเร็ว จ่ายตลาด และ 3. สั่งผ่าน Facebook Messenger

     4) เสร็จแล้วทางบริษัทจะทำการจัดส่งให้ในเช้าวันถัดไปเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00-14.00 น. (สามารถระบุช่วงเวลาให้ไปส่งได้) โดยปัจจุบันเปิดให้บริการทั้งหมด 3 โซนในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้แก่ โซนที่1 : เริ่มตั้งแต่นนทบุรี บางกรวย พระราม7 ปิ่นเกล้า บางซื่อ จตุจักร บางกอน้อย เวสเกตบางใหญ่ ในพื้นที่โซนนี้จะเริ่มส่งสินค้าตั้งแต่ 7.30เป็นต้นไป โซนที่2 : บริเวณพื้นที่ในใจกลางเมือง เริ่มตั้งแต่เขตดุสิต อนุสาวรีย์ชัย ดินแดง ห้วยขวาง สวนลุม สวนเบญสวนหลวง คลองเตย สาทร วัฒนา พระขโนง บางนา ยานาวา เป็นต้น เริ่มส่งสินค้าตั้งแต่ 10.30-11.30 เป็นต้นไป

     และโซนสุดท้าย ได้แก่ พื้นที่ในเขตธนบุรี ทุ่งครุ ภาษีเจริญ บางหว้า บางแค บางขุนเทียน บางบอน แสมดำ และบริเวณสมุทรปราการในบางพื้นที่ จะเริ่มส่งสินค้าตั้งแต่ 9.30-12.30 เป็นต้นไป โดยลูกค้าสามารถชำระเงินได้หลังจากได้รับสินค้าครบเรียบร้อยแล้ว สำหรับลูกค้าท่านที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่บริการดังกล่าว แต่อยากใช้บริการสามารถติดต่อเข้ามาได้ ทางบริษัทจะมีไรเดอร์เสริมไว้บริการ โดยจะคิดค่าส่งตามระยะทางในการจัดส่ง

     “เอาจริงถึงเราจะอยากให้ผู้ประกอบการมาใช้บริการที่เราเยอะๆ แต่เราก็เข้าใจว่าเขาเองก็ต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง ฉะนั้นเราจะบอกลูกค้าเสมอว่าให้เราเป็นหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยให้เขาทำงานได้สะดวกขึ้น สินค้าตัวไหนถ้าซื้อที่อื่นได้ถูกกว่า เราก็ไม่ว่า แต่ถ้าตัวไหนที่เราถูกกว่าก็ค่อยมาซื้อที่เราก็ได้ หรืออย่างลูกค้าบางคนเราเห็นเขาซื้อเยอะซื้อบ่อยและเป็นของที่สามารถเก็บไว้ใช้ได้ เช่น กระเทียม เราก็จะแนะนำให้เขาซื้อยกกระสอบไปเลย ถูกกว่า

     “หรือบางทีเห็นลูกค้าซื้อเราเยอะๆ มาก เรายังแนะนำให้เขาลองใช้ซัพพลายเออร์ที่อื่นด้วยก็มี ยกตัวอย่างเช่น เห็นเขาซื้อไก่เดือนหนึ่งเป็นตันๆ เลย เราก็แนะนำเขาว่าให้ลองซื้อจากโรงงานเลยอาจได้ราคาที่ถูกกว่า นี่คือ สิ่งที่เราอยากให้กับลูกค้าเพิ่มเติมขึ้นมานอกจากการให้บริการ เพราะเป้าหมายที่แท้จริงของเรา คือ อยากทำธุรกิจด้วยกันนานๆ ระยะยาว ดังนั้นไม่จำเป็นที่ต้องเอากำไรกับเขาทุกอย่าง เพราะสุดท้ายแล้วถ้าเราสามารถช่วยเขาประหยัดต้นทุนได้ เขาอาจไปขยายสาขาเพิ่ม  เขาก็จะกลับมาซื้อกับเราอยู่ดี” บวรลักษณ์กล่าวทิ้งท้ายเอาไว้

ข้อมูลติดต่อ

FB : ม้าเร็ว จ่ายตลาด

เว็บไซต์ : http://marew.co/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ