เคทีซีชวนสัมผัส 4 Unseen ไต้หวัน รับเทรนด์ใหม่นักท่องเที่ยว เน้นประสบการณ์ชีวิต

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • หลังยุคโควิด-19 เริ่มซาลง พฤติกรรมการใช้จ่ายและเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยมีการเปลี่ยนแปลงไป 2 ประเด็นหลัก คือ 1. ใช้ระยะเวลาวางแผนการเดินทางที่สั้นลง 2. เน้นการเดินทางที่ได้ประสบการณ์ชีวิต

 

  • ล่าสุดเคทีซี จับมือการท่องเที่ยวไต้หวันจัดแคมเปญ “The Challenge of Unseen Taiwan” ขึ้นมา เพื่อนำเสนอการท่องเที่ยวไต้หวันรูปแบบใหม่ที่ใช้เวลาเตรียมตัวไม่นาน ตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคยุคหลังโควิดได้

 

  • ผ่าน 4 มิติน่าสนใจ ได้แก่ 1. การท่องเที่ยวเทศกาล 2. กิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม 3. การท่องเที่ยวด้านอาหารการกิน และ 4. การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

             

     การเดินทางท่องเที่ยว คือ หนึ่งในกิจกรรมสำคัญของชีวิตมนุษย์ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับตัวเอง แต่หลังจากเกิดวิกฤตโควิด-19 ขึ้นมา กิจกรรมทุกอย่าง เช่น การเดินทางไปมาหาสู่กัน หรือแม้แต่การออกมาข้างนอกเพื่อใช้ชีวิตประจำวันปกติแทบจะหยุดชะงักลง ทุกอย่างเกือบจะถูกแช่แข็งให้อยู่นิ่งๆ โดยเฉพาะการเดินทางท่องเที่ยวข้ามประเทศ

     จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงไม่แปลกที่จะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของมนุษย์ โดย พัทธ์ธีรา อนันต์โชติพัชร ผู้บริหารหมวดท่องเที่ยวและ KTC World Travel Service “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวว่าหลังยุคโควิด-19 เริ่มซาลง พฤติกรรมการใช้จ่ายและเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยมีการเปลี่ยนแปลงไป 2 ประเด็นหลัก คือ 1. ใช้ระยะเวลาวางแผนการเดินทางที่สั้นลง 2. เน้นการเดินทางที่ได้ประสบการณ์ชีวิต หรือไปสัมผัสด้วยตัวเองมากขึ้น และโดยส่วนใหญ่มักเที่ยวเป็นกลุ่มเล็กลงกับคนสนิท ชอบวางแผนเดินทางด้วยตัวเอง

     “เทรนด์การท่องเที่ยวของนักเดินทางปัจจุบันจะใช้ระยะเวลาวางแผนการเดินทางล่วงหน้าน้อยลง เนื่องจากกังวลในสถานการณ์ล่วงหน้าที่จะเกิดขึ้น อีกพฤติกรรมที่น่าสนใจ ก็คือ เน้นเรื่องความเป็นส่วนตัวมากขึ้น เดินทางเป็นกลุ่มเล็ก เช่น ครอบครัว เพื่อน และมักนิยมเลือกเดินทางท่องเที่ยวเอง เพื่อไปสัมผัสกับประสบการณ์ต่างๆ และใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น”

ไต้หวัน Destinations ในฝัน เดินทางง่าย ไม่ต้องใช้เวลาเตรียมตัวนาน

     ซึ่งหากกล่าวถึงการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางได้ง่าย แค่ 3-4 ชั่วโมง ใช้เวลาเตรียมตัวไม่นาน ตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคยุคหลังโควิดได้ “ไต้หวัน” คือ หนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวชาวไทย

     โดย มิสซินดี้ เฉิน ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวไต้หวัน ประจำกรุงเทพฯ เปิดเผยว่า หลังจากไต้หวันเปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนตุลาคมในปี 2565 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน  มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปไต้หวันเป็นจำนวนมากกว่า 5 หมื่นคน สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะนโยบายฟรีวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย 14 วัน และขั้นตอนการเข้าไต้หวันที่สะดวกสบาย ไม่จำเป็นต้องยื่นวัคซีนพาสปอร์ตหรือเอกสารอื่นใด รวมถึงค่าเงินที่ไต้หวันเองก็ใกล้เคียงกับเงินบาทของไทย จากปัจจัยที่กล่าวมาจึงทำให้ไต้หวันขยับจาก Top 5 หรือ 1 ใน 5 จุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวไทยชอบเดินทางไป ขึ้นมาเป็น Top 3 Destinations โดยคาดว่าสิ้นปี 2566 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปไต้หวันไม่ต่ำกว่า 2 แสนคน

เปิด 4 มิติ Unseen มุมมองการท่องเที่ยวแบบใหม่

     จากนโยบายที่เอื้ออำนวยต่อการท่องเที่ยวที่ง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น บัตรเครดิตเคทีซีและการท่องเที่ยวไต้หวัน จึงได้จัดทำแคมเปญ The Challenge of Unseen Taiwan” ขึ้นมา เพื่อนำเสนอการท่องเที่ยวไต้หวันรูปแบบใหม่โดยผ่าน 4 มิติน่าสนใจ ได้แก่ 1. การท่องเที่ยวเทศกาล 2. กิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม 3. การท่องเที่ยวด้านอาหารการกิน และ 4. การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยมีรายละเอียดดังนี้

     1) Unseen Festival : Taiwan Lantern Festival – All Around Taiwan

     เทศกาลโคมไฟ ซึ่งจะเปลี่ยนเมืองเจ้าภาพและธีมการจัดงานทุกปี ซึ่งปกติแล้วทุกเมืองทั่วทั้งเกาะไต้หวันจะมีการจัดงานแสดงโคมไฟย่อมๆ ของตนเองอยู่แล้ว ทำให้นักท่องเที่ยวได้ชมบรรยากาศที่แตกต่างออกไป อาทิ งานโคมไฟหลักจัดที่เมืองไทเปกับธีม Light Up the Future และก็ยังมีเทศกาลโคมลอย Pingxi ในเมืองนิว ไทเปด้วย

     2) Unseen LOHAS (Lifestyles of Health and Sustainability) : Cycling in Taiwan

     เนื่องจากไต้หวันเป็นเมืองที่เป็นมิตรกับผู้ขับขี่จักรยานเป็นอันดับต้นๆ ของโลก จึงมีเส้นทางการปั่นจักรยานตั้งแต่ระดับ Beginner ปั่นชมวิว ไปจนถึงปั่นจักรยานเสือภูเขาแข่งขันระดับนานาชาติ เส้นทางปั่นจักรยานยอดฮิตที่เป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการปั่นจักรยาน เช่น เส้นทางปั่นจักรยานรอบทะเลสาบสุริยันจันทรา โดยได้รับการจัดอันดับจาก CNN ว่าเป็น 1 ในเส้นทางจักรยานที่สวยที่สุดในโลก นอกจากนี้ยังมีเลนจักรยานระยะสั้นในเมือง Puli เส้นทางจักรยานอุโมงค์ต้นไม้ Jiji หรือเส้นทาง Shuili Shui’ an สนุกกับการปั่นจักรยานไล่ตามขบวนรถไฟด้วย

     3) Unseen Food : Michelin in Every Part of Taiwan

     ถ้าพูดถึงอาหารการกิน ไต้หวันนับเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อด้านอาหารอย่างมาก โดยได้รับรางวัลมิชลินถึง 4 เมืองทั่วเกาะไต้หวัน ได้แก่ ไทเป  ไถจง เกาสง และไถหนาน ซึ่งไฮไลต์อยู่ที่ร้าน Menuless Recipe ชื่อ “จู๋ซินจวี” ในเมืองไถหนาน เป็นร้านอาหารแบบไร้เมนู จะระบุแค่งบประมาณและจำนวนคน เชฟจะรังสรรค์เมนูสุดพิเศษให้เอง การันตีด้วยรางวัล Michelin Guide Bib Gourmand เลยทีเดียว

     4) Unseen Culture : Discover Temple Tour

     มาถึงมิติสุดท้าย คือ วัฒนธรรม ซึ่งไต้หวันมีวัดมากกว่า 12,000 แห่งทั่วเกาะ โดยเฉพาะเมืองทางใต้อย่างเกาสงและไถหนาน แต่ละวัดจะมีองค์เทพเจ้าให้สักการะต่างกันออกไป อาทิ วัด Yanshui Wu Temple ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานเทศกาลจุดประทัดรวงผึ้ง เป็นประเพณีที่ชาวไต้หวันมีความเชื่อว่า ยิ่งจุดประทัดรวงผึ้งให้เยอะและดังมากเท่าใด ก็จะมีความโชคดีเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

     นอกจากนี้การท่องเที่ยว 4 มิติที่กล่าวไปแล้ว อีกหนึ่งไฮไลต์ที่ห้ามพลาดการเดินทางภาคใต้ของไต้หวัน คือ การเดินทางไปเที่ยวภาคใต้ ประกอบไปด้วยเมืองเกาสง เจียอี้ ไถหนาน และผิงตง จุดเด่นของภาคใต้อยู่ที่ความสโลวไลฟ์ อากาศที่แจ่มใส (ฝนตกน้อยกว่าทางภาคเหนือ) และยังหลงเหลือวัฒนธรรมกลิ่นอายแบบญี่ปุ่นเอาไว้ด้วย โดยแต่ละเมืองมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและศิลปะ พร้อมกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสมากมาย ซึ่งปัจจุบันการเดินทางสะดวกขึ้น นักท่องเที่ยวไทยสามารถเลือกเดินทางโดยสายการบินไชน่าแอร์ไลน์ หรือไทยสไมล์ บินตรงจากกรุงเทพฯ ไปยังเมืองเกาสงได้เลยทีเดียว

คาดใช้จ่ายผ่านบัตรเพื่อการท่องเที่ยว โตกว่า 2 หมื่นล้านบาท

     โดยผู้บริหารหมวดท่องเที่ยวและ KTC World Travel Service กล่าวเสริมว่าตั้งแต่ไต้หวันเริ่มเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวไทยตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีจำนวนสมาชิกที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีกับพันธมิตรสายการบินบ่งบอกว่ามีการเดินทางไปยังประเทศไต้หวันในช่วงไตรมาส 4 เพิ่มขึ้นถึง 118% ส่งผลให้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรฯ ณ กลุ่มพันธมิตรสายการบินดังกล่าวเติบโตขึ้น 70% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 3 ของปี 2565 (ก่อนเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว) นอกจากนี้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรฯ ที่ไต้หวันในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาก็เติบโตถึง 14 % เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันก่อนเกิดโควิด (2562) ทำให้บ่งบอกว่าคนไทยยังชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวไปยังไต้หวัน

     สำหรับยอดรวมในการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีด้านการท่องเที่ยวภายในสิ้นปีนี้ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 20% จากยอดการใช้จ่าย 18,000 ล้านในปี 2562 หรือราว 20,000 กว่าล้านบาท

จับมือพันธมิตร มอบสิทธิพิเศษ สมาชิกรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 2,200 บาท

     นอกจากการจับมือร่วมกับการท่องเที่ยวไต้หวัน เพื่อมอบสิทธิพิเศษแก่นักเดินทางและสมาชิกบัตรเครดิต ผู้บริหารหมวดท่องเที่ยวและ KTC World Travel Service กล่าวว่ายังได้จับมือร่วมกับพันธมิตร ได้แก่ 6 สายการบิน คือ ไชน่าแอร์ไลน์ / อีว่าแอร์ / สตาร์ลักซ์ / ไทยสมายล์ / ไลอ้อนแอร์ และเวียตเจ็ต รวมถึงบริษัททัวร์ชั้นนำออกแคมเปญพิเศษ “Unseen Taiwan” ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 – 15 สิงหาคม 2566 โดยสมาชิกสามารถรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 2,200 บาท เมื่อใช้จ่ายผ่านร้านค้าหรือเว็บไซต์พันธมิตรที่ร่วมรายการ โดยมีรายละเอียดสิทธิพิเศษ ดังนี้

     รับเครดิตเงินคืน 200 บาท เมื่อสมาชิกใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีตั้งแต่ 12,000 บาทขึ้นไปต่อเซลส์สลิปกับพันธมิตรที่ร่วมรายการ (จำกัด 1,200 สิทธิ์ที่ลงทะเบียนตามเงื่อนไขที่กำหนด)

     1) รับเครดิตเงินคืนเพิ่ม 500 บาท เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซี ยูเนี่ยนเพย์ ทุกประเภท ตั้งแต่ 12,000 บาทขึ้นไปต่อเซลส์สลิปกับพันธมิตรที่ร่วมรายการ

     2) รับเครดิตเงินคืนเพิ่มสูงสุด 1,500 บาท เมื่อใช้คะแนน KTC FOREVER จำนวน 9,999 คะแนนแลกรับ (ลงทะเบียนตามเงื่อนไขที่กำหนด)

     3) ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินเส้นทางกรุงเทพฯ – ไต้หวัน จากสายการบินที่ร่วมรายการ สำหรับสมาชิกผู้มียอดใช้จ่ายสะสมสูงสุดตลอดแคมเปญที่ร้านค้าหรือเว็บไซต์พันธมิตรที่ร่วมรายการ จำนวน 4 รางวัล

     นอกจากสิทธิพิเศษต่างๆ ที่กล่าวไปแล้ว ยังได้มีการอัพเดตข้อมูลการท่องเที่ยว รวมถึงรวบรวมสิทธิพิเศษจากพันธมิตร ไม่ว่าจะเป็นสายการบิน โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร ไว้ให้กับสมาชิกผู้ถือบัตรเครดิตเคทีซีด้วย โดยสามารถทำการจองใช้บริการต่างๆ รวมถึงศึกษาข้อมูลการท่องเที่ยวเพื่อวางแผนการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ KTC World Travel Service โทรศัพท์  02 123 5050 ตลอด 24 ชม. หรือไปที่เว็บไซต์ www.ktcworld.co.th สมัครบัตรเครดิตได้ที่ศูนย์บริการสมาชิก เคทีซี ทัช ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือคลิกลิงค์ http://bit.ly/apply-ktc

     และนี่คือ 4 Unseen การท่องเที่ยวไต้หวันยุคใหม่ ที่ช่วยให้คุณสามารถเดินทางได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องใช้เวลาเตรียมตัวไม่นาน แถมสบายกระเป๋าอีกด้วย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ