6 เคล็ดลับสู้แบบคนตัวเล็ก จาก 6  ทายาทธุรกิจ กัดฟันสู้จนสำเร็จ

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • สิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทุกคนมักต้องเจอในเส้นทางการทำธุรกิจ ก็คือ สถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้

 

  • วันนี้จึงชวนมาเตรียมตัวรับมือจาก 6 เคล็ดลับ 6 ทายาทธุรกิจชั้นนำของไทยกัน

 

     จากสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงที่ไม่แน่นอนของโลกยุคใหม่ เราไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นมาเมื่อใด ไม่ว่าโรคระบาด หรือสงคราม สิ่งหนึ่งที่เราทำได้ คือ การทำตัวเองให้พร้อม เพื่อเตรียมตัวรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น วันนี้เราจึงรวบรวม 6 เคล็ดลับการทำธุรกิจแบบ SME จาก 6 ทายาทธุรกิจชั้นนำของไทยจากงานมอบรางวัล Bai Po Business Awards by Sasin ครั้งที่ 18 ได้ฝากแชร์ไว้ดังนี้

“กัดไม่ปล่อย กัดฟันสู้จนสำเร็จ”

ศิลินลักษณ์ – สุธาทิพย์ ตุลยานันต์

บริษัท ฟู้ด อีควิปเม้นท์ จำกัด

     “สิ่งสำคัญ คือ การมี Mindset ที่ดี ผู้ประกอบการต้องมั่นใจในตัวเอง มั่นใจในสิ่งที่ทำ มีแพชชั่น ทำในสิ่งที่รัก รักในสิ่งที่ทำแบบกัดไม่ปล่อย กัดฟันสู้จนสำเร็จ ถ้าเราตั้งเอาไว้แบบนี้ต่อให้ข้างหน้าจะมีสถานการณ์อะไรเข้ามาก็ตาม เราก็จะสามารถผ่านไปได้ ซึ่งสามารถใช้ได้กับทุกเรื่องไม่ว่าการแก้ไขปัญหาหรือพัฒนา เหมือนธุรกิจของเราซึ่งผลิตเครื่องจักรให้บริษัทอุตสาหกรรมอาหารของไทยตั้งแต่รายใหญ่ระดับประเทศ เราพบว่า Pain Point สำคัญของลูกค้า ก็คือ “ถ้าเครื่องจักรเสียต้องมา” ดังนั้นเราก็ต้องพยายามพัฒนาและช่วยลูกค้าแก้ปัญหาให้ได้ แบบกัดไม่ปล่อย เพื่อรักษาลูกค้าไว้กับเราให้ได้ และถึงวันนั้นลูกค้าจะตอบแทนเรากลับมาเอง”

“การเข้าใจผู้บริโภค คือ สิ่งสำคัญ”

สรวิศร์ กิจเจริญโรจน์

บริษัท ศิริบัญชา จำกัด

     “การเป็น SME ยุคใหม่ต้องปรับตัวให้เร็ว และเรียนรู้ที่จะปรับตัวตลอดเวลา ซึ่งสิ่งสำคัญ คือ การเข้าใจความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งแต่ละยุคแต่ละสมัยย่อมเปลี่ยนแปลงไป เราต้องปรับตัวให้ทัน สิ่งนี้จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดและไปต่อได้ ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี เหมือนทุกวันนี้ที่สินค้าเราไม่ได้มีแค่ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อหรือทำความสะอาด อย่างแอลกอฮอล์ แต่ตอนนี้เราเริ่มหันมาจับกลุ่มสุขภาพแม่และเด็กเยอะขึ้นด้วย”

“อะไรที่คิดอยากทำ จงลงมือทำตั้งแต่วันนี้ ไม่ต้องรอ”

อัญญรัตน์ จริยาสมานฉันท์

บริษัท เอกราชอุตสาหกรรมกระดาษ จำกัด

     “ด้วยความเป็น SME เราอย่ามองว่าเราตัวเล็ก ถึงจะเล็กแต่ก็ต้องเป็นเล็กพริกขี้หนู มีจุดแข็งอะไรก็ให้งัดออกมา อย่างธุรกิจของเราเองเดิมรับทำกล่องแบบคัสตอมไมซ์ให้รายใหญ่มาตลอด วันหนึ่งเมื่อต้องเจอกับหลายวิกฤต ทำให้เราเรียนรู้ว่าเราไม่ควรยึดติดกับกลุ่มลูกค้าแค่เพียงกลุ่มเดียว เลยคิดอยากทำธุรกิจจำหน่ายกล่องออนไลน์ เพื่อรับลูกค้ารายย่อย ตอนแรกก็ไม่มั่นใจว่าจะทำได้ไหม เพราะกลุ่มลูกค้าคนละแบบเลย และหากทำไปแล้ว เกิดมีลูกค้าคอมเมนต์ไม่ดี จะกระทบกับธุรกิจหลักไหม เราเลยตัดสินใจสร้างแบรนด์ขึ้นมาใหม่ให้ชัดเจน และลงมือทำ เพราะเรามีความชำนาญอยู่แล้ว จนกระทั่งวันนี้เราไม่เพียงแค่ทำกล่องให้ผู้ประกอบการ แต่ทำให้เราเห็นว่าจริงๆ เราสามารถทำอะไรก็ได้ที่ทำจากกระดาษ ไม่ว่าโต๊ะ เก้าอี้จากกระดาษ หรืออื่นๆ จึงอยากบอก SME ทุกคนว่าอะไรก็ตามที่เราคิดอยากทำ จงทำมันวันนี้เลย ไม่ต้องรอ เราอาจได้อะไรกลับมาอย่างที่ไม่คาดคิดมาก่อน”

“ใช้ความเป็น SME ให้เป็นประโยชน์”

น.สพ.ธนันต์ ลีละยูวะ

บริษัท พี.วี.ที. แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด

     “ผมอยากแนะนำให้เพื่อนผู้ประกอบการใช้ความเป็น SME หรือคนตัวเล็กของเราให้เป็นประโยชน์ เพราะเรามีความคล่องตัวมากกว่าบริษัทใหญ่ เราสามารถจะพัฒนานวัตกรรมอะไรขึ้นมาก็ได้ โดยลัดขั้นตอนได้ ไม่จำเป็นต้องผ่านพีระมิดการโปรเซสเหมือนบริษัทใหญ่ๆ และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเอง ก็มีการสนับสนุนให้ความช่วยเหลือ SME ค่อนข้างเยอะ  เช่น การขอทุนทำงานวิจัยต่างๆ ถ้าเราศึกษาดีๆ ก็จะพบช่องทางเหล่านี้เยอะมาก อย่าไปกลัวบริษัทใหญ่ๆ เพราะเราเองก็สามารถทำอะไรได้ทุกอย่างไม่แพ้บริษัทใหญ่เหมือนกัน”

“เห็นคุณค่าในสิ่งที่ทำ”

สุชานันท์ อัจฉริยสุชา

บริษัท เอ็มมีเน้นซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

     “การที่เราจะพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น หรือผ่านวิกฤตต่างๆ ไปได้ เราต้องเห็นคุณค่าในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ ว่าสิ่งที่เราทำสามารถส่งผลดีต่อผู้คนได้อย่างไรบ้าง เหมือนอย่างธุรกิจของเราที่ทำเกี่ยวกับอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งเรามองเห็นว่าหากเรายิ่งทำให้ดี ก็จะยิ่งทำให้การแพทย์ การรักษา และชีวิตผู้คนดีขึ้นได้ การคิดแบบนี้จะทำให้เรามีไฟ มีเป้าหมายที่ชัดเจน รู้คุณค่าในสิ่งที่ทำ มีศรัทธาในตัวเอง เราอาจทำสำเร็จบ้าง ผิดพลาดบ้าง แต่ทุกอย่าง คือ การเรียนรู้ให้รู้ว่าเราจะไม่พลาดซ้ำอีก วันนี้ยังไงก็ต้องดีกว่าเมื่อวาน และพรุ่งนี้ต้องดีกว่าวันนี้”

“ข้อมูล คือ พื้นฐานความยั่งยืน”

ไชยยศ รุ่งเจริญชัย

บริษัท บีซีแอล 2002 จำกัด

     “การจะลงมือทำอะไรก็ตาม การหาข้อมูล คือ สิ่งที่สำคัญ ทั้งช่วยลดความผิดพลาด และการพัฒนาต่อยอดที่ยั่งยืน ถ้าอยากให้ธุรกิจเราไปต่อได้ยาวนานต้องศึกษาข้อมูลก่อน นอกจากนี้ความตั้งใจ มุ่งมั่น และทีมงานที่ดี ก็เป็นอีกกำลังสำคัญเช่นกัน ที่จะพาเราไปสู่เป้าหมายความสำเร็จได้”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง