คุยอย่างไร? ให้ได้คอนเนคชันทางธุรกิจ 12 เทคนิคของคนที่สำเร็จระดับโลก จากหนังสือ ‘อย่าเป็นคนเก่งที่คุยไม่เป็น’

TEXT: Momiin

Main Idea

  • ‘อย่าเป็นคนเก่งที่คุยไม่เป็น’ เขียนโดย ทาดาชิ ยาซุดะ เป็นหนังสือที่จะเผยทักษะการคุยเล่นคนชั้นแนวหน้าในทุกวงการ ซึ่งช่วยให้พวกเขาก้าวสู่จุดสูงสุดของอาชีพได้ ทั้งที่หลายคนไม่ใช่คนที่คุยเก่งมาตั้งแต่แรก 

 

  • ซึ่งวันนี้เราก็มีเทคนิคการคุยเล่นของคนที่ประสบความสำเร็จระดับโลก จากหนังสือเล่มนี้มาฝากเพื่อนๆ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้วย

 

     เชื่อว่าผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหลายๆ คนก็กำลังเจอกับสถานการณ์เล่านี้เหมือนกัน ซึ่งถ้าคุณเป็นคนที่เก่งมากๆ แต่สื่อสารไม่เก่ง ก็คือ จบ เพราะทักษะการสื่อสารเป็นทักษะที่สำคัญอย่างหนึ่ง แต่ก็ไม่ใช่ว่าคุณคุยไม่เก่งแล้วจะไม่เก่งไปตลอด เพราะเรื่องแบบนี้มันสามารถฝึกกันได้

     จากผลงานวิจัยบอกว่าคนเราจะประเมินอีกฝ่ายคราวๆ ตั้งแต่นาทีแรกที่สนทนาและใช้เวลามากที่สุด 4 นาที เพราะฉะนั้นเวลาที่จะพุดคุยกับใคร 4 นาทีแรกเป็น 4 นาทีที่สำคัญ และถ้าคุณสามารถทำให้อีกฝ่ายประทับใจในตัวคุณตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เจอกัน นั่นก็จะทำให้ความสัมพันธ์ของคุณแน่นแฟ้นขึ้น ทำให้อีกฝ่ายรับคำขอร้อง หรือดีลได้ ซึ่งเหมาะกับผู้ประกอบการที่ต้องคุยกับพันธมิตรหรือลูกค้า รวมถึงคู่ค้าเป็นอย่างมาก เพราะเทคนิคนี้จะช่วยคุณได้

อยากเข้าสังคม แต่คุยไม่เก่ง ต้องเริ่มต้นอย่างไร

  • ฝึกพูดหน้ากระจกบ่อย ทำจนคุณรู้สึกว่าการพูดหน้ากระจกเป็นสิ่งที่ปกติไปแล้ว ซึ่งเป็นการฝึกความเคยชิน เวลาที่ไปคุยกับคนอื่นจะช่วยลดการตื่นเต้นได้

 

  • เตรียมเรื่องที่จะพูดไว้ 5-6 เรื่อง จะทำให้ไม่รู้สึกประหม่า

 

  • เรื่องสนุกไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องที่ตลกขบขันเสมอไป แต่ต้องเป็นเรื่องที่น่าสนใจ จะทำให้บรรยากาศการคุยราบรื่นขึ้น

 

เทคนิคการสนทนาที่ทำคู่สนทนาประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอ

  • ทักทายอย่างนอบน้อมในช่วงต้นของการสนทนา

 

  • แสดงสีหน้าที่ยิ้มแย้ม แจ่มใส และพูดด้วยทำนองที่ว่า ขอบคุณที่สละเวลามาเจอกัน

 

  • แนะนำตัวเองให้สั้นและเข้าใจง่าย เป็นเหมือนอาวุธลับของเรา

 

  • พูดฝากเนื้อฝากตัวหลังจบการแนะนำตัว

 

  • อย่าพูดเรื่องตัวเองมากเกินไป ควรฟังให้มากกว่าพูด และควรถามคำถามเกี่ยวกับตัวคู่สนทนาด้วย

 

     ถ้าเพื่อนๆ ผู้ประกอบการสามารถทำได้ในช่วงต้นของบทสนทนา คุณจะกลายเป็นคนที่ดูถ่อมตัวและน่าค้นหามากยิ่งขึ้น และทำให้คู่ค้าของคุณอยากคุยกับคุณต่อ

วิธีทำให้อีกฝ่ายเปิดใจคุยกับคุณโดยไม่รู้ตัว

  • ต้องเป็นผู้ฟังที่ดี เวลาที่คุยกับคู่สนทนา คือ ต้องฟังเรื่องที่อีกฝ่ายพูด โดยให้ผู้พูดรู้สึกว่าตัวคุณรู้สึกอย่างไรในตอนนั้น เช่น มันน่าสนใจมากๆ เลย เป็นเรื่องที่ผมเพิ่งรู้ ขอถามเพิ่มเติมหน่อยได้ไหม หรืออาจะทวนคำพูดที่อีกฝ่ายได้พูดไป

 

  • อย่าตอบกลับด้วยคำว่า “อ่อ อย่างนี้นี่เอง” กับ “นั่นสินะ” การตอบแบบนี้จะทำให้คนที่เราสนทนาด้วยรู้สึกว่าเราไม่ได้สนใจฟังเขาจริงๆ

 

  • ถ้าเกิดการเดดแอร์ ห้ามพูดแทรก ต่อให้อึดอัดใจก็ตาม คุณต้องรอด้วยสีหน้าที่อ่อนโยน

 

  • ถ้าไม่รู้ก็แค่ถาม อย่าทำเป็นเข้าใจ

 

     และนี่คือ 12 เทคนิคการคุยของคนที่ประสบความสำเร็จระดับโลก จากหนังสือ “อย่าเป็นคนเก่งที่คุยไม่เป็น”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

SME เซ็ตธุรกิจยังไงให้โตในยุคโลกเดือด ฟังไกด์ไลน์จากผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์

ทุกวันนี้สภาพอากาศน่ากลัวขนาดไหน ต้องบอกว่าถึงขั้นที่ขึ้นเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ว่า ตอนนี้ภาวะโลกร้อนได้สิ้นสุดลงแล้ว และกำลังย่างเข้าสู่ "ภาวะโลกเดือด"

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย