เคล็ดลับ “4 ต้อง” สูตรสร้างธุรกิจยั่งยืนในแบบสิริกุญชร  

TEXT : Nitta SU.

PHOTO : สุนันท์ ล้อสมทรัพย์

Main Idea

  • “สิริกุญชร” คือ ธุรกิจวิถีเกษตรอินทรีย์แปรรูปจากจ.กาญจนบุรี ที่ก่อตั้งขึ้นมาด้วยแรงศรัทธาในการน้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสุขภาพคนไทยให้ดียิ่งขึ้น

 

  • จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ คือ การนำนวัตกรรมเข้ามาใช้เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม อาทิ การคิดค้นผงหญ้าหวานสกัดให้ไม่มีสี มีกลิ่น เพื่อต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ มากมาย เช่น น้ำตาลหญ้าหวาน, กาแฟทรีอินวัน 19+ จากหญ้าหวาน และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอื่นๆ เป็นต้น

 

  • นอกจากผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นแล้ว ยังมีหลักคิด “4 ต้อง” ในการทำธุรกิจที่น่าสนใจเพื่อให้เกิดความยั่งยืน ได้แก่ 1.ต้องมีนวัตกรรม 2.ต้องโตให้ได้ 3.ต้องมองเห็นปลายทาง และ4.ต้องให้

 

 

     มีคำกล่าวไว้ว่าธุรกิจจะยั่งยืนและเติบโตต่อไปได้ต้องควบคู่กับการมีสังคมที่ดีด้วย “Social Enterprise” หรือธุรกิจเพื่อสังคมจึงเป็นหนึ่งในทางเลือกของผู้ประกอบการหลายคน เพื่อจะได้ทำทั้งธุรกิจและช่วยเหลือสังคมพร้อมกันไปด้วย “สิริกุญชร” ธุรกิจวิถีเกษตรอินทรีย์แปรรูปจากจังหวัดกาญจนบุรี คือ หนึ่งในธุรกิจที่เลือกเดินเส้นทางนี้

     แต่การจะทำให้ทั้งสองอย่างบาลานซ์กันได้อย่างลงตัวไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องทำยังไง วันนี้ ดร.ภัครดา ฉายอรุณ ซีอีโอของแบรนด์จะมาเผยเคล็ดลับดีๆ พร้อมเรื่องราวธุรกิจให้ฟังกัน

เพราะศรัทธา

     “สิริกุญชร เป็นวิถีเกษตรอินทรีย์แปรรูปจากจังหวัดกาญจนบุรี เราเกิดขึ้นมาเพราะอยากช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและสุขภาพที่ดีให้กับพี่น้องชาวไทย โดยเฉพาะเกษตรกรให้อยู่ดีกินดีขึ้น เราเริ่มทำธุรกิจนี้ขึ้นมาหลังจากที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงสวรรคต ได้ไปเห็นความยากลำบากของชาวบ้านที่ทำเกษตร แต่เอามาขายได้ราคาไม่กี่บาท เลยเกิดแรงบันดาลใจคิดอยากนำมาช่วยพัฒนาให้ดีขึ้น จึงน้อมนำศาสตร์พระราชาและหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ โดยเริ่มจากการทำไร่เกษตรอินทรีย์ทดลองปลูกพืชหลายๆ อย่าง อาทิ กุหลาบมอญ, ฟ้าทะลายโจร, หญ้าหวาน, ดอกเก๊กฮวย เพื่อให้เห็นเป็นตัวอย่างว่าในพื้นที่ภาคกลางก็สามารถปลูกพืชเหล่านี้ได้ จากนั้นจึงร่วมมือกับหน่วยงานชั้นนำของประเทศ อาทิ มหาวิทยาลัยรังสิต เพื่อวิจัยและพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้นมา เช่น ผงสกัดจากหญ้าหวานไม่มีสี ไม่มีกลิ่น เพื่อต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อีกมากมาย” ดร.ภัครดาเล่าถึงจุดเริ่มต้นธุรกิจ

4 หลักคิด เพื่อความยั่งยืนสังคม และธุรกิจ

     โดยในการทำธุรกิจนั้น หากลองถอดออกมาเป็นใจความสำคัญ ดร.ภัครดาได้ให้ความสำคัญ 4 เรื่องด้วยกัน เพื่อทำให้ธุรกิจเกิดความยั่งยืน ขณะเดียวกันก็ช่วยพัฒนาสังคมให้ดีขึ้น ได้แก่

  • ต้องมีนวัตกรรม

     

     ดร.ภัครดาเล่าว่า ถึงผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของแบรนด์สิริกุญชรจะเป็นสินค้าเกษตรแปรรูป แต่สิ่งสำคัญ คือ ต้องมีนวัตกรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ซึ่งสินค้าหลักที่โดดเด่นของแบรนด์จะมีอยู่ 2 อย่าง ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากหญ้าหวาน และดอกกุหลาบบิชอป (กุหลาบมอญ) โดยแตกไลน์ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากมาย

     เช่น ผงหญ้าหวานสกัด คุณสมบัติพิเศษ คือ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว มีใยอาหาร มีพรีไบโอติก 0 แคลอรี สามารถแตกไลน์มาเป็นน้ำตาลและไซรัปจากหญ้าหวาน, กาแฟทรีอินวัน 19+ จากหญ้าหวานผสมสมุนไพรและมัลติวิตามินกว่า 19 ชนิด และเป็นส่วนผสมในเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอื่นๆ อาทิ น้ำดอกบัว, น้ำมะพร้าวน้ำหอมอัญชัน

     ผลิตภัณฑ์จากกุหลาบ แตกไลน์ออกมาเป็นน้ำคอมบูชากุหลาบรสชาติต่างๆ อาทิ รสสละ, รสลิ้นจี่, น้ำดอกกุหลาบเข้มข้น, ชากุหลาบออร์แกนิก, ครีม-เซรั่มสกัดจากกุหลาบ, สเปรย์น้ำกุหลาบกลั่นบริสุทธิ์

     นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปเกษตรอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ กล้วยอบออร์แกนิก, มัลเบอรีอบแห้ง

  • ต้องโตให้ได้

 

     “การจะช่วยเหลือคนอื่นให้ได้มากขึ้น ธุรกิจเราต้องเติบโต อย่างตัวผงหญ้าหวาน เราไม่ได้มองเฉพาะตลาดในประเทศ แต่มองไกลไปถึงต่างประเทศเลย เพราะเป็นนวัตกรรมใหม่และดีต่อสุขภาพ ซึ่งเป็นเทรนด์ความต้องการของโลกในตอนนี้ด้วย นอกจากจะได้ช่วยชุมชนแล้ว ยังเป็นการช่วยเพิ่ม GDP ให้กับประเทศด้วย

     “การจะทำสินค้าอะไรขึ้นมาหากเรามองเทรนด์ของตลาด รวมถึงสถานการณ์ที่สำคัญๆ ณ ตอนนั้นด้วย พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ก็จะช่วยให้เพิ่มโอกาสและหาทางออกให้ธุรกิจได้มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นช่วงโควิด-19 คนหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น หากเราทำสินค้าที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานต่างๆ ได้ ก็จะเป็นที่ต้องการของตลาด หรืออย่างช่วงที่เกิดสงคราม อาหาร คือ สิ่งสำคัญ ดังนั้นหากเราทำนวัตกรรมอาหารออกมา ในราคาที่จับต้องได้ นอกจากธุรกิจจะได้รับการตอบรับที่ดีแล้ว ก็ยังได้ช่วยเหลือสังคมด้วย อีกข้อที่จะช่วยให้ SME หรือผู้ประกอบการรายย่อยเติบโตได้มากขึ้น ก็คือ การเกาะกลุ่ม รวมตัวกันไว้ เพราะรู้อะไร ไม่สู้รู้จักกันจริงๆ มีอะไรเดือดร้อน เราก็สามารถช่วยเหลือกันได้”

  • ต้องมองเห็นปลายทาง

             

     “เวลาทำอะไร อาจารย์จะเป็นคนที่คิดอะไรต่อยอดก่อนเสมอ อย่างทำงานวิจัยหญ้าหวาน เราก็คิดต่อไปก่อนเลยว่าถ้าทำผงหญ้าหวานเสร็จแล้ว เราจะต่อด้วยกาแฟ ต่อด้วยไซรัปหญ้าหวานนะ หรือน้ำชาสมุนไพรสำเร็จรูปที่ใส่หญ้าหวานเป็นส่วนผสม เราจะคิดต่อยอดไปเรื่อยๆ ตั้งแต่แรกเลย จะมองให้ลึกให้เห็นถึงปลายอุโมงค์ไปเลย โดยมองว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับคนทำธุรกิจ ไม่งั้นเราจะโตต่อไปได้ลำบาก เพราะมองไม่เห็นถึงอนาคตข้างหน้าที่จะเกิดขึ้น”

  • ต้องให้

             

     “จุดเริ่มต้นการทำธุรกิจของเราเกิดมาจากการให้ เราอยากช่วยเหลือชาวบ้านให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ขณะเดียวกันก็อยากส่งเสริมสุขภาพที่ดีให้กับคนไทย สินค้าทุกตัวของสิริกุญชรจึงเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพ เพราะสุดท้ายแล้วหากประชาชนมีสุขภาพที่ดี ก็สามารถไปช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับภาครัฐได้ เรามองว่าหากทุกคนช่วยกันคิดแบบนี้ ไม่ได้มองเฉพาะแค่ธุรกิจ แต่มองไปถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นด้วย สังคมเราจะน่าอยู่ขึ้น ธุรกิจเองก็เกิดความยั่งยืน ลองเริ่มง่ายๆ จากช่วยคนใกล้ตัวเราก่อน ทำเท่าที่ทำได้ อย่างเราที่เริ่มจากช่วยเหลือคนในพื้นที่ก่อน พอวันหนึ่งหากคนเหล่านั้นเขาแข็งแรงขึ้น สามารถพึ่งพาตนเองได้ วันหนึ่งเขาก็จะไปช่วยเหลือคนอื่นต่อได้ เช่น พ่อแม่มีฐานะความเป็นอยู่ดีขึ้น ลูกๆ ก็ได้รับการศึกษาที่ดี วันหนึ่งจบมาเขาก็ไปช่วยเหลือคนอื่นต่อได้ ขยายเป็นวงกว้างออกไปมากขึ้นๆ

     “ทุกวันนี้นอกจากการทำงานร่วมกับชุมชนแล้ว เรายังมีโครงการอื่นๆ อีก เช่น ให้ทุนการศึกษา, โครงการคืนคนดีสู่สังคม โดยรับผู้ที่เคยอยู่ในเรือนจำให้มาทำงานด้วย, การส่งเสริมนักศึกษาให้มีรายได้เสริม โดยการรับผลิตภัณฑ์ของเราไปขายต่อในราคาที่เกือบจะเท่าทุนเลย ทำให้ทุกวันนี้เราแทบไม่ต้องทำการตลาดอะไรมาก เพราะมีการช่วยบอกต่อปากต่อปาก ซึ่งถือเป็นฐานลูกค้าที่สำคัญ นอกจากนี้ยังได้รับโอกาสดีๆ จากหลายองค์กรที่เขาเห็นคุณค่าในสิ่งที่เราทำจึงมีการเปิดพื้นที่ให้เข้าไปจำหน่ายได้ในราคาย่อมเยา บางแห่งก็ไม่เก็บค่าเช่าเลย ซึ่งปัจจุบันเรามีจำหน่ายที่ไอคอนสยาม, สยามพารากอน, ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต (บางสาขา) และโกลเด้นเพลซ เป็นต้น กำไรที่เป็นตัวเงินอาจจะไม่ได้มากมาย แต่กำไรจากความสุข ความปิติที่ได้ช่วยเหลือ คือ สิ่งที่มีค่าที่สุดแล้ว”

ผู้ประกอบการจากกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้แข่งขันได้ในยุค Next Normal ปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โดยกองพัฒนาขีดความสามารถธุรกิจอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

สิริกุญชร

FB: @sirikunchornstevia

Web : sirikunchorn.com

โทร : 0832494639

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น