ร้านอาหาร(ไม่ได้)ตามสั่ง แต่ได้ตังค์ ได้ความสุข ความสำเร็จจากการคิดนอกกรอบ

TEXT : อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

PHOTO : news.yahoo.co, boredpanda

Main Idea

  • เคยเจอเหตุการณ์สั่งอาหารแล้วไม่ได้อาหารตามสั่งไหมครับ จำความรู้สึกตอนนั้นได้ไหม เป็นยังไง?

 

  • หลายคนคงรู้สึกหงุดหงิด โมโห บางคนถึงขั้นโวยวาย (ซึ่งหนึ่งในนั้นคือผมเอง 555)

 

  • แต่เชื่อไหมว่าในญี่ปุ่นมีร้านอาหารหนึ่ง ที่ลูกค้าประมาณ 40% สั่งอาหารแล้วไม่ได้อาหารตรงตามที่สั่ง แต่ลูกค้าเหล่านั้นเกือบทั้งหมด ไม่มีใครหงุดหงิดหรือโวยวายเลย กลับมองเป็นเรื่องตลกเสียด้วยซ้ำ

 

  • หลายคนสั่งเสร็จ ก็นั่งลุ้นอย่างใจจดใจจ่อว่าจะได้อาหารอะไร ถ้าสุดท้ายได้ตรงตามที่สั่งก็ส่งเสียงเฮลั่น ส่วนคนที่ไม่ได้ ก็หัวเราะกันงอหาย เป็นที่น่าอัศจรรย์ใจยิ่งนัก

 

เพราะอะไรหรือ?

     ร้านอาหารแห่งนี้ แปลกตั้งแต่ชื่อร้านแล้ว เจ้าของตั้งชื่อว่า “ร้านรวมอาหารสั่งผิด” (https://youtu.be/GimyV9aqI3s) เป็นการแอบบริหารความคาดหวังของลูกค้าผู้มากินแบบเนียนๆ บริกรทุกคนในร้าน ยกเว้นเจ้าของ เป็นผู้ที่มีปัญหาเรื่องความจำ และส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ

     เจ้าของร้านเป็นคนหนุ่ม เขาได้แรงบันดาลใจจากญาติที่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์ ลูกหลานให้อยู่กับบ้าน ไม่ต้องทำอะไร ไม่ให้ออกไปไหน เพราะหลงๆ ลืมๆ กลัวจะเกิดอันตรายหรือสร้างปัญหาไปกันใหญ่ ผู้สูงอายุเหล่านั้นเลยยิ่งอยู่ยิ่งเฉา อาการค่อยๆ แย่ลง ทั้งร่างกายและจิตใจ

     เขาจึงตัดสินใจเปิดร้านอาหารแห่งนี้และเลือกจ้างบริกรที่มีปัญหาเรื่องความจำ เพราะอยากให้ผู้ป่วยเหล่านั้นได้มีกิจกรรมทำเหมือนคนปกติ ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับคนเยอะๆ ได้ออกกำลังกาย ได้ใช้สมอง ได้หัวเราะ และได้รับคำชื่นชมเพื่อเป็นกำลังใจ

     ปรากฎว่าร้านอาหารแห่งนี้ ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า อันที่จริงรสชาติอาหารก็ไม่ได้วิเศษวิโสไปกว่าร้านอื่น แต่ลูกค้าทุกคนที่มาร้านนี้ กลับออกไปด้วยความอิ่มเอมใจ ทั้งๆ ที่หลายคนไม่ได้กินอาหารอย่างที่ตัวเองสั่ง ที่สำคัญพวกเขายังกลับมาอีกหลายครั้งหลายหน พร้อมพาเพื่อนๆ และครอบครัวมากินด้วย แถมยังช่วยโปรโมทร้าน แนะนำและบอกต่อให้ด้วย

บริหารความคาดหวังให้ดี

     เรื่องราวนี้ นอกจากช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการทำสิ่งดีๆ ให้กับสังคมแล้ว ยังให้ข้อคิดเกี่ยวกับความสุขได้อีกด้วย

      หลายคนคงเคยได้ยินสมการแห่งความสุขที่ว่า

      ความสุข = สิ่งที่เกิดขึ้นจริง - ความคาดหวัง

      หากสิ่งที่เกิดขึ้นจริงแย่กว่าความคาดหวัง ความสุขก็จะติดลบ ในทางกลับกันหากสิ่งที่เกิดขึ้นจริงดีกว่าความคาดหวัง ความสุขก็จะเป็นบวก

     บ่อยครั้งที่เราควบคุมสิ่งที่เกิดขึ้นจริงไม่ได้ ดังนั้นหากอยากให้ความสุขเป็นบวก ก็ต้องบริหารความคาดหวังของตัวเองให้ดี

     ลูกค้าของร้าน “รวมอาหารสั่งผิด” คิดมาตั้งแต่แรกแล้วว่า มาที่นี่ สั่งอาหารน่าจะไม่ได้กินอาหารตามที่สั่ง ดังนั้นเมื่ออาหารมาผิดจริงๆ ก็ไม่ได้หงุดหงิดเพราะเตรียมใจไว้แล้วตั้งแต่ออกจากบ้าน

     ในทางกลับกัน หากอาหารมาถูกตามที่สั่งไป ความสุขก็จะเป็นบวกขึ้นมาในทันที

     เรื่องราวนี้ สามารถนำไปเป็นกลยุทธ์ในการสร้างความสุขให้กับตัวเองในทุกๆ เรื่องของชีวิตได้ เพราะ “ความสุขแบบง่ายๆ หาได้ใกล้ตัว”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น