รู้จัก 5 มหาเศรษฐีโลก ที่ผันตัวจากนักธุรกิจสู่เวทีการเมือง

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • นี่คือ 5 ผู้ประกอบการระดับมหาเศรษฐีกับเรื่องราวที่น่าสนใจจากนักธุรกิจสู่นักการเมือง! ส่งผลต่อชีวิตและธุรกิจอย่างไรบ้าง

 

Donald John Trump

     เป็นที่ทราบกันดีว่า ก่อนที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 44 ของอเมริกา Trump ได้สร้างความฮือฮา ท่ามกลางความประหลาดใจไม่เฉพาะกับคนอเมริกาแต่ยังสร้างความประหลาดใจให้กับคนทั้งโลกที่เขาหันมาเล่นการเมือง

     Trump เป็นเจ้าของธุรกิจหลายอย่างทั้งอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม หรือ แฟลตหรูของเจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ Trump Towers เป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งและความหรูหรา คาสิโน ฯลฯ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Trump สะสมทรัพย์สมบัติมากมาย และวันนี้เขามีมูลค่านับพันล้าน ความกระหายอำนาจของ Trump ทำให้เขากล้าเสี่ยงเข้าสู่การเมือง แม้ต้องไปสู้กับคู่แข่งเป็นกระดูกเบอร์ใหญ่อย่างฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตซึ่งเป็นที่รักและเป็นที่นิยมในหมู่ประชาชน แต่พรรครีพับลิกันและอดีตนักธุรกิจก็ชนะการเลือกตั้งในปี 2559

     วันนี้ Trump ถูกรายล้อมไปด้วยความขัดแย้งทุกประเภท ความสัมพันธ์ของเขากับภรรยาอยู่ภายใต้เลนส์ของสื่อตลอดเวลา ทุกย่างก้าวของเขาล้วนถูกเพ่งเล็ง

Michael Bloomberg

     เป็นอีกหนึ่งคนที่โดดเด่นในโลกธุรกิจคือ Michael Bloomberg เขาเริ่มต้นที่ Wall Street ในตำแหน่งวาณิชธนกิจ และชีวิตก็ไม่โรยด้วยกลีบกุหลาบ แม้ทำงานหนักแต่ท้ายสุดผ่านไปสิบห้าปี เขาก็ถูกไล่ออก แทนที่จะปล่อยให้ความพ่ายแพ้ทำลายชีวิต เขาฮึดสู้ลุกขึ้นมาก่อตั้งบริษัทข้อมูลทางการเงินและสื่อที่ชื่อ Bloomberg LP ในปี 1981

     นอกจากความใจสู้แล้วเขายังเป็นคนใจบุญที่บริจาคเงินจำนวนมากเพื่อการกุศล เช่นทางด้านสาธารณสุข เป็นต้น สิ่งนี้ทำให้เขาได้รับตำแหน่งนายกเทศมนตรีนิวยอร์กสามวาระ

     เส้นทางการเมืองของเขาอาจไม่หยุดเพียงเท่านี้ มีรายงานข่าวว่า ทายาทธุรกิจของเขาพร้อมที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งในปี 2563 กับพรรคเดโมแครต แน่นอนเป็นสัญญาณว่าเส้นทางนักการเมืองของ Bloomberg ยังไม่สิ้นสุด!

Silvio Berlusconi

     นักการเมืองและนักธุรกิจชาวอิตาลีคนนี้ว่ากันว่าอาจมีธุรกิจมากถึง 150 ธุรกิจภายใต้การกุมบังเหียนของเขา

     เส้นทางรักธุรกิจของ Silvio Berlusconi เริ่มจากการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ในไม่ช้าเขาก็ขยายธุรกิจไปอีกมากมายรวมทั้งในด้านสื่อและเป็นเจ้าของทีมฟุตบอลเอซีมิลาน

     ทางด้านการเมืองเขาเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอิตาลีสามวาระ และหลังจากนั้น ชื่อของเขาก็ถูกพัวพันกับข้อหาคอร์รัปชั่นและติดสินบนหลายคดี เขายังถูกกล่าวหาว่ามีเรื่องอื้อฉาวทางเพศกับนางแบบวัยรุ่นอีกด้วย

     อย่างไรก็ดี Berlusconi มีรายชื่ออยู่ในอันดับ 190 มหาเศรษฐีของฟอร์บส์ มีทรัพย์สินที่ 8 พันล้านดอลลาร์ 

Saad Eddine Rafic Al Hariri

     Saad Eddine Rafic Al Hariri เป็นผู้นำทางธุรกิจที่ทรงพลังมาก อย่างน้อยก็ในฐานะบุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรีเลบานอน ราฟิก ฮารีรี ซึ่งถูกลอบสังหารในปี 2548

     นอกเหนือจากการเป็นซีอีโอและประธานของ Saudi Oger Ltd. แล้ว เขายังเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของเลบานอนตั้งแต่ปี 2552 ถึง 2554 เป็นหัวหน้าบริษัทก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในซาอุดิอาระเบีย ทว่าไม่ค่อยมีใครรู้จักเกี่ยวกับตัวตนของชายผู้นี้มากนัก แต่ทางด้านความรวยเขามีมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 1.6 พันล้านดอลลาร์ และถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 764 ในรายชื่อมหาเศรษฐีของ Forbes

Carly Fiorina

     Carly Fiorina เป็นหนึ่งในสตรีผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในอเมริกา ชีวิตและอาชีพการงานของเธอมีทั้งขาลงและขาขึ้น โดยเฉพาะตอนก้าวขึ้นเป็น CEO ของ HP หรือ Hewlett Packard ในปี 1999 วิธีการทำงานของเธอและการปฏิรูปบางอย่างทำให้เกิดแรงต่อต้านในบริษัท

     Carly Fiorina ถือเป็นซีอีโอหญิงคนแรกๆ ของบริษัทไอทีรายใหญ่ของโลก ผลงานของเธอที่หลายคนอาจยังจำกันได้คือการซื้อกิจการ Compaq อย่างไรก็ตาม ผลงานในช่วงหลังของเธอย่ำแย่จนโดนบอร์ดบีบให้ต้องลาออก หลังจากนั้นเธอหันมาทำงานด้านการเมือง โดยลงสมัครวุฒิสมาชิกในสังกัดพรรครีพับลิกันเมื่อปี 2010 แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง

     อย่างไรก็ตามเส้นทางสู่การเป็นประธานาธิบดีของ Carly นั้นไม่ง่าย เพราะเธอต้องแข่งกับตัวแทนของพรรครีพับลิกันคนอื่นๆ ก่อนลงไปชิงชัยในสนามเลือกตั้งจริง

ที่มา : https://www.entrepreneur.com/en-in/entrepreneurs/8-entrepreneurs-and-their-stint-as-politicians/322093

https://www.theindianwire.com/business/vijay-mallya-under-seige-businessman-may-seek-political-asylum-in-the-uk-272497/

https://www.computerworld.com/article/2851805/hps-former-ceo-carly-fiorina-explores-gop-presidential-run.html

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น