Hidden Figures ไม่มีความสำเร็จใดที่ไม่ต้องพยายาม หนังดีสร้างแรงบันดาลใจในวันแรงงาน

TEXT : อุดมทรัพย์ สุวรรณคุณ


Main Idea

  • Hidden Figures: ทีมเงาอัจฉริยะ หนังที่จะสร้างแรงบันดาลใจและเป็นแรงผลักดัน ให้ชีวิตวัยทำงานของคุณกลับมามีไฟอีกครั้ง กับ เรื่องราวหญิงแกร่งผิวสีที่ยังถูกสังคมรังเกียจกลายเป็นชนชั้นสองในอเมริกา

 

  • หนังดีสร้างแรงบันดาลใจในวันแรงงาน

 

     ใครที่กำลังดิ้นรน อ่อนล้า หรือรู้สึกหมดไฟในการทำงานบ้างครับ ในวัยทำงาน หลายคนมีสิ่งที่ต้องเจอต่างกัน มีปัญหาไม่เหมือนกัน ทั้งการดิ้นรนทำงานหนักให้สำเร็จตามเป้าหมายของบริษัท ทั้งการทำงานกับเพื่อนร่วมงานที่ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง อุปสรรคมากมายทำให้วัยทำงานของเรารู้สึกเหนื่อยล้า ท้อแท้ และได้แต่ทำงานในแต่ละวันอย่างไร้จุดหมาย 

     อย่างไรก็ตาม ชีวิตของเราก็มีความหวังเสมอ วันนี้เรามีหนัง ที่จะสร้างแรงบันดาลใจ และเป็นแรงผลักดัน ให้ชีวิตวัยทำงานของคุณกลับมามีไฟอีกครั้ง กับหนังเรื่อง Hidden Figures: ทีมเงาอัจฉริยะ เรื่องราวหญิงแกร่งแห่ง NASA ที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคมากมายในการทำงาน แต่ก็ไม่สามารถหยุดความพยายามและความสำเร็จในการทำงานของพวกเธอได้

     Hidden Figures ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องจริง เรื่องราวจะเล่าถึงผู้หญิงผิวสีสามคน ที่ทำงานอยู่ NASA แคทเธอรีน, แมรี และ โดโรธี มีความสามารถด้านคณิตศาสตร์ ทั้งสามมีส่วนสำคัญในการบุกเบิกการเดินทางในอวกาศของอเมริกาในยุคสงครามเย็น ความสามารถของพวกเธอคือส่งยานอวกาศขึ้นไปโคจรรอบโลกได้จริง แต่ถึงจะเก่งมีความสามารถแค่ไหนก็ไม่วาย โดนเหยียดเรื่องเพศ สีผิว ในสังคมการทำงานที่ชายเป็นใหญ่ แต่พวกเธอก็สู้ไม่ถอย จนได้ยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของ NASA โดยให้แง่คิดที่น่าสนใจ คือ

  • ความพยายามจะพาคุณไปสู่ความสำเร็จ

     เรื่องราวของ Hidden Figures สะท้อนให้เห็นถึงความจริงในการทำงาน ทั้งอุปสรรค ความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน ที่สามสาวตัวเอกของเราต้องเจอ จนรู้สึกอัดอั้นและท้อแท้ แต่ก็ไม่ยอมแพ้ ลุกขึ้นสู้ต่อ แม้จะมีอุปสรรคเข้ามาขัดขวางอยู่ตลอด แม้จะยากลำบากแค่ไหน แต่พวกเธอก็ไม่ละทิ้งความพยายาม ใช้อุปสรรคเป็นขั้นบันไดขึ้นไปสู่ความฝันและความสำเร็จ จนได้การยอมรับจาก NASA 

  • เลือกที่จะยอมแพ้ หรือเลือกจะสู้เพื่อชัยชนะ

     แม้จะเก่ง มีความสามารถแค่ไหน แต่ก็ยังถูกเลือกปฏิบัติจากปัญหาเรื่องเพศ การเหยียดผิว 

     ทั้งที่มีความรู้และพรสวรรค์ ได้รับความไว้วางใจ แต่ชีวิตการทำงานนั้นโหดร้าย ด้วยอคติในสังคมยุคนั้น พวกเธอถูกขัดขวาง แค่เพราะเธอเกิดเป็นคนผิวสี แต่อคติทางความคิด ก็ไม่อาจหยุดยั้งความพยายาม และความตั้งใจในการทำงานของพวกเธอได้ จนทำให้พวกเธอบรรลุเป้าหมายของตัวเองได้สำเร็จ 

     เราเชื่อว่าทุกคนมีปัญหา อุปสรรคในการทำงาน บางคนเลือกที่จะยอมแพ้ แต่บางคนก็เลือกที่จะทนสู้ต่อเพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้น สู้กับปัญหาที่เกิดจากอคติ ใช้ความสามารถและความพยายามเป็นข้อพิสูจน์ เราเชื่อว่าถึงแม้จะยากลำบาก เส้นทางจะต้องเกิดความเปลี่ยนแปลงและประสบความสำเร็จแน่นอน

     สุดท้ายจะบอกว่า แนะนำอยากให้ทุกคนได้ดู เป็นหนังที่ทำให้คนดูอย่างเราลุ้นไปกับตัวละคร มีจังหวะสนุก จริงจังบ้าง ดูเพลิน สร้างแรงบันดาลใจ ต่อสู้กับปัญหา เหมาะกับวันหยุดพักผ่อนจริงๆ 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น