เจาะเทรนด์สินค้าแฮนด์เมดขายดีในจีน จากงาน Taobao Maker Festival 2023

     กลับมาอีกครั้งกับ Taobao Maker Festival: เถาเป่า เมคเกอร์ เฟสติวัล  เพื่อเฉลิมฉลองความคิดสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ซึ่งมีสินค้ามากมายโดยเฉพาะเทรนด์สินค้าที่เป็นแฮนด์เมด สะท้อนจากการบริโภคที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภควัยหนุ่มสาวจีนที่มีต่อเทรนด์สินค้าเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับ ผ้าทอมือ ฯลฯ

     SME Thailand Online ได้รวบรวมไฮไลท์ผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนความสนใจของผู้บริโภคยุคใหม่ที่มีใน งานเถาเป่า เมคเกอร์ เฟสติวัล 2566 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 29 เมษายน ถึง 1 พฤษภาคม มาไว้ดังนี้

หมึก Cold Brew ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

     หลายคนอาจเคยได้ยินชาหรือกาแฟ Cold Brew มาก่อน แล้วหมึกพิมพ์ Cold Brew ล่ะ?

     อาจฟังดูแปลกแต่ไม่ใช่เรื่องเป็นไปไม่ได้ เมื่อ Harvey Yu ผู้ก่อตั้ง Starry Ink ผู้หลงใหลหมึกจากปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่เด็ก เมื่อนำสิ่ง่ที่เธอสนใจมาผนวกกับความเชี่ยวชาญเข้าด้วยกัน เธอจึงตัดสินใจก่อตั้ง Starry Ink ในห้องแล็บของมหาวิทยาลัยเมื่ออายุเพียง 18 ปี โดย คำว่า Starry Ink หมายถึง “หมึกที่สวยงามราวกับแสงดาวยามค่ำคืน”

     นอกจากซีรีย์ Cold brew หมึกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว Starry Ink ยังเปิดตัวหมึกเปลี่ยนสีกว่า 1,000 สี ซึ่งแต่ละสีมีเรื่องราวเบื้องหลังที่ไม่เหมือนใคร แต่รับรองว่าถูกใจผู้บริโภค ทั้งนี้ Starry Ink ได้รวบรวมข้อมูลกลุ่มผู้บริโภค Gen Z ที่ชอบค้นหาประสบการณ์การเขียนที่แตกต่าง และต้องการเพิ่มสีสันและแรงบันดาลใจให้กับชีวิตเช่นเดียวกับตัวเขา

     ปัจจุบันทางแบรนด์ยังได้ขยายตลาดไปต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้ปัจจุบันจะเข้าสู่ยุคดิจิทัล แต่ Yu หวังที่จะพาผู้บริโภควัยหนุ่มสาวย้อนกลับไปสู่ประสบการณ์การเขียนบนกระดาษอีกครั้ง นอกจากความตั้งใจนี้ Starry Ink ยังพยายามสร้างความตระหนักรู้ต่อสาธารณชนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความต้องการของชุมชนเด็กออทิสติกผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กิจกรรมเวิร์คช้อปศิลปะ

เครื่องประดับแฮนด์เมด ความลงตัวของเมืองกับชนบท  

     หลังจากได้เดินทางไปในหลายๆ พื้นที่ในแผ่นดินจีน Danqing Wang ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Handmade Creation of Wang รู้สึกสนใจงานฝีมือพื้นบ้านพื้นที่ภูเขาที่ห่างไกล ในฐานะนักออกแบบเครื่องประดับ เธอเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองในเวลาต่อมาและขายผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภทที่ผสมผสานงานฝีมือแบบดั้งเดิมและการออกแบบสมัยใหม่ผ่านเว็บเถาเป่า

     ในความเห็นของ Wang สภาพแวดล้อมที่เปิดกว้างบนเถาเป่าช่วยให้แบรนด์สินค้าเฉพาะกลุ่มแบบเธอเติบโตอย่างมีอิสระและมีโอกาสมากมาย ซึ่งช่วยให้ผู้บริโภควัยหนุ่มสาวชื่นชมมรดกทางวัฒนธรรมเข้าถึงได้มากขึ้น เมื่อผลิตภัณฑ์ของเธอได้รับความนิยมมากขึ้น เธอจึงได้จัดตั้งบริษัทผลิตงานหัตถกรรมกว่า 10 แห่งในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยร่วมมือกับช่างปักที่มีฝีมือซึ่งอาศัยอยู่ในภูเขาโดยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยเพิ่มรายได้แก่พวกเขา

     โคมไฟปลาไม้แฮนด์เมดขยับเองได้ คือผลงานจาก Handmade Creation of Wang ที่ได้จัดแสดงในงานเถาเป่า เมคเกอร์ เฟสติวัลปีนี้ จากการใช้เทคนิคงานฝีมือต่างๆ รวมถึงงานฝีมือจากผ้าและการเย็บปักถักร้อย ทำให้ผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้แตกต่างจากโคมไฟที่ทำจากกระดาษแบบดั้งเดิม การออกแบบที่แบ่งเป็นสามส่วนช่วยให้โคมไฟปลาแกว่งไปมาได้อย่างยืดหยุ่น

ศิลปะบำบัดจากการวาดภาพด้วยเทียน

     วิถีชีวิตที่เร่งรีบและความตึงเครียดของชีวิตในเมืองทำให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นมองหาวิธีผ่อนคลายและลดความเครียด Hamlein Wang และ Fuqing Liu สองบัณฑิตจากโรงเรียนศิลปะ ได้ร่วมกันก่อตั้งแบรนด์ดีไซน์ชื่อ 94°C เพื่อตอบโจทย์ความต้องการด้านอารมณ์สุนทรีย์ของผู้บริโภค Gen Z ผ่านงานหัตถกรรมเฉพาะกลุ่มและดนตรี โดยแบรนด์ได้สร้างสิ่งของคลายเครียดที่ช่วยสร้างความสุขและเยียวยาผู้คนด้วยศิลปะบำบัด

     การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ภาพวาดศิลปะจากเทียนของ 94°C มีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์งานศิลปะจากขี้ผึ้ง ดื่มด่ำกับผลงานความงามอันเป็นเอกลักษณ์ที่เกิดจากเส้นสายและสีของขี้ผึ้งละลาย ในขณะเดียวกันก็ล้มล้างความคิดแบบดั้งเดิมของผู้คนเกี่ยวกับการใช้งานเทียนด้วย ทั้งนี้ 94°C ก่อตั้งขึ้นในปี 2562 และดำเนินการจำหน่ายสินค้าออนไลน์บนเถาเป่าเป็นช่องทางหลัก 

กระเป๋าถือผ้าสักหลาดจากขนแกะ

     Ke Zheng ผู้ก่อตั้ง Kreator เป็นบัณฑิตจากวิทยาลัยศิลปะที่เกิดในยุค 80 ประสบการณ์ของเธอจากการพบปะกับช่างฝีมือหลายคนระหว่างการเดินทางไปรับปริญญาทำให้เธอรู้สึกทึ่งกับจิตวิญญาณของงานฝีมือและความอบอุ่นของกระบวนการศิลปะทำมือ ในปี 2558 เจิ้งได้ก่อตั้งสตูดิโอออกแบบของเธอชื่อ Kreator โดยเน้นที่งานฝีมือผ้าขนสัตว์อันมีประวัติศาสตร์ยาวนานเกือบ 8,000 ปี

     Zheng เชื่อว่าความเป็นเอกลักษณ์ของ Kreator อยู่ที่การวิจัยเกี่ยวกับกระบวนการถักไหมพรมขนแกะแบบดั้งเดิมและเทคนิคการถัก บนความสามารถในการค้นหาวัสดุใหม่ๆ และสไตล์ที่สร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง กระเป๋าถือผ้าสักหลาดขนแกะมอสสดรุ่นออริจินัลของแบรนด์ได้รวมเอาเทคนิคการเก็บรักษาที่ทำให้ตะไคร่น้ำปรากฏขึ้นจางๆ บนพื้นผิวกระเป๋า ราวกับว่ามันเติบโตจากดิน เพื่อให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ

     Zheng หวังที่จะค้นหาความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนกับโลก และดึงดูดผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับความเป็นปัจเจกชนและเอกลักษณ์ รวมถึงใส่ใจในการปกป้องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ผ่านการออกแบบผ้าสักหลาดขนสัตว์ของเธอ

     Taobao คือ เว็บขายสินค้าออนไลน์ ในเครือของ Alibaba Group การจัดงาน Taobao Maker Festival เพื่อเฉลิมฉลองความคิดสร้างสรรค์และการเป็นผู้ประกอบการของเยาวชน โดยงานถูกจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2559 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น