ถอดวิธีคิด อดีตทหาร Navy SEAL จากนักรบสู่เจ้าของธุรกิจ TRX อุปกรณ์ออกกำลังกายยอดฮิตระดับโลก

TEXT : Neung Cch.

 Main Idea

  • ความคิดที่ไม่หยุดนิ่งช่วยให้ Randy Hetrick อดีตผู้บัญชาการนาวิกโยธินจาก Navy SEAL สามารถสร้าง TRX อุปกรณ์ออกกำลังกายให้เป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายยอดฮิตได้รับการยอมรับทั่วโลก

 

  • กลายเป็นตำราธุรกิจเล่มใหม่เมื่ออดีตทหารหน่วยงานที่ได้ชื่อว่ามีการฝึกที่สุดโหด นำบทเรียนเหล่านั้นมาปรับใช้ในโหมดธุรกิจจนประสบความสำเร็จ

 

     ถ้าใครที่ชื่นชอบออกกำลังกายคงจะรู้จักกับ TRX หรือ Total body Resistance eXercise อุปกรณ์การฝึกการออกกำลังกาย มีขนาดกระทัดรัดพกพาง่ายแต่ประสิทธิภาพสูง ที่น่าทึ่งกว่าคือ TRX คิดค้นโดย Randy Hetrick อดีตผู้บัญชาการนาวิกโยธิน Navy seal ซึ่งเอาสายร่มชูชีพมาดัดแปลงใช้เพื่อออกกำลังกาย เพื่อขจัดปัญหาสถานที่การออกกำลังกายมีค่อนข้างจำกัดในขณะนั้น ต่อมาเริ่มกลายเป็นอุปกรณ์กีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ทั้งในวงการกีฬา ฟิตเนส หรือการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายในผู้ป่วย ฯลฯ

     Hetrick ได้สร้างเจ้าอุปกรณ์นี้ถือกำเนิดขึ้นในปี 2547 ก่อนที่เขาจะขายหุ้นบริษัทไปในปี 2562 และล่าสุดเขาได้ร่วมกับ JACK DALY ผู้คร่ำหวอดในหุ้นเอกชน เพื่อซื้อกิจการ TRX® กลับมาบริหารอีกครั้ง

     แน่นอนว่าเส้นทางการทำธุรกิจของ Hetrick นั้นไม่ง่าย ในฐานะที่เขาเคยเป็นนักรบในหน่วยที่ว่ากันว่ามีการฝึกอย่างโหด เมื่อต้องมารับบทบาทนักธุรกิจก็สามารถทำให้ TRX ได้รับความนิยมไปทั่วโลกได้นั้น เคยสงสัยกันไหมว่าภายใต้ความสำเร็จนี้การเป็นทหารนั้นมีส่วนช่วยในการทำธุรกิจได้อย่างไร ไปฟังคำตอบกัน

โอกาสเกิดจากความเสี่ยง ความเสี่ยงสร้างโอกาส

     "SEAL สอนบทเรียนที่มีประโยชน์หลายอย่างให้กับผมโดยเฉพาะเรื่องความเสี่ยง 1. ทุกโอกาสที่แท้จริงมักเกิดจากความเสี่ยงและความเสี่ยงส่วนใหญ่มักจะสร้างโอกาสให้ตัวเรา 2. ความเสี่ยงเป็นสิ่งที่สามารถจัดการได้ผ่านการเรียนรู้ปฏิบัติการมาตรฐาน (SOP) ที่ได้ฝึกมาจากรุ่นสู่รุ่น”

     ข้อคิดในการทำธุรกิจ : ความเสี่ยงที่ว่านี้ไม่ใช่เสี่ยงแบบไร้เหตุผล 100% แต่เป็นการเสี่ยงที่มีการประเมินสถานการณ์มีขั้นตอนมีการวางแผน

ความสำเร็จเริ่มต้นและจบลงด้วยการทำงานเป็นทีม

     "หลักการสำคัญของปฏิบัติการพิเศษ SEAL คือ การรรวมกลุ่มเล็กๆ ของคนกลุ่มหนึ่งที่มีความสามารถและมีแรงจูงใจพร้อมด้วยการฝึกทักษะเสริมร่วมกันเป็นทีมที่ภารกิจร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว สามารถจัดตั้งทีมที่ทำให้แม้แต่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ ส่วนผสมสำคัญคือพรสวรรค์ แรงจูงใจ ความทุ่มเท ทักษะเสริมและทีม การจัดการ”

     ข้อคิดในการทำธุรกิจ : การทำงานเป็นทีมที่มีเป้าหมายสอดคล้องเป็นหนึ่งเดียวจะทำให้ทีมหรือบริษัทมีความเข้มแข็ง สามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ได้

สองคุณสมบัติที่ทหารต้องมีและจำเป็นในการทำธุรกิจ

     "ประสบการณ์ที่ได้จากการฝึกทหารอีกอย่างคือ คนที่เข้ามาในทีม SEAL มีลักษณะนิสัยที่สำคัญที่สุด 2 ประการคือ ความซื่อสัตย์และความรับผิดชอบ ส่วนประสบการณ์การเป็นผู้ประกอบการ 15 ปี ผมพบว่า 2 สิ่งนี้สำคัญในโลกธุรกิจเช่นกัน เพราะทักษะอื่นๆ สามารถสอนกันได้ แต่ความซื่อสัตย์และ ความรับผิดชอบเป็นเรื่องยากที่จะสอนให้พนักงานให้ปฏิบัติตาม

     เหนือสิ่งอื่นใด หากคุณต้องการบุคคลที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดี มีความซื่อสัตย์สุจริตสูง ซึ่งต้องการความรับผิดชอบและยึดมั่นในประเพณีของการเสียสละ การบริการ และความมีไหวพริบ คุณไม่สามารถทำอะไรได้ดีไปกว่าการจ้างทหารผ่านศึก"

     ข้อคิดในการทำธุรกิจ : ความซื่อสัตย์และรับผิดชอบ เป็นสองสิ่งที่จำเป็นในการคัดเลือกคนเข้าทีม เพราะสองสิ่งนี้ไม่สามารถที่จะฝึกกันได้เหมือนทักษะอื่นๆ

ช่วงเวลาที่ภูมิใจที่สุดในการทำธุรกิจ

     "ตลอดเวลาที่ผมกับทีมงานร่วมกันสร้าง TRX ให้เป็นแบรนด์ระดับโลกที่น่าทึ่งจะมีช่วงเวลาที่น่าภาคภูมิใจมากมาย  แต่สิ่งที่น่าภาคภูมิใจที่สุดคือ วันที่อดีตหน่วยซีลที่เคยตาบอดจากการต่อสู้ - บอกผมว่า TRX ช่วยชีวิตเขา ทำให้เขามีเครื่องมือและความรู้ที่เพื่อฝึกฝนตัวเองให้แข็งแกร่งโดยไม่ต้องรอรับความช่วยเหลือจากใคร เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ชีวิตเขาเป็นอิสระอีกครั้ง"

จากตลาด Niche สู่ตลาด Mass

     แม้ว่า TRX จะเริ่มต้นจากสินค้าที่จับกลุ่มลูกค้าเฉพาะไม่ว่าจะเป็นทหาร ครูฝึก นักกีฬา ฯลฯ แต่ต่อมาก็เริ่มขยายกลุ่มลูกค้าไปสู่กลุ่มผู้บริโภคทั่วไป  ปัจจุบันบริษัทมีฐานลูกค้าเป็นชายหญิงในอัตราสัดส่วน 50/50 มีอายุตั้งแต่ 15-95 ปี

     “จริงๆ แล้วไม่ว่าใครก็สามารถใช้ TRX ในการออกกำลังกายได้ ดังนั้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ผมจึงตัดสินใจขยายตลาดพร้อมกับการทำประชาสัมพันธ์ออกไปว่า ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ถ้าเป้าหมายของคุณคือการมีร่างการที่ฟิต TRX เหมาะสำหรับคุณ พร้อมกันนี้เรายังเปิดตัวแคมเปญ 'TRX for AnyBODY' เพื่อช่วยแบ่งปันเรื่องราวที่น่าทึ่งเพื่อแรงบันดาลใจ ความกล้าหวังว่าจะสนับสนุนให้ทุกคนมีร่างกายแข็งแรง"

TRX ประกอบด้วยอะไรบ้าง?

     Suspension Anchor (สายห้อย)

     Anchor Carabiner (ตะขอห้อย)

     Intermediate Anchor loop (ช่องใส่ตะขอ)

     Equalizer loop (ช่องปรับความสมดุล)

     Main Strap (สายที่ใช้ฝึก)

     Adjustment Tabs (ตัวปรับความสั้น-ยาว)

    Cam Buckles (เหล็กปลดล็อค-ล็อค)

    Handles (ที่จับ)

    Foot Cradles (ที่ใส่เท้า)

ที่มา : https://www.prnewswire.com/news-releases/randy-hetrick-founder-and-former-ceo-partners-with-private-equity-veteran-jack-daly-to-acquire-trx-301613597.html

https://www.entrepreneur.com/starting-a-business/how-a-navy-seal-invented-a-multi-million-dollar-fitness/342080

https://bit.ly/3B8SrPr

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น