‘เฒ่าทะเล’ แพสเตย์กลางน้ำ ขายวิถีชีวิตเรียบง่าย ป่าชายเลนที่มีความสมบูรณ์ระดับโลก

TEXT / PHOTO : ชาญชัย หาสสุด

 

Main Idea

  • "เฒ่าทะเล" แพพักกลางป่าชายเลนที่มีความสมบูรณ์ระดับโลก สร้างด้วยงบไม่เกิน 5,000 บาท รับนักท่องเที่ยวมาแล้วกว่า 5 ปี ด้วยความตั้งใจให้ผู้มาเยือนได้ใช้ชีวิตเรียบง่าย อิงธรรมชาติให้มากที่สุด

 

  • โดยแพที่พักควบคุมคุณภาพของการบริการ รับนักท่องเที่ยวแค่วันละกลุ่มและไม่เกิน 15 คน แต่ไม่กำหนดขั้นต่ำ มาแค่ 2 คนก็รับ

 

     ถ้าเอ่ยถึง ระนอง น้อยคนนักจะนึกถึงอย่างอื่น นอกจากน้ำพุร้อนและเกาะทะเลพม่า ด้วยลักษณะของภูมิประเทศเป็นพื้นที่ราบชายฝั่ง ทำให้ระนองกลายเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ป่าชายเลนมากเป็นติด 1 ใน 5 ของประเทศและมีความอุดมสมบูรณ์ติดอันดับโลก ความน่าสนใจทางธรรมชาติที่นี่ดึงดูดให้ผมได้รู้จักแพพักกลางป่าโกงกางในลำน้ำคลองเขายั่ว ชื่อว่า  “เฒ่าทะเล”       

     จากกระชังเลี้ยงหอยแมลงภู่เล็กๆ เมื่อ 8 ปีก่อน มาวันนี้ เฒ่าทะเล ค่อยๆ เติบโตด้วยสองมือของ ตา-ประสิทธิ์ ไกรสิทธิ์ จนกลายเป็นแพพักรูปทรงแปลก โครงแพเป็นไม้ ไร้ผนัง ยกเว้นส่วนที่เป็นที่พักของเจ้าของกับห้องน้ำของคนพัก หลังคาบิดเบี้ยวไปตามโค้งเว้าที่ตาอยากให้เป็น ชายคาถูกสร้างให้ลงต่ำจนเกือบชนกับพื้นแพ ให้เป็นมิตรมากที่สุดกับสายฝนและลมแรงช่วงฤดูมรสุม

     “เมื่อประมาณสัก 12-13 ปีก่อน ผมเคยทำงานเป็นนักข่าวที่ภูเก็ตมาก่อน” ตาเริ่มแนะนำตัว เมื่อเรานั่งล้อมวงคุยกัน

     “ตอนที่ย้ายมาอยู่ระนองใหม่ๆ เริ่มจากทำขนำเล็กๆ ในที่ดินของครอบครัว ทำสวนผัก แต่ไปไม่รอด เพราะภัยธรรมชาติ ย้ายมาอยู่บนนี้กับเพื่อน เมื่อก่อนทำแค่กระชังเลี้ยงหอยแมลงภู่ อยู่ๆ ไปเพื่อนสอบเข้าราชการได้ เลยยกให้ เมื่อเริ่มใช้ชีวิตอยู่จริงจัง จึงรู้สึกชอบ”

     หลังจากฟังความเป็นมาในชีวิตของตาก่อนเริ่มทำเฒ่าทะเล ผมพบว่ามันเป็นแค่เรื่องราวสูตรสำเร็จชีวิตของคนที่รู้สึกอิ่มตัวแล้วเริ่มเบื่อเมือง ต้องการหาความสงบให้ตัวเอง แต่รายละเอียดลึกลงไป ผมพบว่าทุกอย่าง คือ ความตั้งใจที่เกิดจากพลังของคนคนหนึ่งจริงๆ

     “สามปีแรก ผมตัดขาดจากโลกภายนอกโดยสิ้นเชิง ทิ้งโทรศัพท์เลย ค่อยๆ หาเศษไม้ ขยับขยายเป็นกระชังเลี้ยงปลา เก็บเล็กเก็บน้อยกับแฟน จากงบประมาณแค่ 5,000 บาท ใช้เวลาไปเกือบ 8 เดือนในช่วงหน้าฝน ผมกับแฟนต่างมีความสุขที่ได้อยู่ตรงนี้และใช้ชีวิตแบบนี้ จนเวลาผ่านไปสัก 3 ปี จนเพื่อนตามมาเจอ และหลายคนกลับมาเยี่ยมมานอนค้าง  มีเพื่อนๆ และกลุ่มอาสาจากกรุงเทพฯ ลงมาช่วยต่อเติมด้วย จนได้แพเป็นรูปเป็นร่างอย่างที่เห็น เฒ่าทะเลจึงกลายเป็นที่พัก และเริ่มรับนักท่องเที่ยวมาตั้งแต่นั้น”

     ตาเล่าว่า ช่วงที่เฒ่าทะเลมีกระแสมากๆ เกิดจากช่วงโควิด ผู้คนเดินทางไปไหนไม่ได้ ที่นี่เลยกลายเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจอิงธรรมชาติติดใน Bucket List ของหลายคนในระนอง ทำให้เกิดการส่งต่อความประทับใจผ่านทั้งโซเชียลและปากต่อปาก จนแพร่หลายไปยังคนนอกจังหวัด

     “แพจะรับนักท่องเที่ยวมากที่สุดแค่ 15 คนต่อกลุ่มต่อครั้ง และไม่มีกำหนดขั้นต่ำ มาแค่ 2 คนเราก็รับ เพราะอยากให้ทุกคนได้อยู่กับธรรมชาติจริงๆ ถ้ากลุ่มไหนสนใจกิจกรรมแบบไหน เราก็สามารถจัดให้ได้ตามความสนใจ ส่วนกิจกรรมยอดนิยมของที่นี่ คือ การตักหมึก มีช่วงเวลาเหมาะสมประมาณปลายฝนต้นหนาว ยาวไปจนถึงปลายมีนาคม”

     ตาบอกว่าช่วงแรกคิดราคาแค่ 200-300 บาทต่อคนต่อคืน มีอาหารให้ด้วย จนลูกค้าทนไม่ไหวกับความใจดี จึงตั้งราคาใหม่ให้ตามความคุ้มค่าที่ได้รับ

     “ตอนนี้ผมทำที่พักเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ยอดจองยังมีอยู่ต่อเนื่อง ด้วยความที่เราเน้นจุดเด่นเรื่องความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายในธรรมชาติ อยู่ด้วยกันแบบมาพักกับเพื่อน ต่อไปถ้าทำไหวก็อาจจะเพิ่มกิจกรรมให้หลากหลายขึ้น”

     “เฒ่าทะเลมีความโชคดีอย่างหนึ่ง คือ รอบๆ นี้ไม่มีการเลี้ยงกุ้ง ทำให้น้ำสะอาดไม่มีมลพิษปนเปื้อน ธรรมชาติ ป่าชายเลนยังบริสุทธิ์ สัตว์ทะเลจึงสมบูรณ์”

     เหมือนอย่างที่ตาบอก แค่นั่งนิ่งๆ ใช้เวลามองน้ำขึ้นน้ำลง ผมเห็นฝูงปลามากมายว่ายผ่านตรงหน้า ในขณะที่เพื่อนอีกกลุ่มออกไปตกปลา ใช้เวลาไม่นาน เราก็ได้อาหารสดใหม่จากท้องทะเลให้ลิ้มลอง

     จานกุ้งหอยปูปลาสดๆ เต็มโต๊ะตรงหน้ากับภาพความสวยงามของพระอาทิตย์ตกหลังป่าชายเลนในเย็นนั้น ทำให้เราได้คำตอบของความสุขอีกแบบ ผมจึงนึกภาพต่อไปออกไม่ยากว่า หากช่วงหนึ่งช่วงใดที่แพเฒ่าทะเล ว่างเว้นจากผู้มาเยือน มันไม่ลำบากเลยที่จะใช้ชีวิตให้อยู่รอด บางครั้งชีวิตที่เรียบง่ายธรรมดาที่นี่อาจจะดีกว่าชีวิตสุขสบายกลางเมืองของพวกเราด้วยซ้ำ

เฒ่าทะเล

https://www.facebook.com/profile.php?id=100063704192567

โทร. 093 681 4002

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ

SME อยากโตรับเทรนด์ ESG แม่ทัพกรุงศรีเอสเอ็มอี แนะ ลด-เพิ่ม-สร้าง โอกาสพลิกธุรกิจโตยั่งยืน

“ESG” คือตัวย่อของคำว่า Environment (สิ่งแวดล้อม)  Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล) เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ไม่เพียงองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น ทว่าแม้แต่เอสเอ็มอี ก็สามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

สูตรปั้นนวัตกรรมให้ยอดขายโต 8 เท่าในปีแรก จากแบรนด์น้ำมันนวด Suwan Spray

ถ้าอุปสรรคเปรียบเสมือนบันไดไปสู่ความสำเร็จ การทำนวัตกรรมก็เปรียบเสมือนบันไดอีกขั้นของ "ณฐมน ปิยะพงษ์-ยุ้ย" เจ้าของผลิตภัณฑ์ "Suwan Spray" แบรนด์น้ำมันนวดที่นำสูตรบรรพบุรุษกว่า 100 ปีมาต่อยอดด้วยการใช้นวัตกรรมสกัดสารแก้ปวดจากเบต้าไพนีนในมะกรูด จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศนักธุรกิจนวัตกรรมมาครองได้