ทฤษฎีแมลงสาบ แนวคิดแก้ปัญหาของ ซีอีโอ Google ใช้สติเปลี่ยนเรื่องยากเป็นเรื่องง่าย

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • ในการบริหารธุรกิจที่ต้องเจอหลากหลายปัญหา เชื่อว่า CEO แต่ละท่านก็มีวิธีจัดการปัญหาแตกต่างกันไป 

 

  • หนึ่งในวิธีที่ถูกแชร์และถูกพูดถึงกันมากในช่วงหนึ่ง คือ 'ทฤษฎีแมลงสาบ' ของ Sundar Pichai, ซีอีโอของ Google ที่เผยถึงมุมมองในการสยบปัญหาวุ่นๆ ให้จบลงอย่างง่ายๆ

 


     เรื่องราวของ Sundar Pichai ยังคงเป็นข่าวไปทั่วโลกเป็นระยะๆ แม้แต่เรื่องราวในอดีตสมัยเรียนมหาวิทยาลัยของเขายังคงถูกพูดถึงเสมออย่างน้อยตามหน้าสื่อในอินเดีย นี่เป็นอีกเรื่องหนึ่งของ Sundar Pichai ซึ่งได้รับการแบ่งปันอย่างมากในช่วงหนึ่ง คือ 'ทฤษฎีแมลงสาบ' ที่เขาเคยกล่าวไว้ตอนสมัยเรียน

ทฤษฎีแมลงสาบ

     ซีอีโอ Google ได้เล่าว่า เรื่องเกิดที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง

     ได้มีแมลงสาบตัวหนึ่งบินมาเกาะตัวลูกค้าผู้หญิงคนหนึ่ง ทำให้ผู้หญิงคนนั้นตกใจเธอเริ่มกรีดร้องด้วยความกลัว เธอเริ่มกระโดดขึ้นพร้อมๆ กับมือทั้งสองข้างพยายามกำจัดแมลงสาบเป็นพัลวัน  โดยที่เพื่อนๆ ของเธอได้แต่มองด้วยความตื่นตระหนกเช่นกัน ในที่สุดผู้หญิงคนนั้นก็สามารถผลักแมลงสาบออกไปได้ แต่ … มันไปโดนผู้หญิงอีกคนในกลุ่ม ตอนนี้ก็ถึงตาผู้หญิงอีกคนในกลุ่มที่จะต้องรับไม้ต่อที่จะกำจัดแมลงสาบเจ้าปัญหา

     ทันใดนั้นมีเด็กเสิร์ฟทางร้านคนหนึ่งเห็นเหตุการณ์รีบวิ่งมาที่โต๊ะเพื่อช่วยเหลือพวกเธอ

     ไม่ทันที่จะได้ไถ่ถาม แมลงสาบตัวนั้นก็เปลี่ยนเป้าหมายจากผู้หญิงในโต๊ะมาเกาะที่เด็กเสิร์ฟแทน 

      แม้เหตุการณ์จะเกิดขึ้นคล้ายๆ กับก่อนหน้านี้ แต่ปรากฏว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เด็กเสิร์ฟคนนี้ยืนนิ่งๆ อย่างมั่นคง ตั้งสติ และสังเกตพฤติกรรมของแมลงสาบบนเสื้อของเขา 

     เมื่อเขานิ่งแมลงสาบก็นิ่ง เขาสังเกตว่าแมลงสาบจะไม่บินไปไหนก็คว้ามันด้วยนิ้วแล้วโยนมันออกไปนอกร้านอาหาร 

ปัญหาอยู่ที่แมลงสาบหรืออยู่ที่ไหน

     Sundar เล่าเหตุการณ์ในร้านอาหารต่อว่า ขณะนั้นเขาจิบกาแฟและมองสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงและเด็กเสิร์ฟ เขาก็ฉุกคิดบางอย่างขึ้นและเริ่มสงสัยว่า ทำไมแมลงสาบถึงบินวุ่นวายกับผู้หญิง? ในขณะที่กับเกาะนิ่งๆ กับพนักงานเสิร์ฟ?

     หรือว่าจริงๆ แล้ว ต้นเหตุของปัญหาหรือความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในร้านนี้ไม่ใช่เพราะแมลงสาบ แต่เกิดจากความสามารถในการรับมือกับปัญหา และสิ่งที่เข้ามากวนใจของแต่ละคน และแต่ละคนจะมีวิธีรับมืออย่างไร

     ผู้หญิงสองคนมีอาการตื่นตระหนกจึงไม่สามารถคุมสติจัดการกับปัญหาได้ดีนัก

     ในขณะที่เด็กเสิร์ฟสามารถคุมสติได้ทำให้จัดการกับปัญหาในเรื่องเดียวกันได้ดีกว่าและจบปัญหานั้นได้อย่างรวดเร็ว

ข้อคิดที่ได้จากเรื่องนี้

     ในแต่ละวันที่เราเจอปัญหากวนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรถติด คอมพิวเตอร์มีปัญหา ฯลฯ บางครั้งเราไม่สามารถไปแก้ปัญหารถติดได้ แต่เราสามารถควบคุมสติและแก้ปัญหานั้นได้อย่างไร ในกรณีรถติดหลายคนก็ใช้ตัวช่วยเป็นวินมอเตอร์ไซด์ เหมือนกับหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็สามารถทำให้ไปทำงานได้ทันเวลา

     ดีกว่ามานั่งเสียเวลาหงุดหงิด หรือปล่อยให้เกิดอารมณ์โมโหซึ่งจะไปบั่นทอนการทำงานเปล่าๆ 

     บางทีบางปัญหาที่เป็นเรื่องใหญ่อาจมาจากอารมณ์ของคน ทุกครั้งที่เกิดปัญหาลองนึกถึง ทฤษฎีแมลงสาบ อย่างน้อยอาจช่วยทำให้เรามีสติในการแก้ปัญหามากขึ้น

 

Cr: https://www.dmit.co.th/en/google-tips/heres-sundar-pichais-cockroach-theory-that-will-teach-you-a-thing-or-two-about-life/?fbclid=IwAR2hOAJT9gz2M3drvy-bCnrPQaUfO5obeFzXE9QWnd7Zz19Hgf3D725xfMo

https://www.investopedia.com/terms/c/cockroach-theory.asp

https://www.mensxp.com/technology/latest/27319-heres-sundar-pichais-cockroach-theory-that-will-teach-you-a-thing-or-two-about-life.html

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ