ถอดกลยุทธ์สร้างเมือง “พันนาบุรี” แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของสกลนคร ที่ต่อยอดมาจากร้านขายวัสดุก่อสร้าง

TEXT / PHOTO : Surangrak Su.

Main Idea

  • “พันนาบุรี” แลนด์มาร์คแห่งใหม่จังหวัดสกลนคร ต่อยอดมาจากร้านขายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างในจังหวัด

 

  • การทำงานข้ามสายกับธุรกิจใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อนจะต้องปรับตัวเช่นไร วิธีไหนถึงจะดึงดูดนักท่องเที่ยวที่เป็นลูกค้ากลุ่มใหม่ได้ ไปหาคำตอบพร้อมกัน

 

     แม้จะไม่เคยทำธุรกิจด้านการท่องเที่ยวมาก่อน แต่ด้วยความสนใจส่วนตัว บวกกับแรงบันดาลใจที่อยากช่วยพัฒนาการท่องเที่ยวและชุมชนในท้องที่ให้เป็นที่รู้จักและเติบโตขึ้น จึงทำให้ เอกสิทธิ์ ใจกว้าง และ อภิญญา พันทะสา สองสามีภรรยาทายาทรุ่นที่ 2 ของห้างหุ้นส่วนจำกัด คิงส์คอบร้าโกลด์ ร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ และผู้ก่อตั้งบริษัท คนสร้างเมือง พันนาบุรี จำกัด ได้คิดก่อตั้ง “พันนาบุรี” แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดสกลนครขึ้นมา บนพื้นที่ 10 ไร่ ณ บ้านพันนา ต.พันนา อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร จนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักระดับประเทศ จากร้านขายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง ต่อยอดกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวประจำจังหวัดได้ยังไง ไปดูกัน


ทำเพื่อบ้านเกิด

     “จริงๆ วัตถุประสงค์ของเรา คือ อยากยกระดับการท่องเที่ยวให้ อ.สว่างแดนดิน แต่เดิมที่นี่จะถูกมองว่าเป็นเมืองผ่าน ทั้งที่ความจริงเราก็มีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย อาทิ ปราสาทขอมบ้านพันนาที่อยู่ติดกับพื้นที่ตรงนี้ ห่างออกไปแค่ 350 เมตร เราเลยมีความคิดที่อยากสร้างจุดแลนด์มาร์กขึ้นมา เพื่อให้คนได้รู้จัก อ.สว่างแดนดิน ให้มากขึ้น โดยมองว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับชาวบ้านได้มาก ทั้งการสร้างงาน และสร้างรายได้ให้กับชุมชน ซึ่งธุรกิจเดิมเราอาจแค่ซื้อมา ขายไป จ้างคนงานก็ได้ไม่กี่คน แต่ถ้าเราทำตรงนี้ได้สำเร็จ ช่วยดึงคนให้มาเที่ยวมากขึ้น จากแค่ที่เคยผ่าน ก็ทำให้เขาได้มาแวะกินอาหาร ซื้อของฝาก การจ้างงานก็จะเยอะขึ้น สินค้าจากชุมชนต่างๆ ก็เป็นที่รู้จัก และขายดีขึ้น” เอกสิทธ์ และอภิญญา เล่าถึงแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจที่ 2 ให้ฟัง

ทำให้เกิดขึ้นมาก่อน ค่อยๆ แก้ไขไปทีละส่วน

     โดยเอกสิทธ์ และอภิญญาเล่าว่า แม้จะไม่เคยมีประสบการณ์ด้านธุรกิจท่องเที่ยว ร้านอาหาร คาเฟ่ มาก่อน แต่คิดว่าหากไม่เริ่มลงมือทำวันนี้ ก็คงไม่ได้ทำสักที ทุกอย่างจึงเริ่มต้นจากการเรียนรู้ใหม่ทั้งหมด

     “เราไม่เคยมีประสบการณ์ด้านนี้กันมาก่อน แต่หากรอทุกอย่างให้พร้อม แล้วค่อยทำ ก็อาจไม่ได้ทำสักที เลยคิดกันว่ายังไงก็สร้างขึ้นมาให้เกิดขึ้นก่อน แล้วเราจะค่อยรู้ไปเองว่าจะต้องทำยังไง ปรับยังไง แก้ไขยังไง ค่อยๆ เรียนรู้ไปทีละจุด เพราะเราทำหลายอย่าง ร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านขายของฝากจากชุมชน ร้านนวด เพื่อให้ครบวงจรเลย

     “ด้วยความโชคดีที่เราทำร้านวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างมาก่อน ก็ช่วยได้มากในเรื่องการจัดหาวัสดุ และการประหยัดต้นทุน และส่วนหนึ่งก็ได้รับการช่วยเหลือด้านเงินลงทุนจาก SME D Bank ด้วย จึงทำให้สร้างออกมาได้เร็ว โดยใช้เวลาก่อสร้างและเตรียมการในจุดต่างๆ ทั้งหมด 8 เดือน

     “ถามว่าแรกๆ ท้อไหม ก็มีบ้างนะ เพราะถ้าเป็นร้านวัสดุก่อสร้าง เราขายคอนกรีตคันหนึ่งก็ได้เงินเป็นหมื่นแล้ว แต่พอมาทำร้านอาหารเราเก็บมูลค่าจากเงินหลักร้อย แต่การลงทุนเท่ากัน แต่ในเมื่อทุกอย่างเกิดขึ้นแล้ว เราก็ต้องพัฒนาตัวเอง ต้องเดินหน้าต่อ”

3 กลยุทธ์เรียกลูกค้า แบบพันนาบุรี

     โดยเอกสิทธ์ และอภิญญาเล่าว่ากลยุทธ์ที่นำมาใช้สร้างให้เกิดเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของ จ,สกลนคร ขึ้นมานั้น มีอยู่ 3 ข้อ ได้แก่

  • ต้องแปลก และสะดุดตา

 

     “เรามองว่าการจะดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างเป็นแลนด์มาร์คใหม่ขึ้นมาได้ 1.ต้องมีความแปลก และสะดุดตา โดยก่อนที่จะตัดสินใจสร้างขึ้นมา เราได้บังเอิญพบกับศิลปินท่านหนึ่ง คือ อาจารย์ภิญญา สุวรรณจักร ซึ่งท่านเป็นผู้ออกแบบให้กับหลายสถานที่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาแล้ว เช่น รัตนะบุรี จ.จันทบุรี, บ่อทองบุรี จ.ชลบุรี และสาลิกาบุรี ที่จ.นครนายก เราเลยเกิดความคิดอยากทำให้เกิดขึ้นที่จ.สกลนคร ดูบ้าง จึงลองไปปรึกษาท่าน เพื่อให้มาช่วยออกแบบให้ โดยของที่นี่เอกลักษณ์ที่เป็นจุดเด่น คือ จะใช้สังกะสีเก่ามามุงเป็นหลังคาทั้งหมด เพื่อให้ดูเหมือนกับแผ่นศิลาแลงที่ปราสาทขอม ซึ่งบางคนอาจมองเป็นสไตล์บาหลีบ้าง พม่าบ้าง ขอมบ้าง”

  • มีครบวงจร ครบ จบในที่เดียว

 

     “นอกจากสวยสะดุดตาแล้ว เรามองว่าอีกสิ่งที่จะช่วยดึงดูดคนให้มากันเยอะๆ ก็คือ เราต้องมีให้ครบวงจร เพื่อมาที่เดียว แต่ก็ทำได้ทุกอย่าง ตั้งแต่กินข้าว เข้าคาเฟ่ ซื้อของฝาก นวดแผนไทย โดยไม่ได้เก็บค่าเข้า เพื่อเปิดให้ทุกคนสามารถเข้ามาเยี่ยมชมได้”

  • ใส่ลูกเล่น ใส่กิมมิก

 

     “จากการจัดเตรียมสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกให้ครบครันแล้ว เรามองว่าการจะทำให้เขาจดจำได้ต้องเพิ่มเสน่ห์ลงไปด้วย โดยเราพยายามใส่กิมมิกเล็กๆ ลงไปในเมนูอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ ด้วย มีการคิดค้นสูตรขึ้นมาเฉพาะเป็นของเราเลย โดยตั้งชื่อให้ดูน่าสนใจ ยกตัวอย่างเช่น เครื่องดื่มที่มาแล้วต้องกิน ได้แก่ สมบัติขอม - กาแฟมะพร้าวน้ำหอม, โกเมนนครขอม – น้ำมะเม่าผสมกาแฟ, แสงสว่าง - เสาวรสผสมกับมะม่วง และ อัญมณีเมืองพันนา - ลอดช่องของคนอีสานผสมกับกาแฟ ถ้าเป็นอาหาร ก็เช่น ปลาช่อนลุยเมืองขอม, ยำเมืองพันนา, ตัวเค้กกับเบเกอรีอื่นๆ เราก็พยายามทำสูตรเฉพาะของเราเอง เช่น เค้กลอดช่อง, เค้กแตงไทย, เค้กหม้อแกง เป็นต้น”

 

เชื่อมต่อธุรกิจเก่า - ใหม่

     ปัจจุบันพันนาบุรีได้กลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่มีครบวงจรและใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของจังหวัดสกลนครไปแล้วก็ว่าได้ โดยวันหนึ่งมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาใช้บริการประมาณ 300-500 คน หากเป็นเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตกฤษ ก็ประมาณพันกว่าคนขึ้นไป ซึ่งกว่าร้อยละ 80 คือ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากที่อื่น

     โดยในผลลัพธ์ทางธุรกิจสิ่งที่เอกสิทธ์ และอภิญญาได้รับ ไม่ใช่เพียงแค่รายได้ที่เพิ่มเข้ามาในกระเป๋า หรือการช่วยเหลือชุมชนอย่างที่พวกเขาได้ตั้งใจเท่านั้น แต่ยังส่งผลย้อนกลับมายังธุรกิจเดิมให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นด้วย

     “ตอนทำร้านวัสดุก่อสร้าง เรามีหลายสาขาก็จริง แต่คนก็ไม่ได้รู้จักทั้งหมด แต่พอเขารู้ว่าเราทำพันนาบุรีด้วย ก็ทำให้ร้านวัสดุในเครือก็เป็นที่รู้จักมากขึ้น ได้คอนเนคชั่นใหม่ๆ หรือมองย้อนกลับไปในแง่ธุรกิจ เมื่อเราสร้างตรงนี้ขึ้นมา ทำให้ชุมชนได้มีอาชีพ มีรายได้เพิ่ม โดยตอนนี้เรามีพนักงานอยู่ราว 100 อัตรา เป็นคนในพื้นที่ทั้งหมด ก็ทำให้เขามีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น ทำให้มีเงินไปซ่อมแซมต่อเติมบ้านได้ เขาก็ต้องมาซื้อวัสดุ ซึ่งก็จะวกกลับมาที่ธุรกิจหลักของเราได้ หรือบางทีลูกค้าจากพันนาบุรี เขารู้ว่าเรามีร้านวัสดุก่อสร้างด้วย เขาก็อยากมาซื้อกับเรา ทุกอย่างเชื่อมโยงถึงกันหมด” เอกสิทธ์และอภิญญา กล่าวทิ้งท้ายเอาไว้

พันนาบุรี

https://web.facebook.com/PhannaBuri?_rdc=1&_rdr

โทร. 061 892 9161

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ