สวนเย็นจิต กะปง ยืนหนึ่งทุเรียน “สาลิกา” สินค้า GI พังงา ตัดวงจรพ่อค้าคนกลาง แต่ยังขายได้ถึง 6 ตัน

TEXT / PHOTO : ชาญชัย หาสสุด

Main Idea

  • “สวนเย็นจิต” สวนที่เริ่มจากคนชอบกินทุเรียน จนสามารถรวบรวมทุเรียนเฉพาะถิ่นไว้กว่า 100 สายพันธุ์มากที่สุดในพังงา รวมถึง "สาลิกา" ทุเรียน GI ของจังหวัด

 

  • เป็นสวนทุเรียนที่รักผู้บริโภคจนไม่อยากให้ผ่านพ่อค้าคนกลาง หวังให้คนไทยได้กินทุเรียนดีๆ ราคาไม่แพง ให้ความสำคัญกับลูกค้าออนไลน์และลูกค้าหน้าสวน

 

 

     เดือนมิถุนายนเริ่มต้นพร้อมกับสายฝนโปรยปราย ยืนยันให้เรารับรู้ว่า ฤดูกาลได้ย่างสู่หน้าฝนโดยสมบูรณ์ พืชพันธุ์ต่างๆ งอกงาม ผลไม้ถึงเวลาสุกงอม โดยเฉพาะทุเรียนที่เริ่มมีให้เห็นหนาตาขึ้นในตลาด ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ “สาลิกา” ทุเรียนอร่อย ของดีอำเภอกะปง จังหวัดพังงาที่หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอ

     กร-ฐิติกร เอี๋ยวสกุล เจ้าของสวนเย็นจิตเล่าให้ผมฟังว่า กว่าจะเป็นสวนที่มีคนรู้จักและยอมรับอย่างทุกวันนี้ได้ มันไม่ง่ายเลย

     “เมื่อ 12 ปีก่อน ตอนนั้นออกจากงานโรงแรมที่ภูเก็ต กลับมาที่บ้านเพื่อทำสวน ด้วยที่บ้านมีพื้นฐานอยู่แล้ว ทั้งสวนปาล์มน้ำมัน ยางพาราและทุเรียน แต่ที่เริ่มให้ความสำคัญกับทุเรียนเพราะที่บ้านชอบทุเรียนกันทุกคน ปีหนึ่งๆ สั่งซื้อทุเรียนมากินจำนวนมาก เลยมีความคิดว่า ควรปลูกเองดีกว่า จึงเดินทางเสาะหาพันธุ์ทุเรียนท้องถิ่นมีชื่อถึงแหล่งกำเนิด เพื่อขอต้นกล้าจากเจ้าของสายพันธุ์โดยตรง สะสมมาเรื่อยๆ จนตอนนี้รวบรวมได้ถึง 120 สายพันธุ์ เราจึงน่าจะเป็นสวนที่มีพันธุ์ทุเรียนมากที่สุดในพังงา ส่วนทุเรียนสาลิกา เราเริ่มจริงจังมาตั้งแต่ก่อนเป็นที่รู้จัก ต้องเอาใส่กระบะไปขายตามที่ต่างๆ ไม่ได้ขายง่ายเหมือนทุกวันนี้”

     บรรยากาศรอบข้างดูไม่เหมือนสวนผลไม้ทั่วไปของเกษตรกร แค่ไม่เกินห้าร้อยเมตรที่เดินตามหลังกรเข้าไป ผมกวาดสายตาพบว่า ทุเรียนแต่ละต้นได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดี เห็นได้จากสภาพโล่งเตียนของพื้นที่สวน หญ้าถูกตัดแต่งเรียบร้อย ทุเรียนยืนต้น แผ่กิ่งก้านสาขา หิ้วรับน้ำหนักลูกรุ่นราวคราวเดียวกันจำนวนหลายๆ ลูกจนต้องมีไม้ค้ำ

     “เราเชื่อมั่นว่า สวนเย็นจิตยืนหนึ่งเรื่องทุเรียนสาลิกาที่มีเนื้อเหลืองทอง เส้นใยละเอียด และรสชาติหวานมันเป็นเอกลักษณ์  เราเก็บจากต้นรุ่นที่สองรองจากต้นแม่ มีอายุประมาณ 30 ปีแล้ว น่าจะมีขนาดใหญ่ที่สุดในกะปงตอนนี้ ในอีก 5 ปีเราจะได้ผลผลิตจากต้นรุ่นที่สามต่อ”

     จากความเชื่อมั่นที่กรบอกเล่ามา ฉายภาพชัดจากยอดสั่งซื้อมากถึง 6 ตันในแต่ละปี กรเน้นการทำตลาดออนไลน์มาตั้งแต่เมื่อ 4-5 ปีก่อนเพราะต้องการตัดวงจรพ่อค้าคนกลาง อยากขายตรงกับลูกค้าโดยตรง เน้นเฉพาะตลาดในประเทศ เพื่อให้คนไทยได้กินทุเรียนรสชาติดี ราคาที่ถูกกว่า แต่สินค้ายังคงคุณภาพดีอยู่

     “ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เราพยายามทำตลาดหน้าสวนให้กับลูกค้าในพื้นที่ใกล้เคียงที่สามารถเดินทางมาได้ ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดีและในอนาคตจะเปิดให้ชมสวนเป็นกิจกรรมเพิ่มเติมด้วย”

     ด้วยศักยภาพที่โดดเด่น สวนเย็นจิตได้รับการคัดเลือกให้เป็นศูนย์เรียนรู้ GAP (Good Agricultural Practices: GAP) หรือ มาตรฐานการปฏิบัติการทางเกษตรที่ดี และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพังงาและททท. ได้ใช้เป็นสถานที่จัดงานประจำปีต่อเนื่องเป็นครั้งที่สองแล้ว

     กรบอกว่า ทุเรียนสาลิกาจะเริ่มออกดอกประมาณเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม หลังจากนั้นนับไปอีกประมาณ 130-140 วัน จึงจะเก็บเกี่ยวได้ ทั้งนี้ช่วงฤดูกาลอาจมีเปลี่ยนแปลงบ้าง ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละปีด้วย

     ผมใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงกับเพื่อนในสวนเย็นจิต ได้เดินเล่นชมทุเรียนที่ยังมีลูกเต็มต้น ตลอดจนได้ซึมซับความรู้สึกจากเจ้าของสวน ได้ลิ้มรสทุเรียนสาลิกา แทบไม่ต้องถามถึงเรื่องรสชาติ เปลือกกองโตบนแคร่ตอบคำถามแทนทั้งหมดแล้ว

สวนเย็นจิต

https://www.facebook.com/yenjittfruitgarden

โทร. 082 271 6926

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ