เทคนิคสร้างนวัตกรรมจับเงินล้าน สูตร “ขาวละออเภสัช” SME ก็ทำได้แค่ เริ่มจากตั้งคำถามให้เป็น

TEXT : Neung Cch.

Main Idea

  • นวัตกรรม ทำเงินได้จริงหรือ ต้องใช้ทุนเยอะมากน้อยขนาดไหน ถ้าเป็น SME ที่มีงบประมาณจำกัดจะทำได้หรือไม่?

 

  • คำถามที่มีคำตอบจาก พญ.เพชรไพลิน พงษ์บริบูรณ์ ทายาทบริษัท ขาวละออเภสัช จำกัด ที่พาองค์กรไปคว้ารางวัลระดับโลกมากมาย ปัจจุบันบริษัทมีสูตรตำรับยากว่า 100 ตำรับ

 

     กว่า 90 ปีในวงการสมุนไพรไทย ที่มีสูตรยาของตัวเองกว่า 100 ตำรับ แถมบางตำรับยังไปสามารถคว้างรางวัลระดับโลกอาทิ ขาวละออเมาท์เจล ยากวาดสมานลิ้นสูตรประจำตระกลู คว้ารางวัล PMHA และคว้ารางวัลเหรียญทองงานสิ่งประดิษฐ์โลก จากกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอแลนด์ และรางวัลถ้วยทองเกียรติยศจากประเทศรัสเซียอีกด้วย

     นั่นเพราะเส้นทางของบริษัทที่ไม่หยุดการสร้างนวักรรมจนทำให้บริษัทประสบความสำเร็จทั้งรายได้และชื่อเสียงทำให้ทั่วโลกยอมรับ โดยทายาทอย่าง พญ.เพชรไพลิน ย้ำว่าการสร้างนวัตกรรมนั้นไม่จำเป็นต้องใช้ทุนสูงเสมอไป สามารถสร้างแต้มต่อให้ธุรกิจปัง ด้วยนวัตกรรมฉบับ SME ที่เธอได้นำเทคนิคดีๆ มาแชร์ในงาน Propak Asia 2023

ความเรียบง่ายก็สร้างนวัตกรรมได้

     เป็นองค์กรหนึ่งที่ขึ้นชื่อในเรื่องนวัตกรรม เมื่อมีโอกาสได้เจอทายาทอย่าง พญ.เพชรไพลิน SME Thailand Online จึงไม่รอช้า ที่จะสอบถามถึงวิธีการสร้างนวัตกรรม มาฝากผู้ประกอบการกัน

     “อยากบอกว่า ความเรียบง่ายก็สามารถทำให้เกิดนวัตกรรมได้ นวัตกรรมของขาวละออ มาจากความเรียบง่าย เราแค่เกิดความสงสัย ยกตัวอย่าง สมัยคุณพ่อไปเยอรมัน เจอคำถามว่ากระเทียมของคุณมี อลิเซียเท่าไหร่ ยุคนั้นปี 1988 เรียกว่ายังไม่ค่อยมีใครรู้จักอลิเซียเท่าไหร่ คุณพ่อก็เก็บความสงสัยนั้นมา ประสานงานกับ GIZ ประเทศเยอรมันนี เป็นเวลาถึง 5 ปี จนได้กระเทียมสกัด ปัจจุบันมีจำนวน อลิเซีย 5000 จนได้สุดยอดผลิตภัณฑ์ ที่อุดมไปด้วยสารอัลลิซีนสูงติดอันดับท้อปของโลก จากการสำรวจของนิตยสารด้านสุขภาพ”

คำถามอย่างไรให้เป็นนวัตกรรม

     สำหรับวิธีการตั้งคำถามเพื่อจะเริ่มสร้างนวัตกรรมในองค์กรนั้น พญ.เพชรไพลิน แนะนำว่าให้เริ่มจากการตั้งคำถามควรเป็น Customer’s preference

    “ต่อให้เราทำนวัตกรรมดีแค่ไหน แต่ถ้านวัตกรรมนั้นไม่ใช่สิ่งที่ลูกค้าอยากได้ มันเหมือนร้านหรือห้างสรรพสินค้าที่ขายสินค้าที่ไม่มีคนอยากได้ สักวันหนึ่งลูกค้าก็ไม่เข้ามาเดินร้านนี้แล้ว ยิ่งคุณไม่ใช่นักวิจัยแต่เป็นนักธุรกิจยิ่งต้องพิจารณาว่า ตลาดต้องการไหม เพราะอย่าลืมว่าคนทำธุรกิจมีลูกน้องที่ต้องเลี้ยงดูด้วย”

ของเดิมเพิ่มนวัตกรรมได้

     นอกจากตั้งคำถามว่าลูกค้าต้องการอะไรแล้ว สิ่งที่ควรพิจารณาต่อไปคือ สิ่งที่ลูกค้าต้องการนั้นองค์กรมีความถนัดหรือไม่ ถ้าไม่ถนัดก็ต้องพึ่งพาผู้เชี่ยวชาญ หรือการสร้างทีมความร่วมมือทั้งภายในและภายนอกองค์กร หรือต่อยอดองค์ความรู้เดิมให้ดีให้ทันสมัยขึ้น

      “ลองตั้งคำถามว่าสิ่งที่เรามีในองค์กรทำให้ดีได้กว่าเดิมได้ไหม จะสามารถไปแข่งกับต่างประเทศได้หรือเปล่า การวิจัยจะทำให้บริษัทได้พัฒนาตลอดเวลา อย่างเมื่อก่อนเราเคยทำยาเป็นผง ต่อมาก็พัฒนามาเป็นเม็ด เป็นแผ่น เป็นเจล เพราะทายาทในแต่ละรุ่นต่างก็มีความคิดที่จะปรับสินค้าให้เข้ากับยุคสมัย ทำให้ตำรับยาของบริษัทก็เพิ่มๆ มาเรื่อยๆ ตอนนี้เรามียากว่า 100 ตำรับ สมุนไพรไทยเหมือนแฟชั่นตัวไหนดังก็ดังมาก ตัวไหนเงียบก็ดับได้ เหมือนกระชายดำ ฟ้าทะลายโจร ตัวไหนทำตลาดได้ แต่เราให้มีพร้อมไว้ ตัวไหนเทรนด์มาก็พร้อม”

ต้องอดทน ทำต่อเนื่อง ไม่พึ่งตลาดเดียว

     ในช่วงโควิดที่ผ่านมาเชื่อว่าหลายคนได้ยินชื่อ ฟ้าทะลายโจร เพราะกลายเป็นสมุนไพรที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้กินป้องกันโควิด และกลายเป็นของหายากขึ้นมาในพริบตา

     “เราสกัดฟ้าทะลายโจรงได้เป็นคนแรกของประเทศไทยตั้งแต่ยุคสมัยที่ไม่มีใครเข้าใจสารสกัดด้วยซ้ำ แต่ตอนนั้นยังไม่มีร้ายยาไหนซื้อเพราะบอกว่าราคาแพง แต่เราก็ทำมาเรื่อย เราขึ้นทะเบียนตั้งแต่ปี 2555 แต่ลูกค้าไม่พร้อมซื้อ กระทั่งเกิดโควิด กระทรวงสาธารณสุขกินให้ได้วันลละ 180 มิลลิกรัมต่อวัน ช่วงนั้นคนคิดว่าขาวละออ รวย ขายดี แต่ขอบอกว่าไม่รวย ส่งให้โรงพยาบาล ศูนย์กักตัวก่อน ต้นทุนการผลิตก็สูง แต่ก็ได้ช่วยคน

     “การทำวิจัยนวัตกรรม ต้องใช้เวลานาน ผ่านการล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่ากว่าจะสำเร็จ พวกเราต้องให้กำลังใจกันเอง รวมทั้งคนรอบๆ ตัวไม่ว่าจะเป็นในองค์กรหรือนอกองค์กร และก็ต้องศึกษา กฎหมายให้ดี เพราะอย. ไทยขึ้นชื่อเรื่องความเข้มงวด ยาตำรับใหม่บางตัวของเราไม่ได้ขายในไทย แต่ส่งไปขายที่ตลาดต่างประเทศ”

นวัตกรรมให้ผลระยะยาว

     แม้การทำนวัตกรรมต้องใช้เวลาและความอดทนแล้ว แต่ผลของมันก็จะทำให้บริษัทที่มีนวัตกรรมนั้นมีความแตกต่างในตลาด

     “ถ้าเราไม่ทำวันนี้มันก็จะไม่มีวันสำเร็จในวันข้างหน้า การมีนวัตกรรมทำให้ได้เปรียบคนที่ไม่มีนวัตกรรม เช่น ถ้าขายกระเทียมในตลาดได้ราคาหนึ่ง แต่พอเอามาสกัดเข้มข้นปุ๊บ ราคาต่อหน่วยมันขึ้นทันที ยิ่งถ้าเราทำให้นวัตกรรเป็นที่ยอมรับของคนภายนอกได้มันก็ยิ่งเพิ่มความมั่นใจและมูลค่า นวัตกรรมเป็นส่วนหนึ่งทำให้ขาวลอออยู่ได้กว่า 90 ปีและเป็นที่ยอมรับของต่างประเทศ” พญ.เพชรไพลิน กล่าวทิ้งท้าย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น