Edge of Tomorrow รีเซ็ตชีวิตใหม่ ทำสิ่งที่ต่างไป เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่าเดิม

TEXT : อรุษา กิตติวัฒน์

Main Idea

  • Edge of Tomorrow เล่าถึงนายทหารที่ไร้ความสามารถในการรบ ถูกส่งให้ลงสนามรบต่อสู้กับสัตว์ประหลาดต่างดาวที่มาโจมตีโลกมนุษย์

 

  • เขาถูกฆ่าตายและย้อนเวลากลับไปหนึ่งวัน ตื่นขึ้นมาในวันก่อนออกรบ ลงสนามรบ ถูกฆ่า แล้วตื่นขึ้นมาแบบเดิม เหมือนกดปุ่มรีเซ็ตให้เริ่มใหม่ พบเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นไปแล้ว วนลูปเดิมๆ ซ้ำๆ แต่เขาเลือกทำสิ่งที่แตกต่างไปได้

     Edge of Tomorrow (ซูเปอร์ฮีโรดับทัพอสูร) ออกฉายในปี 2014 เล่าถึงสงครามระหว่าง มิมิค สัตว์ประหลาดต่างดาวที่มาโจมตีโลกมนุษย์หลังจากมีอุกาบาตตก มิมิคเข่นฆ่าผู้คนนับล้าน กระจายตัวไปทั่วยุโรป พันธมิตรจาก 70 ประเทศร่วมกันก่อตั้งกองกำลังแนวร่วมป้องกันโลก UDF หลังจากต่อสู้มาหลายปี ในปี 2020 มนุษย์ก็เอาชนะมิมิคได้เป็นครั้งแรกที่สมรภูมิเวอร์ดัน ประเทศฝรั่งเศส โดยการนำของ ริต้า วาทาสกี้ นักรบผู้ฆ่ามิมิคหลายร้อยตัวได้ในวันเดียว ยึดคืนเวอร์ดันจากพวกมิมิคได้ ชัยชนะนี้ทำให้ UDF วางแผนยึดฝรั่งเศสคืนจากพวกมิมิค

     พันตรี วิลเลียม เคจ หน่วยประชาสัมพันธ์ UDF ได้รับคำสั่งให้เข้าร่วมรบกับทหารชุดแรก พร้อมทีมกล้องไปบันทึกภาพปฏิบัติการ เพื่อทำพีอาร์กองกำลังให้ประชาชนรับรู้ แต่เคจไม่เคยออกรบ จึงขัดขืนไม่ทำตามคำสั่ง และถูกจับส่งไปแนวหน้า เขาถูกฆ่าตายในสนามรบและตื่นขึ้นมาพบเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นไปแล้ว เหมือนได้ย้อนเวลากลับไปหนึ่งวัน เขาออกรบ ถูกฆ่าตาย และตื่นขึ้นมาอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่า นี่คือ บทเรียนจาก Edge of Tomorrow

     1) จากนายทหารระดับสูง เคจกลายเป็นพลทหารหนีทัพ ถูกส่งตัวไปแนวหน้า โดยที่ไม่เคยผ่านการฝึกใดๆ ไม่รู้วิธีใช้อาวุธจักรกล  เพียงไม่กี่นาทีเคจก็ถูกมิมิคตัวใหญ่เข้าจัดการโจมตี เขากดปุ่มระเบิดและถูกเลือดของมันกระเด็นใส่ก่อนตาย แล้วเคจก็ตื่นขึ้นมาพร้อมกับความทรงจำจากสนามรบ เขาออกไปรบเหมือนเดิม รอดชีวิตจากจุดเดิมที่เคยตายมาก่อน แต่ก็ถูกฆ่าอีกครั้ง เคจตื่นขึ้นมาแบบเดิม วนเวียนซ้ำๆ ไปได้ไกลขึ้น แต่ก็ถูกฆ่าอยู่ดี เขาเริ่มเรียนรู้การตั้งรับเหตุการณ์ และเริ่มเป็นคนควบคุมเอง

     เคจได้ช่วยชีวิต “ริต้า” เทพสงครามเวอร์ดัน เธอเห็นการต่อสู้ของเขาก็เดาได้ว่าเกิดอะไรขึ้น จึงบอกว่าเมื่อตื่นอีกครั้งให้ตามหาเธอ เคจได้รู้ว่ามิมิคแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม “โอเมก้า” เปรียบเสมือนนางพญาผึ้ง หรือสมองส่วนกลางที่ทำหน้าที่ควบคุมทั้งหมด มีการเชื่อมต่อถึงกัน ส่วน “อัลฟา” เหมือนระบบประสาทที่ควบคุมกองทัพ และ “โดรน” ทหารชั้นล่างที่มีหน้าที่รบ ทำได้แค่รับคำสั่งและปฏิบัติตาม

     หากอัลฟาเพลี่ยงพล้ำถูกฆ่าตาย โอเมกาจะย้อนเวลากลับไปหนึ่งวัน เพื่อให้อัลฟาตัวนั้นกลับมาได้เปรียบ เคจได้รับเลือดของอัลฟา ทำให้สามารถย้อนเวลาได้เหมือนกับพวกมัน และเชื่อมต่อไปยังโอเมก้า ซึ่งครั้งหนึ่งริต้าก็เคยเป็น ทำให้เธอพัฒนาตัวเองกลายเป็นนักรบที่เก่งกาจ ความสามารถนี้หายไปแล้ว เธอต้องอาศัยเคจเพื่อตามหาโอเมก้า เพราะเมื่อพวกมิมิคเริ่มรู้ทันว่ามีมนุษย์นำพลังของพวกมันไปใช้ พวกมันจะตามหาเคจ ขณะที่เขาก็จะเริ่มมองเห็นนิมิตว่าโอเมก้าซ่อนตัวอยู่ที่ไหน  

     2) ริต้าฝึกสอนการต่อสู้ให้เคจอย่างหนักเพื่อเตรียมตัวเผชิญกับการสู้รบที่โหดร้าย ทุกครั้งที่ตายแล้วฟื้นขึ้นมา เขาค่อยๆ มีทักษะในการสู้รบ ถ้าบาดเจ็บก็จะต้องถูกฆ่า เพื่อกลับไปเริ่มต้นใหม่ ฝ่าด่านเดิมๆ หนีทัพมาพบกับริต้า และฝึกฝนต่อ

     3) การไม่สนใจ เดินหนี ไม่ได้ช่วยให้พ้นจากปัญหา วันหนึ่งเคจก็ถอดใจ ไม่อยากแบกรับความรับผิดชอบใดๆ หนีไปนั่งร้านเหล้า แต่เมื่อเดินออกมาก็พบว่า กองทัพมิมิคเข้าโจมตีเมือง เขาถูกฆ่าอีกครั้ง และได้เรียนรู้ว่าไม่สามารถหนีจากสงครามนี้ไปได้

     4) ความล้มเหลว เป็นส่วนหนึ่งของความรู้ แต่ละครั้งที่ล้มเหลว ทำให้เราเรียนรู้และเข้าใกล้ความสำเร็จขึ้นอีกนิด เคจค่อยๆ เรียนรู้ และพยายามต่อไป แม้ดูเหมือนไม่มีทางเอาชนะได้ แต่ในทันทีที่ยอมรับความล้มเหลว ก็จะมีโอกาสปรับปรุง ในแต่ละครั้งที่ต้องวนกลับมาเจอเรื่องเดิม   เราอาจพิจารณาว่าเกิดอะไรขึ้น พลาดตรงไหนไป และเลือกทางที่แตกต่างจากเดิม และผ่านไปได้ทีละก้าว พร้อมกับพัฒนาทักษะการต่อสู้ไปเรื่อยๆ ในที่สุดจากทหารที่รบไม่เป็น เคจก็กลายเป็นนักรบที่แข็งแกร่ง

     5) แม้จะเก่งกาจขึ้น ทว่าการต่อสู้กับศัตรูที่แข็งแกร่งไปเรื่อยๆ โดยไม่ทำความรู้จักศัตรู พวกมันควบคุมกองทัพอย่างไร สื่อสารกันอย่างไร ก็เหมือนกับตั้งรับปัญหาเฉพาะหน้าไปเรื่อยๆ ไม่มีวันจบสิ้น จนกว่าจะค้นหาสาเหตุ แก้ไขที่ต้นตอของปัญหา ซึ่งส่งผลไปถึงปลายทาง ซึ่งวิธีที่จะเอาชนะมิมิคก็คือ การค้นหาโอเมก้าที่เป็นเหมือนสมองสั่งการให้พบ และโจมตีโอเมก้า

     6) แม้แต่ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดก็ยังไม่หยุดพัฒนา แม้ว่าจะเก่งที่สุด แต่ก็ต้องฝึกฝนทักษะต่อไป ตอนที่เคจไปตามหาริต้าผู้ได้สมญา เทพแห่งเวอร์ดัน นางสิงห์ที่กลายเป็นตำนานแห่งนักรบ เธอยังคงฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ หากเทียบกับการทำธุรกิจ ผู้ประกอบการอาจเรียนรู้จากการทำซ้ำ ฝึกฝน พัฒนาทักษะอย่างสม่ำเสมอ เพราะโลกเปลี่ยนไปตลอดเวลา จำเป็นต้องพัฒนาทักษะใหม่ๆ เสมอ

     7) วางแผนอย่างรอบคอบ ทำให้ดีที่สุด ไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบที่สุด และนี่อาจเป็นโอกาสสุดท้าย เคจฝึกฝนไปเรื่อยๆ  พร้อมกับการวางแผนอย่างรัดกุม เพื่อหาทางเอาชนะมิมิคและหลุดพ้นจากการวนอยู่ในลูป เมื่อเขาพบที่ซ่อนของ Omega แต่แล้วเขาก็ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและได้รับการถ่ายเลือด ทำให้ความสามารถในการย้อนเวลาหายไป ดังนั้นเขาจึงเหลือโอกาสเพียงครั้งสุดท้าย ที่จะต้องทำให้ดีที่สุด

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ