Koala Burgers and More แบรนด์ที่โต ลูกค้ารู้จักหลงรัก ด้วยช่องทางเดลิเวอรี

TEXT / PHOTO : ชาญชัย หาสสุด

Main Idea

  • ในขณะที่หลายคนมองว่าการขายของผ่านช่องทางเดลิเวอรี นั้นผู้ประกอบการมักเสียเปรียบ

 

  • แพร-กรณัฐ วรวงษ์เทพเจ้าของแบรนด์ Koala Burgers and More เธอไม่คิดเช่นนั้น กลับมองว่า ถ้ารู้จักสินค้าตัวเองเป็นอย่างดี วิธีการทำประโยชน์เพื่อการตลาดจาก Application ยังมีช่องทางอยู่เสมอ

 

แพร - กรณัฐ วรวงษ์เทพ, จูน-จักรพงษ์ โสภา และโต้ง-พงศ์ศิริ รัตนโฆสิต

   ในช่วงเวลาที่คนทั่วไปเริ่มปฏิเสธความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีไม่ได้ หลายธุรกิจมองเห็นช่องทางในการปรับตัวให้อยู่รอด โดยเฉพาะธุรกิจ Food Delivery ที่กำลังเติบโตเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้บริโภคและสร้างทางเลือกการตลาดสำหรับผู้ประกอบการ ในขณะที่บางคนมองว่าธุรกิจนี้กำลังเอาเปรียบเจ้าของธุรกิจ แต่ Koala Burger กำลังใช้ประโยขน์จากช่องทางเดลิเวอรีในการสร้างแบรนด์ให้ลูกค้าจดจำ

     แพร - กรณัฐ วรวงษ์เทพ ขยายความเป็นมาของ Koala Burgers and More ให้ผมฟังว่า แบรนด์นี้เกิดจากช่วงการปรับตัวเมื่อเหตุการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิดรอบแรกสุด

     “เคยทำโอสเทล แต่อุดรฯ ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว รายได้ไม่แน่นอน เลยต้องหาอย่างอื่นทำเสริม ครั้งหนึ่งมีคนมาชวนไปขายของที่ตลาด Folk Market ช่วงหน้าหนาว อยากหาอะไรขายกินคู่กับเบียร์สด จึงชวน MUG Burger ด้วย แต่โชคไม่ดีที่ตอนนั้นทางเขาเลิกทำไปก่อน ได้น้องเจ้าของช่วยสอนสูตรให้ หลักจากนั้นก็ขอมาเปิดที่โฮสเทล จนตอนนี้ยังคงสูตรซอสของ MUG ไว้หนึ่งเมนู”

     ผมเลยรู้คำตอบว่าทำไม ป้ายชื่อร้านจึงมีโลโก้ของสองแบรนด์ติดไว้ ตลอดเวลาที่เรานั่งคุยกัน เสียงสัญญาณออเดอร์ของเดลิเวอรีเจ้าต่างๆ ดังแทรกเป็นระยะๆ แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จบนแพลตฟอร์มนี้ของ Koala Burgers and More

     แพรบอกว่าแบรนด์เบอร์เกอร์เป็นที่รู้จักได้เพราะ Delivery Application ต่างๆ

     “จากตอนแรกเราขายได้แค่วันละไม่กี่ชิ้น จนตอนนี้ทำยอดเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 70-80 ชิ้นต่อวัน ซึ่งเกินจากความคาดหวังมามาก เราน่าจะเป็นเบอร์เกอร์เจ้าแรกๆ ที่ขายผ่าน Food Delivery ไม่นับเบอร์เกอร์รายใหญ่จากเฟรนไชส์ชื่อดัง ค่ายไหนทำโปรโมชั่น เราก็เข้าร่วมตลอด เพราะเชื่อว่าเป็นช่องทางให้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น อีกอย่างการเพิ่มช่องทางตลาดผ่านแพลตฟอร์มเดลิเวอรี ยังช่วยให้เรากระชับองค์กรได้ ไม่ต้องมีต้นทุนเพิ่มทางด้านบุคลากรและพื้นที่ร้าน ช่วงที่ผ่านมาเรายังสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำผ่านการเข้าร่วมงานอีเวนต์ต่างๆ หมั่นโพสต์ช่องทางโซเซียล จนทุกวันนี้ Koala Burgers and More สามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองแล้ว แต่เราไม่ชอบอยู่นิ่ง หมั่นศึกษาวิธีการทำตลาดของบริษัทใหญ่เสมอๆ แล้วนำมาปรับเปลี่ยนกับสินค้าของเรา จะเห็นว่าเมนูของเราจะเพิ่มขึ้นมาอย่างสม่ำเสมอ”

     แพรเล่าให้ฟังถึงประโยชน์ที่ได้จากธุรกิจ Food Delivery ที่หลายคนมองว่าวิธีการทำงานยังเอาเปรียบผู้ประกอบการอยู่ ซึ่งเธอไม่คิดเช่นนั้น กลับมองว่า ถ้ารู้จักสินค้าของเราเป็นอย่างดี วิธีการทำประโยชน์เพื่อการตลาดจาก Application พวกนี้ยังมีช่องทางอยู่เสมอ

     “สำหรับทีมของเรายังมี โต้ง-พงศ์ศิริ รัตนโฆสิต คนสำคัญที่มีส่วนให้รสชาติเบอร์เกอร์อร่อย จุดเด่น ของเบอร์เกอร์ที่นี่ คือ การชูรสชาติวัตถุดิบ เน้นปรุงรสแค่เกลือ พริกไทย จึงทำให้มีฐานลูกค้าประจำซะเยอะ บางคนกินกันมาตั้งแต่วัยรุ่น จนมีครอบครัว แล้วพาลูกมากินต่อ ส่วนอีกกลุ่มจะเป็นต่างชาติที่มาอยู่เมืองไทย เพราะเขาชอบรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของเรา”

     “ส่วนสมาชิกที่สำคัญอีกอย่างในครอบครัวของเราคือ Kuidaore Ramen ที่เกิดจาก จูน-จักรพงษ์ โสภา เจ้าของร้านราเมงดังจากกรุงเทพ อยากกลับมาอยู่บ้านที่อุดร โต้งเลยชวนมาเปิดด้วยกัน ซึ่งเป็นข้อดีอีกอย่างที่เราสามารถเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า”

     ผมนึกภาพตามแพร แล้วต้องพยักหน้าเห็นด้วย คนแต่ละกลุ่มมีความชอบไม่เหมือนกัน แต่ถ้าร้านไหนมีทางเลือกให้ ผมเชื่อว่าเขาสามารถดึงลูกค้ากลุ่มนี้ไว้ได้

     ผมได้ลิ้มลองทั้งเบอร์เกอร์และราเมง รสชาติถูกปากอย่างที่แพรบอก ผมติดใจความฉ่ำหวานของเนื้อเบอร์เกอร์และที่สำคัญเรายังสามารถเลือกวัตุดิบแต่ละอย่างประกอบเป็นเบอร์เกอร์ที่ชอบได้ ส่วนราเมง แม้จะสั่งแค่เมนูที่เป็นน้ำซุปใส แต่ความอร่อยไม่ธรรมดา รสชาติดีตั้งแต่น้ำซุป เส้นจนถึงเครื่องเคียง

     “เราเปิดมาเกือบ 4 ปีแล้ว เบอร์เกอร์ยังขายราคาเดิมอยู่ แม้วัตถุดิบจะมีราคายิ่งสูงขึ้น”

     นั่นคือ ประโยคท้ายๆ ของบทสนทนาของเราที่เผยให้เห็นความจริงใจและปรารถนาดีต่อลูกค้าจาก Koala Burgers and More และ  Kuidaore Ramen

Koala Burgers and More

https://www.facebook.com/KoalaBurgersAndMore

Kuidaore Ramen

https://www.facebook.com/kuidaoreramen

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ