SFTS กระเป๋าสุดยูนีคที่ดีไซน์จาก “ขยะทะเล” เปลี่ยนตัวปัญหาเป็นโอกาสธุรกิจในตลาดรักษ์โลก

TEXT : จีราวัฒน์ คงแก้ว

PHOTO : SFTS

   Main Idea

  • SFTS คือ แบรนด์ที่นำเหล่าขยะจากทะเล อาทิ อวน ลูกทุ่น เชือก รองเท้าแตะ เหยื่อตกปลาพลาสติก ฯลฯ มาใช้ผลิตเป็นกระเป๋าสุดยูนีค มีใบเดียวในโลก

 

     อวน ลูกทุ่น เชือก รองเท้าแตะ เหยื่อตกปลาพลาสติก ฯลฯ เหล่าขยะจากทะเลที่กองเต็มชายหาด อาจดูขัดหูขัดตานักท่องเที่ยวและคนรักษ์ทะเลเอามากๆ แต่สำหรับ "ณ–วิยะดา โค้วศานติ" เจ้าของแบรนด์ SFTS สายตาเธอส่องประกายวาววับทุกครั้งที่เห็นขยะจากทะเล เธอมองเห็นความสวยงามที่ซ่อนอยู่ในความโสมม จึงใช้ทักษะด้านการออกแบบที่มีติดตัว ดีไซน์เป็นกระเป๋าสุดยูนีค มีชิ้นเดียวในโลก สร้างโอกาสธุรกิจในตลาดรักษ์โลกมาได้นานถึง 9 ปีแล้ว

       

ไม่ใช่ขยะ แต่คือของฝากจากทะเล

     แบรนด์ SFTS มาจากคำว่า Souvenirs From The Sea หรือของฝากจากทะเล พวกเขาถือกำเนิดขึ้นใน จ.กระบี่ เมืองแห่งท้องทะเล ที่มีผู้คนไปเยี่ยมเยือนไม่ขาดสาย สิ่งที่มาพร้อมความสวยงาม คือฤดูมรสุมคลื่นทะเลพัดพาขยะขึ้นมากองเต็มหน้าหาด คนอื่นอาจมองข้าม แต่สำหรับ วิยะดา อดีตกราฟฟิกดีไซน์เนอร์ที่ลาออกมาดูแลลูก เธอเกิดความคิดและจินตนาการที่จะนำขยะหลากสีสันเหล่านั้น มาทำเป็นอะไรบางอย่าง เพราะอยากให้ขยะตรงหน้าลดลง อยากให้ลูกได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น ได้ซึมซับการแก้ปัญหาขยะ และไม่ต้องรู้สึกเคยชินหรือมองเป็นเรื่องปกติกับขยะกองโตที่เกลื่อนชายหาด  

     ด้วยความที่ชอบกระเป๋าเป็นทุนเดิม เลยเริ่มจากทำเป็นกระเป๋า โดยใช้ความรู้เรื่องศิลปะที่มีติดตัวสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกต่างออกมาได้สำเร็จ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Upcycling หรือการนำวัสดุใช้แล้วอย่างขยะกลับมาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยกระเป๋าเน้นใช้งานได้จริง คงทน สามารถใช้ซ้ำได้นานที่สุด โดยไม่ย้อนกลับไปเป็นขยะอีก

     จากทำใช้เองก็เริ่มแจกเพื่อนๆ พอมีคนเห็นก็ให้ความสนใจขึ้นเรื่อยๆ จนของแจกกลายเป็นสินค้าที่ผู้คนถวิลหา และรอคอยครอบครองเป็นเจ้าของ เพราะของแต่ละชิ้น ล้วนมีเพียง 1 เดียวในโลก

     “กระเป๋าแต่ละใบจะขึ้นกับวัสดุที่เราเก็บมาได้ด้วย เพราะขยะบนชายหาดจะมีอะไรที่แปลกแตกต่างกันไป กระเป๋าแต่ละใบจึงไม่ซ้ำกันเลย มันเลยเป็นความสนุก ไม่น่าเบื่อ เราทำไปก็รู้สึกมีความสุขไปด้วย” คนรักษ์ทะเลบอก

             

ผลิตภัณฑ์รักษ์ทะเลที่ชาวโลกร้องว้าว

     SFTS เริ่มทำตลาดผ่านเพจเฟซบุ๊ก (Souvenir From The Sea Krabi) และทำเป็นของที่ระลึกอย่างพวงกุญแจ ฝากขายตามร้านกาแฟบ้าง ภายหลังมีโรงแรมให้ความสนใจนำสินค้าของ SFTS ไปวางขายอีกทางด้วย ตลาดเล็กๆ จึงค่อยๆ ขยายกว้างขึ้น

     จากความสุขเล็กๆ ที่เกิดขึ้นในจังหวัดกระบี่ ใครจะคิดว่าวันหนึ่งพวกเขาจะได้โลดแล่นไปแสดงงานไกลถึงต่างประเทศ โดยการสนับสนุนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) อย่างงาน Tourism Expo Japan 2022 ณ ประเทศญี่ปุ่น และงาน World Travel Market 2002 (WTM) ที่ ExCel London ประเทศอังกฤษ อีกด้วย

     “ที่ญี่ปุ่นเขาให้ความสนใจอย่างมาก คนญี่ปุ่นรู้สึกว้าวตลอดเวลา เขาบอกว่างานของเราน่ารัก คิดได้ยังไง ทั้งที่เรามองว่างานของเราทำแบบง่ายๆ ไม่ได้เนี้ยบอะไรด้วยซ้ำ แต่ญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศที่เนี้ยบมากๆ กลับมองว่า มันแปลกและน่ารักดี อย่างนายกสมาคมประมงของญี่ปุ่น เขามาต่อคิวทำเวิร์กช็อปกับเราด้วย เขาบอกว่า มีหมู่บ้านประมงอยู่หมู่บ้านหนึ่งมีวัสดุแบบนี้เยอะมาก เขาอยากจะกลับไปบอกชาวบ้านว่า อวนที่ทิ้งกัน สามารถเอามาทำสิ่งนี้ได้นะ ตอนนั้นเราเอาสินค้าไปขายด้วย ก็ขายได้หมด ส่วนเวิร์กช็อปคนก็ต้องยื้อแย่งกันเพราะให้ความสนใจเยอะมาก”

     ขณะที่ตลาดยุโรปก็ให้ความสนใจกับการปรากฏตัวของพวกไม่ต่างกัน ทั้งสนใจในความแปลกใหม่ของตัวสินค้า และเรื่องของสิ่งแวดล้อม

     “เขาให้ความสนใจเพราะสิ่งที่เราทำมันเป็นการ Upcycling  ไม่ได้ผ่านกระบวนการอุตสาหกรรมใดๆ เราใช้ความรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมที่มี มาผสมผสานกันให้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดูน่ารัก มีใบเดียวไม่ซ้ำใคร และทุกคนจะภูมิใจว่า แม้เขาจะไม่ได้มาช่วยเราเก็บขยะ แต่ก็สามารถช่วยเอาขยะมาใช้ใหม่ได้ผ่านการสนับสนุนสินค้าของเรา จึงใช้กระเป๋าของเราได้ด้วยความภาคภูมิใจ”

     การออกงานต่างประเทศทำให้เห็นโอกาสในตลาด แต่อย่างไรการทำตลาดต่างประเทศ ก็ยังไม่ใช่งานง่ายสำหรับพวกเขา เป้าหมายในวันนี้จึงอยากทำตลาดในประเทศให้แข็งแกร่งก่อน โดยการออกแบบและทำผลิตภัณฑ์ให้หลากหลายขึ้น และขยายงานให้กับชุมชนมากขึ้น เพื่อกระจายรายได้และเติบโตไปด้วยกัน

ไม่ตกเทรนด์เพราะไม่ตามเทรนด์

     หลายคนบอกว่า เทรนด์รักษ์โลกกำลังมา แต่วิยะดากลับบอกเราว่า ไม่เคยอินกับคำนี้ และตลอดที่ผ่านมาไม่เคยทำอะไรตามเทรนด์เลย

     “เราจะไม่ตกเทรนด์เพราะเราจะไม่ตามเทรนด์ สิ่งที่เราทำเราไม่ได้ทำตามเทรนด์ แต่ทำตามใจตัวเอง ทำด้วยความสุข ไม่ได้ทำเพราะเห็นว่าเป็นเทรนด์หรืออะไร เราจึงเป็นผู้นำ ไม่ใช่ผู้ตาม” เธอย้ำ

     เมื่อถามถึงความสนใจของผู้บริโภคคนไทย ต่อสินค้ารักษ์โลก เธอบอกว่า มีเพิ่มขึ้นอย่างมาก สะท้อนจากกระแสตอบรับสินค้าในแบรนด์ SFTS ที่คนไม่เพียงสนใจในสินค้า แต่ยังสนใจในแนวคิดและเรื่องราวรักษ์โลก เริ่มตระหนักว่าสิ่งแวดล้อมไม่ใช่เรื่องไกลตัว และมองหาวิธีที่จะช่วยสิ่งแวดล้อมได้มากขึ้น

     “ทุกคนเริ่มตระหนักมากขึ้นว่า เรื่องสิ่งแวดล้อมไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป แม้ว่าเขาจะไม่ได้อยู่ใกล้ทะเล แต่สุดท้ายเขาก็ต้องกินอาหารที่มาจากทะเลอยู่ดี ดังนั้นถ้าไม่เริ่มช่วยกันตอนนี้ พวกไมโครพลาสติก และอะไรต่างๆ ที่อยู่ในสัตว์ทะเล ก็จะกระทบกับเขาอยู่ดีเมื่อทานเข้าไป”

     ในส่วนของผู้ประกอบการที่จะลุกมาทำผลิตภัณฑ์รักษ์โลก วิยะดา เชื่อว่ายังมีโอกาส และจะเป็นการดีมากๆ ถ้าจะมีคนลุกมาทำสินค้ารักษ์โลกกันมากขึ้น

     “เราเชื่อว่าทุกคนล้วนมีความคิด มีคอนเซ็ปต์และแนวทางเป็นของตัวเอง โดยไม่ต้องแข่งขันกัน ทุกคนต่างมีจุดขายของตัวเอง ซึ่งบางอย่างมันไม่สามารถลอกเลียนแบบกันได้ และเรื่องสิ่งแวดล้อมก็ไม่ได้มีแค่ขยะทะเลเท่านั้น แต่ยังมีขยะอีกเยอะแยะไปหมดบนโลกใบนี้ ฉะนั้นถ้าเราสามารถเอามาทำอะไรใหม่ ก็จะเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างได้อีกเยอะมาก โดยไม่ต้องแข่งขันกัน

     เพียงแต่อยากให้ทุกคนทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ ไม่ใช่ทำเพราะคิดว่ามันจะขายได้ ทำแบบนั้นมันจะไม่ยั่งยืน เดี๋ยววันหนึ่งมันก็จะหายไป  เพราะไม่ใช่เรื่องของความสุขแต่เป็นเรื่องเงินเป็นตัวหลัก ซึ่งนั่นไม่ใช่แนวทางของเรา”

     นับถึงวันนี้ธุรกิจเล็กๆ ของพวกเขาเดินทางมาได้ 9 ปีแล้ว ใช้ขยะไปมากกว่า 5 ตัน หรือกว่า 5 พันกิโลกรัม โดยมีเป้าหมายที่ยังอยากลดขยะให้ได้อีกเรื่อยๆ ขณะเดียวกันก็ใช้ผลิตภัณฑ์สื่อสารเรื่องราวของฝากจากทะเล ให้ผู้คนได้หันมาใส่ใจเรื่องโลกและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นโดยเริ่มจากจุดเล็กๆ ของตัวเอง เหมือนคำที่พวกเขามักบอกลูกค้าเสมอว่า

     “สิ่งที่เราทำไม่ใช่แค่กระเป๋าใส่ของ แต่คือของที่ทุกคนใส่ใจ”

     และนั่นคือ ความสำเร็จที่แท้จริงของพวกเขา

     อยากรู้จักกระเป๋าสุดยูนีคที่ดีไซน์จากขยะทะเล ไปพบกับแบรนด์ SFTS และเหล่าของฝากจากทะเลที่พวกเขานำมาทักทายทุกคนได้ ที่งาน PLANT BASED FESTIVAL ปี 2023 วันที่ 1-3 กันยายน 2566 ณ สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 1 ชั้น 5

แบรนด์ SFTS

Instagram : SFTS_Krabi

Facebook : Souvenir From The Sea Krabi

     สนใจจองพื้นที่ โทร. 0-2270-1123-4 ต่อ 402 หรือ กรอกแบบฟอร์มเพื่อรับข้อมูลพื้นที่https://forms.gle/bMn29DxMExMrrHBBA

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ