รู้จักผลิตภัณฑ์จาก “Wolffia” พืชจิ๋วโปรตีนสูง สุดยอดซูเปอร์ฟู้ดจากไทยพร้อมบุกตลาดโลก

TEXT : จีราวัฒน์ คงแก้ว

PHOTO : Wolffia

Main Idea

  • Wolffia ที่คนไทยรู้จักกันดีในชื่อ “ไข่ผำ หรือ ผำ” เป็นพืชพื้นบ้านตามแม่น้ำลำคลองที่มีมากในภาคเหนือและอีสาน นี่คือพืชจิ๋วมหัศจรรย์ อาหารแห่งอนาคตที่กำลังถูกผลักดันให้เป็นสุดยอดซูเปอร์ฟู้ดของโลก

 

     จากพืชตามธรรมชาติ ถูกนำมาต่อยอดสู่การวิจัยและพัฒนาโดย “บริษัท ด็อกเตอร์ เวลเนส เอ็กซ์ จำกัด” ผู้เชี่ยวชาญด้านไข่น้ำ จนได้พืชจิ๋วโปรตีนสูง พร้อมกรดอะมิโนที่จำเป็นและสารอาหารจากธรรมชาติล้นคุณค่า เพื่อเสิร์ฟตลาดสุขภาพในประเทศไทย และสยายปีกสู่ตลาดโลก  

สุดยอด Superfood จากแหล่งน้ำไทย

     ใครจะคิดว่าวันหนึ่งพืชใกล้ตัววิถีชีวิตคนไทย อย่างไข่น้ำ หรือไข่ผำ จะกลายเป็นสุดยอดซูเปอร์ฟู้ดของโลก ถึงขนาดที่ประเทศใหญ่ๆ อย่าง สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และอิสราเอล ทำการศึกษาวิจัย จนพบคุณค่าทางโภชนาการเปี่ยมล้น ที่ซ่อนอยู่ในไข่น้ำ ซึ่งนอกจากจะให้โปรตีนที่สูงแล้ว ยังมีคุณค่าทางโภชนาการที่เหนือไปกว่าแพลนต์เบสโปรตีน หรือโปรตีนจากพืชอื่นๆ อีกด้วย

     “แพลนต์เบสโปรตีนอื่นจะมีโปรตีนที่สูงเท่านั้น แต่ไข่น้ำสิ่งที่ได้มากกว่าโปรตีน คือเป็นพืชชนิดเดียวที่มีวิตามิน B12  มีคลอโรฟิลล์จากการสังเคราะห์แสง มีเบต้าคาโรทีน มีปริมาณกรดอะมิโนที่จำเป็นไม่ต่างจากไข่ไก่ สาหร่ายเกลียวทอง และคลอเรลล่า นอกจากนี้คลอโรฟิลล์ในไข่น้ำมีสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) มากกว่าในสาหร่ายเกลียวทอง ซึ่งใช้รักษาอาการท้องผูก และภาวะซีดในคนที่เป็นโรคโลหิตจางได้ด้วย  บริษัทเราจึงเกิดความสนใจและเริ่มทำวิจัยเรื่องนี้เมื่อประมาณ 5 ปีก่อน เรียกว่าก่อนที่จะมีเทรนด์นี้เกิดขึ้นด้วยซ้ำ”

     ร.ทันกวินท์ รัฐวัฒก์อังกูร” Business Director บริษัท ด็อกเตอร์ เวลเนส เอ็กซ์ จำกัด ผู้ให้บริการด้านสุขภาพ และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากไข่น้ำ บอกกับเรา โดยเป้าหมายของพวกเขาคือ ให้คนไทยได้รู้จักและรับประโยชน์จากพืชท้องถิ่นอย่างไข่น้ำมากขึ้น ให้ชาวต่างชาตินึกถึงประเทศไทยเมื่อพูดถึง Wolffia ให้ผู้คนมีสุขภาพดี และนึกถึงแบรนด์  Dr.WellnessX (ด็อกเตอร์เวลเนสเอ็กซ์) เป็นอันดับแรก เมื่อนึกถึงผลิตภัณฑ์จากไข่น้ำ พร้อมก้าวไกลสู่สากล

ผนึกกำลัง ขยายตลาด wolffia

     ด็อกเตอร์ เวลเนส เอ็กซ์ ใช้ความร่วมมือกับสถาบันวิจัยต่างๆ ในการศึกษาและพัฒนาตัวสินค้า โดยพวกเขามีฟาร์มไข่น้ำของตัวเอง ทำการการเพาะเลี้ยงในระบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ใช้ทรัพยากรน้อย ให้ผลผลิตง่าย เก็บเกี่ยวได้เร็ว ใช้ CO2 ในการเจริญเติบโต และยังใช้ปริมาณน้ำน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับการให้โปรตีน 1 กรัมอีกด้วย โดยให้ผลผลิตได้สูงถึงประมาณ 10 ตันต่อเดือน

     จากผลผลิตคุณภาพ ที่ได้รับการรับรองจากสถาบันวิจัยระดับประเทศ ได้รับการตรวจสอบวิเคราะห์โดย บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เซ็นทรัลแล็บไทย พร้อมเดินทางออกสู่ตลาดด้วยกลยุทธ์ธุรกิจไม่กินรวบ

     เริ่มจาก สเต็ปที่ 1 ทำให้ไข่น้ำเป็นสิ่งที่ทานง่าย โดยพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ผงชงดื่ม Wolffia X Drink เพื่อเจาะตลาดคนที่ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มที่ทานมังสวิรัติ หรือต้องการหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ คนที่ไม่ชอบทานผัก มีแนวโน้มขาดสารอาหาร ตลอดจนคนที่มีปัญหาสุขภาพ เช่น แพ้แลคโตส หรือผู้ที่ไม่สามารถทานโปรตีนจากแหล่งอื่นๆ ได้ เหล่านี้เป็นต้น

     โปรดักต์ที่สอง คือ “ไข่น้ำสด” สำหรับขายให้กับกลุ่มร้านอาหาร โรงงานอุตสาหกรรม เจ้าของแบรนด์สินค้าเพื่อสุขภาพที่อยากนำไข่น้ำไปเป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มแต้มต่อในผลิตภัณฑ์ของตัวเอง เป็นต้น

     สเต็ปต่อมา คือ กลยุทธ์ที่จะแก้ Pain point “หาทานได้ที่ไหน?” พวกเขาจึงขยับตัวเองจากผู้ผลิต มาเป็นผู้สร้างดีมานด์ให้เกิดขึ้นในตลาด โดยนอกจากมีผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ยังใช้วิธีพัฒนาเป็นสูตรอาหารผ่านทางเครือข่ายร้านอาหารต่างๆ ทั้งเมนูอาหาร และเครื่องดื่ม รวมถึงผู้ผลิตอาหารเพื่อสุขภาพอีกด้วย

     “เราใช้โมเดล business partnership (พันธมิตรทางธุรกิจ) โดยเราจะไม่ทำผลิตภัณฑ์แข่งกับเขา แต่จะทำหน้าที่นำส่งวัตถุดิบคุณภาพให้กับเขา ขณะเดียวกันก็สร้างการรับรู้เรื่องไข่น้ำให้เกิดขึ้นในตลาด ซึ่งเมื่อมีคำถามว่า แล้วจะทานอย่างไร ทานที่ไหน เราจะแนะนำร้านอาหารที่เป็นเครือข่ายของเราให้ สิ่งที่เราทำคือ เราจะไม่กินรวบ เพราะเชื่อว่าเมื่อร้านอาหารหรือเจ้าของสินค้านั้นๆ ขายได้ มีกำไร เขาก็จะสั่งซื้อไข่น้ำจากเราเพิ่มขึ้นอยู่ดี” เขาบอกแนวคิด

     สเต็ปต่อมา คือ การแก้ปัญหาโปรตีนที่อาจถูกลดทอนไปจากขั้นตอนการนำไปประกอบอาหาร โดยเฉพาะเมื่อต้องผ่านความร้อน โดยการต่อยอดมาสู่น้ำปั่น ที่รักษาคุณค่าของสารอาหารไว้ได้มากที่สุด ซึ่งในอนาคตยังมองถึงการต่อยอดไปสู่ผลิตภัณฑ์พร้อมดื่มเพื่อสุขภาพ อีกด้วย

มุ่งสู่โอกาสในตลาดโลก

     ด็อกเตอร์ เวลเนส เอ็กซ์ เริ่มปักหมุดธุรกิจของพวกเขาที่ประเทศไทย แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ทิ้งโอกาสในตลาดโลก โดยวางแผนที่จะส่งออกผลิตภัณฑ์ ไปยังอเมริกาและญี่ปุ่น โดยอเมริกาเป็นตลาดที่กลุ่มแพลนต์เบสโปรตีนเติบโตอย่างมาก ขณะที่ญี่ปุ่นเองก็มีการศึกษาวิจัยเรื่องไข่น้ำ แต่ยังขาดแคลนวัตุดิบคุณภาพ ซึ่งนั่นคือโอกาสของประเทศไทย  

     “ญี่ปุ่นเขามีบริษัทที่ทำเกี่ยวกับ Wolffia มองว่าเป็นพืชเศรษฐกิจที่ส่งผลดีต่อสุขภาพของเขา และพยายามที่จะจัดหาวัตถุดิบเพราะซัพพลายของเขาไม่เพียงพอ ซึ่งต้องบอกว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในเป้าหมาย ที่จะผลิตไข่น้ำให้กับเขาได้ แต่อย่างไรการทำตลาดต่างประเทศยังมีรายละเอียดอีกเยอะมาก และต้องได้รับการรับรองมาตรฐานต่างๆ ตลอดจนสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เราจึงต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป  เบื้องต้นเราจะเพิ่มขีดความสามารถโดยสร้างความต้องการภายในประเทศให้ได้ก่อน ขณะที่ตลาดโลกก็เป็นโอกาสที่เราจะไม่ทิ้ง และทำควบคู่กันไป” เขาบอก

     เมื่อถามถึงเป้าหมายในอนาคต เขาบอกว่า อยากให้คนไทยได้รู้จักและรับประทานไข่น้ำ โดยเข้าใจว่าเป็นโปรตีนสะอาดที่สามารถทดแทนโปรตีนอื่นได้ ในขณะเดียวกันก็สามารถส่งออกไปต่างประเทศ และสร้างโอกาสในตลาดโลก ในส่วนของบริษัท นอกจากการพัฒนาไข่น้ำในกลุ่มของอาหาร ก็มองที่จะแตกไลน์ไข่น้ำไปสู่อุตสาหกรรมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ยา เครื่องสำอาง รวมถึงพลังงานสะอาดอีกด้วย

     ในมุมมองของการทำธุรกิจในโลกยุคใหม่ เขาเชื่อว่าการ “แบ่งปัน” สำคัญกว่า “แข่งขัน”

     “ในการทำธุรกิจคุณต้องรู้ว่าคุณเก่งอะไร เชี่ยวชาญด้านไหน ก็โฟกัสในสิ่งนั้น ส่วนที่เราไม่เก่งก็ไปหาพาร์ตเนอร์

     มาเสริม จงอย่ากินรวบ อย่าคิดว่าให้คนอื่นมาร่วมกับเราแล้วจะเสียผลประโยชน์ ไม่มีใครจะก็อปปี้เราได้ถ้าเรามีอินไซด์ของเรา ซึ่งการร่วมกับคนอื่นจะทำให้เราใหญ่กว่าเดิม มีเครือข่าย กลายเป็นอาณาจักรของเราขึ้นมา โดยที่มีความเก่งของเราเป็นศูนย์กลาง มองว่าเราควรจะเปลี่ยนจากคำว่าแข่งขัน โดยให้ขอไข่มีฐานที่ยาวขึ้น มีหางที่ยาวขึ้น จากคำว่า แข่งขัน มันจะกลายเป็นคำว่า แบ่งปัน แล้วทุกอย่างจะยั่งยืน” เขาฝากข้อคิดไว้ในตอนท้าย

     ใครที่อยากรู้จักไข่น้ำและแบรนด์ Dr.WellnessX ให้มากขึ้น แวะมาลองลิ้มความอร่อยจากเมนูที่พวกเขาเตรียมขนมาแนะนำ รวมถึงเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ซูเปอร์ฟู้ดจากพืชจิ๋วมหัศจรรย์นี้ได้ ที่งาน PLANT BASED FESTIVAL ปี 2023 วันที่ 1-3 กันยายน 2566 ณ สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 1 ชั้น 5

ช่องทางติดต่อ

WEB : https://drwellnessx.com/

FB : https://web.facebook.com/WolffiaX

 

     ลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้า รับฟรี! Gift Voucher มูลค่า 50 บาท ใช้เป็นส่วนลดซื้อสินค้าภายในงาน (จำนวนจำกัด) https://forms.gle/m383gFDjAo2vyH2K6

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ