นวัตกรรมความหวาน “พาลาทีน” น้ำตาลทางเลือกเพื่อสุขภาพฝีมือคนไทย ที่โรงพยาบาลนำไปใช้อย่างแพร่หลาย

TEXT : Neung Cch.

PHOTO : อีทเวลล์

Main Idea

  • รู้หรือไม่ มีคนไทยเสียชีวิตจากเบาหวานโดยเฉลี่ย 200 คน/วัน และแนวโน้มจำนวนผู้ป่วยเบาหวานยังเพิ่มมากขึ้นทุกปี

 

  • นี่คือสาเหตุที่ทำให้ บริษัท อีทเวลล์ จำกัด คิดค้น พาลาทีน (Palatyne) น้ำตาลทางเลือกเพื่อสุขภาพ

 

  • ได้รับเลือกติด top 10 สุดยอดธุรกิจนวัตกรรมจาก NIA สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ปี 2009 และได้ขึ้นทะเบียนนวัตกรรมไทยโดยสำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติปี 2018

 

     พาลาทีน ทำมาจากอะไร นวัตกรรมความหวานนี้ดีต่อสุขภาพแค่ไหน การทำสินค้านวัตกรรมยากหรือง่ายเพียงใด ไปหาคำตอบพร้อมๆ กันจาก ดร.จุฑามาศ อรุณานนท์ชัย กรรมการบริหารสายพัฒนาธุรกิจ บริษัท อีทเวลล์ จำกัด

Q: ทำไม บริษัท อีทเวลล์ จึงสนใจที่จะผลิต พาลาทีน

     บริษัท อีทเวลล์ จำกัด เป็นหนึ่งในธุรกิจของกลุ่มบริษัทน้ำตาลราชบุรี ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำตาลมา กว่า 30 ปี และไม่หยุดที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ตอบโจทย์สังคมและผู้บริโภค โดยอีทเวลล์ เกิดขึ้นจากการเติบโตของเทรนด์ที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการเรื่องสุขภาพ ดังนั้นอีทเวลล์จึงได้มุ่งเน้นการพัฒนาวัตถุดิบอาหาร (food ingredients) โดยเฉพาะน้ำตาลที่ดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงรสชาติที่หวาน หอมอร่อย อย่างเป็นธรรมชาติ ผ่านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ต่อยอดศักยภาพของหน่วยงานวิจัยและพัฒนาภายใน รวมทั้งการร่วมมือกับพันธมิตรสถาบันวิจัยที่มีชื่อเสียง ทั้งในและต่างประเทศ

Q:  คุณสมบัติพิเศษของพาลาทีนส่งผลต่อผู้บริโภคอย่างไรบ้าง

     เมื่อพิจารณาสถิติจำนวนผู้ป่วยเบาหวานที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยหนึ่งในสาเหตุสำคัญทำให้เกิดโรคเบาหวานคือ การติดรับประทานหวานของคนไทย ดังนั้นทางบริษัทฯ จึงเกิดแนวคิดในการพัฒนา “พาลาทีน” น้ำตาลทางเลือกที่ยังคงรสชาติอร่อยคล้ายน้ำตาลทราย แต่ใช้เทคโนโลยีทางชีวภาพที่เปลี่ยนน้ำตาลอ้อยธรรมชาติออกมาเป็นไอโซมอลทูโลส ที่มีค่า GI ต่ำ (ดัชนีน้ำตาลต่ำ) จึงสามารถควบคุมระดับน้ำตาลเลือด จนได้บรรจุเป็นหนึ่งในบัญชีนวัตกรรมไทยที่หน่วยงานภาครัฐสามารถจัดซื้อได้โดยตรง ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้โรงพยาบาลนำพาลาทีนไปใช้อย่างแพร่หลาย

Q: พูดได้ไหมว่าบริษัท อีทเวลล์ จะเน้นผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพเป็นหลัก

     ปัจจุบันอีทเวลล์มีสินค้าที่ออกสู่ตลาดแล้ว 2 กลุ่ม ได้แก่ 

     1. สินค้าจากการพัฒนาของหน่วยงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของอีทเวลล์ฯ มีผลิตภัณฑ์หลักคือกลุ่มน้ำตาลเพื่อสุขภาพ “พาลาทีน” โดยมี 2 สูตร ได้แก่ 1) สูตรพาลาทีน เพียว ถุงสีส้ม สำหรับเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตในอาหารทางสายของผู้ป่วย และ 2) สูตรพาลาทีนไลท์ ถุงสีเขียว ใช้ให้ความหวานแทนน้ำตาลทรายได้อย่างปลอดภัยและให้รสชาติหวานคล้ายน้ำตาล สำหรับผู้บริโภคที่รักสุขภาพทั่วไป

     นอกจากนี้ยังมีน้ำเชื่อม “โอลิโกไลท์” ที่ให้รสชาติหวานหอม กลมกล่อม สามารถใช้แทนน้ำผึ้ง และยังมีคุณสมบัติเสริมใยอาหาร ที่ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย

     2. สินค้าจากการพัฒนาร่วมกับพันธมิตร ล่าสุด อีทเวลล์ได้ร่วมกับคณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น พัฒนาเม็ดอมกระชายขาวC zinc ที่ใช้พาลาทีนเป็นส่วนประกอบหลัก และเสริมวิตามินและแร่ธาตุที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันการติดเชื้อในลำคอ ต้านอนุมูลอิสระและยังช่วยลดการอักเสบในร่างกาย

Q: ปัจจัยที่ทำให้บริษัทหันมาทำผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ป่วย (เบาหวาน) หรือคนออกกำลังกาย

     อีทเวลล์ต้องการที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมสุขภาพของคนไทยและผู้บริโภคทั่วโลกแบบองค์รวมโดยเฉพาะเรื่องระดับน้ำตาล จึงโฟกัสกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ทั้งดูแลสุขภาพให้คนทั่วไปแข็งแรงลดความเสี่ยงจะป่วย และควบคุมสมดุลให้ผู้ที่มีระดับน้ำตาลผิดปกติไปแล้วยังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ ซึ่งกุญแจสำคัญคือการรักษาระดับอินซูลิน เป็นที่โชคดีว่านวัตกรรม ไอโซมอลทูโลส ในพาลาทีนที่มีค่า GI ต่ำ สามารถตอบโจทย์นี้ได้ 

     ทั้งนี้นอกจากการไม่หยุดที่จะยกระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้บริโภคมีความสุขกับรสหวานแต่ไม่สร้างผลเชิงลบต่อสุขภาพ อีกด้านหนึ่งทางอีทเวลล์ก็ได้เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้สังคมไทยตระหนักและมีความเข้าใจในแนวทางการดูแลระดับน้ำตาลที่ถูกต้อง เพราะถือเป็นเรื่องใหม่ในสังคม 

Q: ในการคิดค้นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพนั้นบริษัทต้องเจออุปสรรคใดบ้าง บริษัทสามารถก้าวผ่านจุดนั้นมาได้อย่างไร

     เนื่องจากไอโซมอลทูโลส (พาลาทีน) เป็นนวัตกรรมใหม่ อีทเวลล์จึงต้องใช้กลยุทธ์การตลาดอย่างต่อเนื่องทั้งเพื่อสร้างการรับรู้ถึงผลิตภัณฑ์ (Awareness) และการให้ความรู้ (Educate) ผ่านการโฆษณาประชาสัมพันธ์ โดยในกลุ่ม B2B ที่เป็นลูกค้าโรงพยาบาล เราใช้วิธีนำเสนอผลงานวิจัยและเข้าไปอธิบายกับผู้ที่เกี่ยวข้องของโรงพยาบาลถึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์รวมทั้งเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย ส่วนลูกค้ากลุ่ม B2C เราใช้ทางช่อง Social media และการออกอีเวนท์ รวมทั้งให้ผู้เชี่ยวชาญร่วมให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับผู้บริโภคถึงการดูแลระดับน้ำตาลในองค์รวมไม่เฉพาะเนื้อหาโฆษณาผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ยังนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมาต่อเนื่องเพื่อตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าที่เฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้นทั้งในเรื่องคุณสมบัติ ราคา ส่วนผสมเพิ่มเติม ฯลฯ

Q: มองตลาด Plant based food ในบ้านเราเป็นอย่างไร และตลาดนี้จะส่งผลกระทบต่อสินค้าบริษัทอย่างไรบ้าง

     มองว่าตลาด Plant based ที่กำลังเติบโตและพัฒนาอย่างรวดเร็วนี้ เป็นโอกาสให้กับอีทเวลล์มากกว่าสร้างผลกระทบให้ธุรกิจ เพราะผู้บริโภคที่นิยม Plant based Food หลายท่านจะใส่ใจกับการควบคุมระดับน้ำตาลและมองหาผลิตภัณฑ์ให้ความหวานที่ปลอดภัยดีต่อสุขภาพกันอยู่แล้ว จึงเปิดช่องว่างทางการตลาดให้อีทเวลล์พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในกลุ่ม Plant based Food หรือนำนวัตกรรมพาลาทีนของทางอีทเวลล์ไปเป็นส่วนประกอบของสินค้า Plant based Food ที่มีอยู่แล้วในตลาดบากจุดเด่นในการให้ความหวานที่รสชาติใกล้เคียงน้ำตาลทราย ไม่ทำให้รสบาติอาหารเพี้ยน แต่สามารถรักษาระดับน้ำตาลที่เหมาะสมได้ด้วย 

Q: วางเป้าหมายของบริษัทในอนาคตอย่างไรบ้าง

     อีทเวลล์ตั้งเป้าหมายในการต่อยอดผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดโลก ในขณะเดียวกันจะยังมุ่งหน้าคิดค้นและพัฒานาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ดีต่อสุขภาพและตอบโจทย์ผู้บริโภคที่หลากหลาย รวมถึงผู้บริโภค Plant based เราอยากให้สินค้าของเราเป็นสินค้าที่ผู้บริโภคเลือกใช้เพื่อให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสุขภาพที่ดีในทุกๆ วัน 

ข้อมูลติดต่อ 

www.eatwell.co.th

Facebook: Palatyne สวีทเทนเนอร์ใหม่ เพื่อสุขภาพ

Line @palatyne

     ลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้า รับฟรี! Gift Voucher มูลค่า 50 บาท ใช้เป็นส่วนลดซื้อสินค้าภายในงาน (จำนวนจำกัด) https://forms.gle/m383gFDjAo2vyH2K6
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ